Triển khai các giải pháp ngăn chặn, xử lý cuộc gọi, tin nhắn rác và có dấu hiệu lừa đảo

(Banker.vn) Thời gian qua, các thủ đoạn về tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã diễn ra ngày càng nhiều, gây bức xúc cho xã hội, dư luận. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Bộ Công an có giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng trên.
phan-anh-tin-nhan-cuoc-goi-rac.png

Ở Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ TT&TT cho biết đã tiếp nhận hơn 570.000 phản ánh, trong đó có hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo (chiếm khoảng 18% tổng số phản ánh).

Để ngặn chặn tình trạng này, Bộ TT&TT đã chủ động nghiên cứu, theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác qua nhiều ứng dụng, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ, 100% các phản ánh đều được chuyển tới các nhà mạng để xử lý.

Cụ thể, trong trường hợp người dân không muốn nhận quảng cáo, có thể đăng ký (miễn phí) tới Danh sách không quảng cáo để từ chối nhận quảng cáo thông qua cú pháp nhắn tin DK DNC gửi 5656 (miễn phí). Hiện nay, hệ thống có hơn 857.000 thuê bao đăng ký.

Các đơn vị của Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin), các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Đồng thời, Bộ cũng tích cực tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo. Chủ động theo dõi, thường xuyên cảnh báo tới người dân thông qua Cổng thông tin điện tử chongthurac.vn về các hình thức, giả mạo, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua tin nhắn, cuộc gọi.

Về quảng cáo chính danh (brandname), trong 7 tháng đầu năm 2023, Bộ TT&TT đã cấp 2.344 tên định danh cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT cho biết sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an triển khai các biện pháp như:

Thứ nhất, kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao; triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) với mục tiêu trước ngày 30/8/2023 cơ bản xử lý xong, bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng ≥10 SIM/giấy tờ.

Thứ hai, tổ chức các đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao trong năm 2023 nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của doanh nghiệp viễn thông để tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình đăng ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1000 SIM).

Thứ ba, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác (áp dụng các công nghệ mới) để đạt hiệu quả tối đa việc chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác; chủ động theo dõi, kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.

Với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị của Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý.

Minh Ngọc

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục