Triển khai các hạng mục quan trọng tuyến đường ven biển hơn 1.200 tỷ đồng ở Đà Nẵng

(Banker.vn) Các hạng mục quan trọng trên tuyến đường ven biển hơn 1.200 tỷ đồng nối cảng Liên Chiểu đang được tăng tốc triển khai.

Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.

Dự án đang triển khai thi công nhiều hạng mục quan trọng như cầu vượt nút giao, hầm chui tại Km1+723,86, cầu vượt kênh, và hệ thống thoát nước. Trong đó, các hạng mục như hầm chui suối Lương đã hoàn thành, phần lớn cọc khoan nhồi và xà mũ mố trụ đã được thi công.

Hiện liên danh nhà thầu huy động hàng chục công nhân và máy móc để thi công cầu vượt kênh, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Công nhân trên công trường cho biết, thời tiết thuận lợi hơn mọi năm giúp tiến độ thi công được đẩy nhanh.

Ngay từ đầu năm, TP Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu
Ngay từ đầu năm, TP Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu

Theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố, ngay từ đầu năm, TP Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm. Tinh thần chỉ đạo “vượt nắng thắng mưa” từ Thủ tướng Chính phủ được áp dụng triệt để, với lịch thi công 3 ca, 4 kíp, đảm bảo cả tiến độ lẫn chất lượng công trình.

Tính đến nay, khối lượng thi công đạt khoảng 40% với lũy kế giá trị thực hiện 391 tỷ đồng. Các hạng mục cầu vượt nút giao đầu tuyến, cầu vượt cuối tuyến, hệ thống thoát nước và di dời đường dây điện trung hạ thế đã hoàn thành một phần quan trọng. Dự án cũng đang tiến hành di dời đường dây 110KV và điện chiếu sáng, với 4 xuất tuyến 22kV đã được đóng điện tại vị trí hầm chui Km1+723,86.

Theo kế hoạch, dự án đường ven biển này sẽ được hoàn thành vào ngày 30/12/2025 để đồng bộ với công trình đầu tư bến cảng Liên Chiểu, qua đó thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án vào khu vực cảng.

Đề nghị giao Đà Nẵng quản lý cầu Quảng Đà để tối ưu hóa vận hành và khai thác

Một dự án quan trọng khác đã được triển khai trong thời gian qua là công trình cầu Quảng Đà kết nối Đà Nẵng với Quảng Nam, với tổng mức đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 274 tỷ đồng.

Liên quan dự án này, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, đề xuất thống nhất phương án bàn giao toàn bộ cầu Quảng Đà và hạng mục chiếu sáng cho các Sở chuyên ngành thuộc Đà Nẵng quản lý. Đề xuất này nhằm tối ưu hóa việc vận hành, khai thác và bảo đảm an toàn giao thông trên cầu sau khi dự án hoàn thành.

Cầu Quảng Đà, nằm trên ranh giới hai địa phương, có một số hạng mục thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam bao gồm nửa cầu dài 104m, hệ thống chiếu sáng, 50m đường dẫn cùng hai trụ chiếu sáng và 6 cây bằng lăng. UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị bàn giao phần cầu chính và hạng mục chiếu sáng cho Đà Nẵng quản lý, trong khi phần đường dẫn và cây xanh thuộc địa phận Quảng Nam sẽ do các sở chuyên ngành tỉnh Quảng Nam tiếp nhận.

Cầu Quảng Đà là dự án có ý nghĩa quan trọng, kết nối hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng
Cầu Quảng Đà là dự án có ý nghĩa quan trọng, kết nối hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng.

Để triển khai hiệu quả, UBND Đà Nẵng cũng đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng hai địa phương. Quy chế này sẽ hỗ trợ xử lý các vấn đề như bảo đảm an ninh trật tự, xử lý tai nạn giao thông, ngăn chặn hành vi phá hoại tài sản và vi phạm hành lang an toàn cầu.

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng trước đó đã rà soát và đánh giá nhiều phương án bàn giao, từ đó nhận thấy việc giao cho một địa phương quản lý toàn bộ cầu là giải pháp phù hợp. Lý do là UBND thành phố Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư công. Tuy nhiên, do cầu nằm trên địa bàn hai tỉnh, sự phối hợp giữa hai bên là cần thiết để giải quyết các khó khăn phát sinh trong quá trình vận hành.

Phương án này không chỉ bảo đảm hiệu quả trong quản lý hạ tầng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý nhanh chóng các tình huống khẩn cấp, duy trì sự thông suốt trong giao thông và bảo đảm an toàn trên cầu Quảng Đà, một công trình giao thông trọng điểm kết nối hai địa phương.

Kiều Linh

Kiều Linh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục