Lịch âmCông cụ tínhDashboardSPECIAL
Tin mớiNgân hàngVN30
Banker.vn - Tin tức Tài chính Ngân hàng
banner
  • Trang chủ
  • Ngân hàng
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Quốc tế
  • Công nghệ
  • Xã hội
  • Đầu tư
  • Năng lượng
  • FTA
  • Giá xe
HOT
Banker Logo
Tin mới
Banker Logo
Trang chủ

Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng
Thị trường
Tài chính
Đầu tư

Tin tức

Quốc tế
Công nghệ
Xã hội
Năng lượng
FTA

Tiện ích

Giá xe
Tin mới nhất
Trang chủChứng khoán

“Trải nghiệm khách hàng - CX không còn là lời hứa truyền thông mà trở thành năng lực thực thi”

20/12/2025 - 17:075 phút đọcGoogle News

(Banker.vn) Đó là chia sẻ của bà Thương Lê, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SYCA, chủ thương hiệu SOI.Pro tại Lễ công bố Báo cáo trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025” - sự kiện được tổ chức bởi SOI.Pro, CSMO và Filum.ai, cùng sự đồng hành chiến lược từ Hiệp hội XMGlobal và Anchanto.

margin: 15px auto;" />
Bà Thương Lê, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SYCA chia sẻ tại Lễ công bố “Báo cáo Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” sáng ngày 19/12/2025

CX Việt Nam 2025 đang đứng trước "điểm uốn" quan trọng

Theo bà Thương Lê, CX (trải nghiệm khách hàng) Việt Nam 2025 không còn là cuộc đua về điểm số hài lòng, mà là cuộc đua về năng lực thực thi lời hứa. Khi đo lường đúng bằng dữ liệu và hành động thực dụng, CX sẽ chuyển mình từ một trung tâm chi phí (Cost Center) thành năng lực sinh lợi (Profit Center) bền vững.

Vị này nhấn mạnh, CX Việt Nam 2025 đang đứng trước một "điểm uốn" (Inflection Point) quan trọng: Tốc độ kỳ vọng của khách hàng đang vượt xa tốc độ đáp ứng của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh 97% doanh nghiệp là SME đang chịu áp lực "tam giác sắt": Tăng trưởng - Tối ưu chi phí - Chuyển đổi số, việc ra quyết định dựa trên cảm tính không còn chỗ đứng.

“Chúng tôi đối chiếu trực tiếp giữa kỳ vọng của người tiêu dùng và năng lực triển khai của doanh nghiệp, đặt vào bức tranh toàn cảnh Việt Nam và so sánh với quốc tế để chỉ ra khoảng cách "nói CX” và “làm CX”. Khi doanh nghiệp đo đúng, giao đúng người sở hữu hành trình và cải tiến dựa trên dữ liệu, CX sẽ không còn là lời hứa truyền thông mà trở thành năng lực thực thi”, bà Thương Lê nhấn mạnh.

CX Việt Nam 2025 không còn là cuộc đua về điểm số hài lòng, mà là cuộc đua về năng lực thực thi lời hứa.

Báo cáo “Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” là công trình nghiên cứu chuyên sâu được đồng tác giả bởi SOI.Pro và Filum.ai, cung cấp bức tranh toàn cảnh về hành vi – kỳ vọng của người tiêu dùng và mức độ chuyển mình của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh CX và AI trở thành ưu tiên cạnh tranh.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh CX và AI ngày càng trở thành ưu tiên cạnh tranh, Việt Nam vẫn thiếu các nghiên cứu diện rộng, chuyên sâu phản ánh bức tranh tổng thể về mức độ trưởng thành CX.

Theo đó, báo cáo “Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025” ra đời nhằm lấp đầy khoảng trống này; cung cấp cái nhìn toàn cảnh về cách doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai CX, các rào cản trong thực thi và mức độ chênh lệch giữa nỗ lực đầu tư của doanh nghiệp so với kỳ vọng thực tế của người tiêu dùng, thông qua đối chiếu trực tiếp giữa Voice of Customer (VOC) và Voice of Business (VOB).

Trên cơ sở đối chiếu VOC và VOB, báo cáo này chỉ ra 5 khoảng trống lớn trong quản trị trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam, gồm: dữ liệu & insight khách hàng; sở hữu và quản trị hành trình; năng lực tổ chức & nhân sự CX; đo lường CX gắn với hiệu quả kinh doanh; và ứng dụng công nghệ – AI trong vận hành CX. Trên nền tảng đó, báo cáo đề xuất mô hình 3 nhóm hành động CX phù hợp với từng mức độ trưởng thành.

Báo cáo được tổng hợp và phân tích dựa trên hệ thống khảo sát và nghiên cứu đa phương pháp, bao gồm 1.054 khảo sát người tiêu dùng, 1.007 khảo sát doanh nghiệp, cùng 30 phỏng vấn chuyên sâu và 10 phiên thảo luận nhóm. Qua đó phác họa bức tranh toàn cảnh về mức độ trưởng thành CX của doanh nghiệp Việt Nam theo quy mô, ngành và năng lực vận hành.

Doanh nghiệp Việt đang ở giai đoạn "xây nền"

Cũng theo báo cáo chỉ ra, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn “xây nền” cho CX. Dưới 40% doanh nghiệp có bộ phận CX chuyên trách và chỉ 17% gắn CX với lời hứa thương hiệu.

Doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào cải thiện dịch vụ và số hóa điểm chạm, trong khi các yếu tố nền tảng như sở hữu hành trình khách hàng, dữ liệu tích hợp và năng lực vận hành CX chưa được thiết lập đồng bộ, khiến CX khó tạo ra tác động bền vững trong dài hạn.

Theo kết quả khảo sát, người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên trải nghiệm “nhanh – đúng – minh bạch”, trong khi nhiều doanh nghiệp lại tập trung vào số hóa kênh và cá nhân hóa. Sự lệch pha này khiến dù điểm hài lòng trung bình của khách hàng đạt 7,45/10, tỷ lệ trung thành chỉ khoảng 20%. Kết quả này phản ánh CX tại Việt Nam vẫn chưa đủ bền để giữ chân khách hàng trong dài hạn.

68% doanh nghiệp xem AI là ưu tiên chiến lược trong hai năm tới, nhưng chỉ 22% đã triển khai trong vận hành cho thấy, AI chỉ đang ở giai đoạn kỳ vọng và trải nghiệm đơn lẻ.

Bên cạnh đó, CX chưa thực sự được quản trị như một đòn bẩy kinh doanh: Mặc dù 74% doanh nghiệp cho biết có đo lường CX, phần lớn vẫn dừng ở các chỉ số cảm nhận như CSAT hoặc NPS; chưa đến 5% doanh nghiệp đo lường được tác động của CX tới doanh thu, chi phí hoặc khả năng giữ chân khách hàng. Điều này khiến CX chưa trở thành cơ sở cho các quyết định đầu tư và chiến lược, mà vẫn được nhìn nhận như một hoạt động hỗ trợ thay vì một đòn bẩy tăng trưởng.

Cùng với đó, AI là kỳ vọng, chưa phải năng lực vận hành: 68% doanh nghiệp xem AI là ưu tiên chiến lược trong 2 năm tới, nhưng chỉ 22% đã triển khai trong vận hành; phần lớn vẫn dừng ở các thử nghiệm đơn lẻ.

Tại sự kiện ông Viển Trần, Founder & CEO Filum.ai nhấn mạnh: “Khi thị trường bước vào giai đoạn cạnh tranh bằng trải nghiệm, điều quan trọng không phải là doanh nghiệp có bao nhiêu sáng kiến CX, mà là có thể vận hành nhất quán, đo lường được và cải thiện được hay không. AI chỉ thực sự tạo giá trị khi được tích hợp vào quy trình và có con người giám sát".

Hạ Vy

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục

      Tiêu điểm tuần

      • Ảnh bài viết

        Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tiếp xã giao Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Maybank

      • U22 Thái Lan - U22 Việt Nam: Màn quyết đấu rực lửa tại Rajamangala

      • Cổ phiếu ngân hàng kéo sắc xanh trở lại VN-Index

      • XSMN 17/12, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 17/12/2025

      • Chiếc xe tay ga đi ngược số đông: Vẻ ngoài mang phong cách Ý, nhưng giữ trọn chất Nhật trong cách vận hành

      • Hà Nội thoái vốn doanh nghiệp sở hữu khu đất vàng Nguyễn Trãi, nhà đầu tư chốt giá gấp 10 lần

      • Katalon tăng trưởng 361%, ba năm liên tiếp góp mặt trong Deloitte Technology Fast 500™

      Lãi suất ngân hàng

      Lãi suất 6 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.5%
      Lãi suất 12 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.6%
      Ngân hàng1T6T12T
      Ngân hàng An Bình35.25.3
      Ngân hàng Á Châu2.845
      Agribank2.13.54.7
      Ngân hàng Bắc Á4.556.56.6
      Ngân hàng Bảo Việt3.75.35.28

      Tỷ giá ngoại tệ

      Ngoại tệMuaBán
      USD26.09526.405
      EUR30.070,4631.655,74
      GBP34.317,5135.774,24
      JPY163,14173,5
      CNY3.643,213.797,86
      AUD16.977,9517.698,64
      SGD19.878,1920.763,49
      KRW15,4318,6
      CAD18.62519.415,61
      CHF32.303,5133.674,75

      Giao dịch hàng hoá

      Hàng hoáGiá%
      Vàng4,369.30+0.11%
      Bạc67.43+3.39%
      Dầu WTI56.55+0.98%
      Dầu Brent60.53+1.19%
      Khí thiên nhiên4.02+2.87%
      Đồng5.48+0.87%
      Cà phê Hoa Kỳ loại C341.20-1.13%
      Cà phê London3,684.00+1.82%
      Than cốc luyện kim Trung Quốc1,633.000.00%
      Xăng RBOB1.71+0.59%
      Banker.vn Logo

      Trang tin tức tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Cập nhật nhanh chóng, chính xác các thông tin về lãi suất, tỷ giá, chứng khoán và thị trường tài chính.

      Chuyên mục

      • Ngân hàng
      • Thị trường
      • Tài chính
      • Quốc tế
      • Công nghệ
      • Xã hội

      Tin tức

      • Đầu tư
      • Năng lượng
      • FTA
      • Tin ngân hàng
      • Tin chứng khoán

      Công cụ

      • Công cụ tài chính
      • Từ điển thuật ngữ
      • Bảng giá VN30
      • Về chúng tôi
      • Liên hệ quảng cáo
      • Điều khoản sử dụng
      • Chính sách bảo mật

      Liên hệ

      • 16 Văn Cao, P. Liễu Giai,
        Q. Ba Đình, Hà Nội
      • 024.3999.2518
      • info@ubgroup.vn

      Dashboard Ngân hàng

      BIDVBIDVAgribankAgribankVietcombankVietcombankLPBankLPBankXem tất cả

      Đọc tin theo Ngân hàng

      ACBABBankBAC A BANKCBBankCo-opBankDongA BankTPBankTechcombankVietcombankVietinBankBIDVAgribankNAM A BANKSeABankSacombankLienVietPostBankHDBankVPBankNCBVietA BankKienlongbankSCBSHBSaigonbankSBVBAOVIET BankMBMBBankOceanbankGPBankPG BankVIBMSBEximbankPVcomBankVietbankNgân hàng Bản ViệtHSBCShinhan BankStandard CharteredWoori BankCIMB BankPublic BankHong Leong BankUOBANZIVBVRBVDBNgân hàng Chính sách xã hộiNgân hàng Nhà nước

      Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      Giấy phép số 2489/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP. Hà Nội cấp ngày 27/08/2020

      ĐKKD số 0106080414 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 09/01/2013

      Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Việt Hưng

      Mọi hành vi sao chép nội dung cần ghi rõ nguồn Banker.vn

      © 2025 Banker.vn - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      RSS Feed|Thiết kế bởi UB Group