Triển khai mô hình gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

(Banker.vn) Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đang kết nối các đơn vị liên quan để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử.

Xu hướng bán hàng qua các sàn thương mại điện tử những năm vừa qua không còn xa lạ và đang không ngừng phát triển. Song các doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, từ thiếu nhân lực có hiểu biết về công nghệ, về xây dựng quy trình cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing. Bên cạnh đó là khó khăn vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Và các quy trình chăm sóc sau bán hàng cũng là băn khoăn lớn của không ít doanh nghiệp nói chung khi hướng tới kênh phân phối thương mại điện tử.

Trên thực tế, ngoài ở một số thành phố lớn, số lượng doanh nghiệp ở các địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử là rất ít. Việc phát triển trên kênh thương mại điện tử như website, sàn giao dịch thương mại điện tử đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn.

Triển khai mô hình gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử
Hình minh họa

Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) đã và đang kết nối các Sở, Ban, ngành địa phương với các nền tảng thương mại điện tử và các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử. Đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia GoOnline do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm đầu mối chủ trì, hợp tác với các nền tảng thưong mại điện tử lớn.

Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử là một khái niệm áp dụng cho doanh nghiệp, đặc biệt là những người bán hàng địa phương, để họ có thể tiếp cận và phục vụ khách hàng tại địa phương, mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm chắc các chiến lược thị trường trực tuyến, quản lý tồn tại kho và dịch vụ khách hàng để thành công trong môi trường kinh doanh trực tuyến ngày càng cạnh tranh.

Flagship Store hướng đến tất cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu phát triển bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, từ những sản phẩm thiết yếu thông thường, cho đến các sản phẩm mang tính chất đặc thù như đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm sản xuất tại địa phương OCOP, sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn và chứng nhận … Ngoài ra, chương trình cũng mong muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp với sản phẩm tiềm năng nhưng khó khăn về nhân sự hoặc chi phí để mở rộng kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

Khi tham gia chương trình này, mỗi tỉnh thành, địa phương sẽ được thiết lập một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn, trong đó sẽ tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và các sản phẩm của tỉnh để thuận tiện cho việc quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, doanh nghiệp sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, chiến dịch bán hàng… trong suốt thời gian tham gia đồng hành. Đồng thời, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã đang làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ và dịch vụ để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết lập gian hàng, marketing, PR, livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng… nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả bán hàng.

Ngoài ra, để đảm bảo phát triển lâu dài, việc tổ chức đào tạo đội ngũ vận hành thương mại điện tử riêng cho các doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng của chương trình. Dự kiến sắp tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự kiến sẽ triển khai trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee và Lazada là những sàn thương mại điện tử lớn với thị trường rộng mở và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cả các nền tảng thương mại điện tử, mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực. Về phía doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phân phối thương mại điện tử với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương dễ dàng. Giải pháp cũng tin tưởng góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.

Cảnh báo mạo danh Amazon để lừa đảo tại Việt Nam

Hiện, có những đối tượng mạo danh Amazon để thực hiện hành vi gây tổn hại đến người tiêu dùng, bằng chương trình đầu tư ...

Thương mại điện tử: Giải pháp ngăn chặn vi phạm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng, doanh nghiệp từ sự tiện lợi, linh hoạt đến cơ ...

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy để trục lợi

Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển mạnh mẽ, là kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu ...

Đức Anh

Đức Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục