TP. Hồ Chí Minh: Phá đường dây "phù phép" gần 4.000 xe gian thành xe mới

(Banker.vn) Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá đường dây hợp thức hóa gần 4.000 chiếc xe mô tô không rõ nguồn gốc xuất xứ thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.
Công nghệ kinh doanh "xe gian" của đôi tình nhân Đắk Nông: Triệt phá băng nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian liên tỉnh

Theo đó, qua công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy theo chức năng, Công an TP. Hồ Chí Minh cùng với Tổ Công tác của Cục C08 - Bộ Công an phát hiện một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường. Qua kiểm tra thực tế phát hiện có dấu hiệu mài, đục lại số khung, số máy nên đã tiến hành tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác giám định.

Ngay sau đó, Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các phòng, ban, cùng Công an 21 quận, huyện, TP. Thủ Đức và các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh làm rõ nội dung trên.

Qua quá trình điều tra, Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện, tại hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến (tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn) có 290 xe mô tô (trong đó, có 142 xe bị đục số khung, số máy; truy nguyên 1 xe mô tô đã bị mất trộm vào năm 2016). Hệ thống trên do đối tượng Bùi Văn Tân (sinh năm: 1983; cư trú: Xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) làm chủ.

TP. Hồ Chí Minh: Phá đường dây
Đối tượng Bùi Văn Tân tại cơ quan công an.

Qua khám xét, công an còn thu giữ hơn 10.000 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô của các hãng, máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan.

Kết quả điều tra xác định, khoảng từ năm 2021, đối tượng Bùi Văn Tân đã móc nối với đối tượng Lê Văn Tới tìm mua các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lận cận hoặc từ các trang rao vặt trên mạng xã hội.

Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Bùi Văn Tân đã thu mua nhiều phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/phiếu. Sau đó, Lê Văn Tân đưa các xe mô tô không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (tại huyện Bình Chánh) do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ để thuê mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua trước đó với tiền công là 1 triệu đồng/1 xe.

Đáng chú ý, nhằm tối đa hóa lợi nhuận bất chính thu được, Bùi Văn Tân còn tiếp tục chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật của cửa hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2 tiến hành tân trang những xe mô tô trên thành xe “lướt”, xe mới để bán cho khách hàng với cam kết bảo đảm đăng ký xe cho khách hàng. Lê Văn Tân cũng chỉ đạo Nguyễn Trung Thông liên hệ với các đối tượng môi giới để làm dịch vụ đăng ký xe mô tô.

TP. Hồ Chí Minh: Phá đường dây
Đối tượng Nguyễn Trung Thông tại cơ quan công an.

Bước đầu, Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, từ năm 2021 đến năm 2023, đối tượng Bùi Văn Tân đã bán ra 3.911 xe mô tô cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, đã bán ra 1.549 xe mô tô, thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 9 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự. Các Lệnh và Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Hiện, Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và các hành vi sai phạm khác trong toàn bộ hoạt động mua bán xe; vai trò, tính chất, mức độ sai phạm của các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời, làm rõ nguồn gốc của hơn 10.000 phiếu xuất xưởng và truy nguyên nguồn gốc xe mô tô đã được các đối tượng bán ra thị trường để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi sai phạm.

Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây là phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; lợi dụng sơ hở trong kiểm soát phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện cơ giới đường bộ để mua bán, hợp thức hóa các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ nhằm tiêu thụ xe mô tô có nguồn gốc bị chiếm đoạt trong các vụ cướp tài sản, trộm cắp tài sản,… đồng thời, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Phúc Hà

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục