Triển vọng cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm: Những cái tên được "chọn mặt gửi vàng"

(Banker.vn) Các chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư Chứng khoán Rồng Việt mới đây đã đưa ra nhiều dự báo khả quan cho nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí trong quý cuối 2024 và đầu 2025.

Giá dầu thô và triển vọng chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam

Trước những dự báo về sự phục hồi kinh tế Trung Quốc không như kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế đã điều chỉnh hạ dự báo nhu cầu dầu thô trong nửa cuối năm 2024. Theo đó, một số công ty giao dịch lớn dự báo giá dầu sẽ dao động quanh mức 60-70 USD/thùng, trong khi Morgan Stanley đã hạ dự báo giá dầu quý IV/2024 từ 80 USD/thùng xuống còn 75 USD/thùng. Đối với năm 2025, nhiều dự báo cho rằng giá dầu sẽ dao động trong khoảng 75-80 USD/thùng.

Triển vọng cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm: Những cái tên được
Chứng khoán Rồng Việt nhận định rằng, mặc dù giá dầu không tăng mạnh, nhu cầu dầu thô tại châu Á vẫn tiếp tục ổn định

Chứng khoán Rồng Việt nhận định rằng, mặc dù giá dầu không tăng mạnh, nhu cầu dầu thô tại châu Á vẫn tiếp tục ổn định, giữ mức giá neo trong khoảng 70-85 USD/thùng trong quý cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Dù giá không tăng cao, mức giá này đủ để tạo động lực thúc đẩy các ngành trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam, đặc biệt là nhóm vận tải dầu thô và khí.

Cụ thể, nhóm cổ phiếu vận tải biển dầu khí, trong thời gian qua, đã có sự suy giảm cùng với đà giảm của giá dầu, nhưng cổ phiếu PVT lại có xu hướng tăng trưởng ổn định từ năm 2023. Phân khúc này được chiếm lĩnh chủ yếu bởi các công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, và dự báo sẽ có những phản ứng tích cực với thị trường trong thời gian tới.

Ở nhóm vận tải dầu thô, giá thuê tàu đã tăng đột biến do ảnh hưởng của chiến tranh Nga - Ukraine, khi Nga buộc phải huy động các tàu chở dầu để thay thế cho đường ống dẫn khí bị ngưng trệ tới châu Âu. Số lượng đơn đặt hàng tàu chở dầu thô tăng mạnh trong năm 2024, dẫn đến công suất đóng tàu toàn cầu bị giới hạn. Điều này giúp duy trì mức giá thuê tàu ở mặt bằng tương đối cao cho đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, đến năm 2025, với dự báo tăng trưởng nhu cầu tải trọng chỉ tăng 1% và nguồn cung tăng 1,2%, giá thuê tàu có khả năng sẽ hạ nhiệt.

Trong khi đó, ở nhóm vận tải dầu sản phẩm và hóa chất, giá thuê tàu chở dầu nhỏ được dự báo sẽ giảm trong quý cuối năm 2024 do nguồn cung tàu tăng 5% trong khi nhu cầu chỉ tăng 2%. Mặc dù vậy, nhóm tàu có tải trọng trung bình được dự đoán sẽ có diễn biến trái chiều so với các loại tàu tải trọng lớn.

Về nhóm vận tải khí LPG, giá thuê tàu VLGC (chở khí hóa lỏng) đã tăng đáng kể từ giữa năm 2023 nhờ vào sự chênh lệch giá khí giữa Mỹ và châu Á, cùng nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, giá thuê tàu này đã giảm mạnh trong quý II/2024 do nhu cầu giảm và chênh lệch giá khí giữa Mỹ và châu Á thu hẹp, cùng với những tín hiệu kinh tế không khả quan từ Trung Quốc.

Dự báo đến cuối năm 2024, tổng tải trọng tàu LPG toàn cầu sẽ tăng 6,1%, trong khi nhu cầu vận tải chỉ tăng 5,7%. Mặc dù có sự chênh lệch giữa cung và cầu, giá thuê tàu LPG vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức ổn định, dao động từ 35.000 đến 40.000 USD/ngày trong nửa cuối năm 2024.

Nhìn chung, giá dầu thô không có dấu hiệu tăng mạnh trong ngắn hạn, nhưng sự ổn định của nhu cầu và các yếu tố liên quan đến vận tải biển vẫn tạo ra động lực tăng trưởng cho một số phân khúc trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam.

Cổ phiếu tiềm năng nhóm dầu khí

Chứng khoán Rồng Việt đánh giá tích cực về nhóm vận tải biển dầu khí trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt ở các công ty con.

Đối với PVT (Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí), các hợp đồng thời hạn 6 tháng - 1 năm giúp giá thuê tàu tương đối ổn định trong nửa cuối năm. Kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng 36% sau khi Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất hoạt động tối đa công suất sau bảo dưỡng, cùng với đóng góp từ 2-3 tàu mới (tàu hóa chất, tàu hàng rời).

Quý III/2024, PVT ghi nhận thêm khoản thanh lý tàu từ công ty con, ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Giá mục tiêu cho cổ phiếu PVT là 30.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 8% tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.

PVP (Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương), trong năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt dự phóng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng 21% nhờ giá cước đội tàu có xu hướng cao hơn so với năm 2023. Hiện nay, cổ phiếu PVP đang được định giá rẻ. Trung bình các phương pháp, giá mục tiêu cho cổ phiếu PVP là 19.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 11%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.

Cổ phiếu GSP (Công ty CP Vận tải sản phẩm khí quốc tế) đang giao dịch tại P/E (chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu) ở mức 8,0x. Mức định giá này tương đối hấp dẫn đối với một doanh nghiệp duy trì được lãi ròng tăng trưởng đều đặn và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu hơn 10%.

Sử dụng P/E trung bình 5 năm là 8,5x, giá mục tiêu cho cổ phiếu GSP là 16.643 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 30%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán cũng lưu ý những rủi ro bởi cách 2 năm nguồn cung tàu sẽ có sự gia nhập thị trường mới, nhất là những tàu tải trọng lớn. Giá thuê tàu thường có sự phân hóa theo nhu cầu.

"Các doanh nghiệp cần lường trước rủi ro này. Thực tế, các loại tàu ngoài 20 tuổi sẽ khó tham gia thị trường quốc tế bởi yêu cầu gắt gao, do đó, các công ty vận tải biển dầu khí Việt Nam thường chỉ chọn mua các loại tàu từ 13 - 15 tuổi, vừa đủ thời gian thu hồi vốn và sinh lời với chi phí bỏ ra hợp lý", Chứng khoán Rồng Việt nhận định.

Cổ phiếu nào sẽ hút tiền mạnh khi chứng khoán Việt nâng hạng thành công?

Mirae Asset kỳ vọng các cổ phiếu như Hòa Phát, Vingroup, Vinhomes và Vinamilk sẽ hưởng lợi khi thị trường Việt Nam được nâng hạng, ...

Fed hạ lãi suất, chứng khoán phiên 19/9 giữ sắc xanh, HNG cùng HBC đáng chú ý

Đón nhận thông tin quan trọng từ động thái của FED, thị trường chứng khoán giữ được sắc xanh, tuy nhiên thanh khoản lại sụt ...

Ông Nguyễn Thanh Đoàn giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Sáng 19/9/2024, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm vị trí ...

Linh Đan

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục