Triển lãm Trà và Cafe: Nâng tầm văn hóa thưởng thức của người Hà Nội

(Banker.vn) Lần đầu tiên Hà Nội đăng cai đồng thời Cafe Show và Tea Show – triển lãm quốc tế quy mô 350 thương hiệu, 15 sự kiện trình diễn và 3 giải đấu pha chế quốc gia.
  • Nâng tầm vị thế thương hiệu cà phê Robusta
  • Việt Nam lần đầu tổ chức Lễ hội Trà quốc tế – World Tea Fest 2025

Lần đầu tiên, Hà Nội trở thành điểm hẹn của hai triển lãm quốc tế chuyên ngành đồ uống lớn nhất châu Á: Cafe Show và Tea Show.

Việc đồng thời tổ chức Cafe Show và Tea Show tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đánh dấu lần đầu Hà Nội tham gia nhóm thành phố châu Á sở hữu triển lãm trà – cà phê quy mô lớn, sánh cùng Seoul, Tokyo và Singapore.

Triển lãm quy tụ 350 thương hiệu trong nước và quốc tế, giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực cà phê, trà, bánh ngọt, thiết bị, nguyên phụ liệu và giải pháp vận hành chuỗi F&B.

Các doanh nghiệp cà phê – trà Việt Nam tham dự với định vị “From Vietnam to the World”, thể hiện tham vọng chuyển từ xuất khẩu thô sang mô hình chế biến sâu, gia tăng giá trị.

Người dân yêu trà được thưởng thức những loại trà hàng đầu Việt Nam.

Đây cũng là dịp các doanh nghiệp có dịp kết nối, giao thương với nhau.

Khu vực cà phê đặc sản cho thấy chỉ trong 5 năm, số nhà rang xay specialty tại Việt Nam tăng gấp ba, đánh dấu sự chuyển dịch từ thị trường đại trà sang phân khúc chất lượng cao, hướng đến chinh phục thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Việt Nam hiện đang là quốc gia dẫn đầu trong sản xuất cà phê Robusta và đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê. Sau 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 7,41 tỉ USD, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2024. Tỉ trọng xuất khẩu cũng cao kỷ lục, đã vượt 32% của cả năm 2024.

Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025 cũng là dịp để giới chuyên môn, chủ chuỗi cửa hàng cà phê, nhà hàng và các doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm tại miền Bắc gặp gỡ, trao đổi xu hướng, tiếp cận công nghệ tiên tiến và mở rộng hợp tác.

Các loại trà đặc sản của đồng bào các dân tộc thu hút người dân yêu trà.

Nhiều thương hiệu trà đen nổi tiếng trên thế giới cũng góp mặt trong triển lãm lần này.

Đặc biệt, không chỉ là một triển lãm thương mại, sự kiện còn là ngày hội của những người yêu cà phê và trà.

Trong khuôn khổ sự kiện giới thiệu sản phẩm mới, Thạc sỹ Nguyễn Đăng Bền, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của thương hiệu Thạch Cổ Trà, đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi vén màn bí mật về dòng trà lên men độc đáo của mình.

Thạch Cổ Trà được ông Bền giới thiệu là phiên bản cận nhất với loại trà cống huyền thoại trong lịch sử trà đạo: Phổ Nhĩ Mỹ Nhân Đầu Chỉ – một thức uống xa hoa, gần như chỉ dành riêng cho các Hoàng đế Trung Hoa cổ xưa.

Điều làm nên giá trị của Thạch Cổ Trà chính là phương pháp chế biến. Theo Thạc sỹ Nguyễn Đăng Bền, kỹ thuật chế biến loại trà nén tinh hoa này đã bị thất truyền hoàn toàn tại Trung Quốc đại lục từ thế kỷ 14.

Thạch Cổ Trà không chỉ là một sản phẩm, mà là một trải nghiệm văn hóa ẩm thực đỉnh cao. Với những người sành trà, giá trị của loại trà này được thể hiện qua mức giá ấn tượng: 6 triệu đồng/lạng (100 gram). Đặc biệt, chỉ cần 1 gram Thạch Cổ Trà có thể sử dụng để pha tới 8-10 lần nước mà hương vị vẫn giữ được sự tinh tế, minh chứng cho chất lượng cô đọng và độ bền bỉ hiếm có của dòng trà lên men này.

Khối sinh trà Thạch Cổ Trà dát vàng nén nặng hơn 10kg, đã được ủ ròng rã trong 10 năm thu hút du khách.

Nam Nguyễn
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục