TP. Hồ Chí Minh: Nhiều biện pháp kiểm soát giá cả khi lương cơ sở tăng

(Banker.vn) Trước những lo lắng về việc tăng lương sẽ kéo theo giá cả hàng hóa tăng, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã có những biện pháp kiểm soát.
Siết chặt kiểm soát, quản lý giá khi tăng lương cơ sở TP. Hồ Chí Minh: Lương tăng nhưng người dân vẫn chật vật chi tiêu Lo ngại giá leo thang khi tăng lương: Tổng cục Thống kê đề xuất gì?

Chiều ngày 11/7, tại buổi hhọp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Trước câu hỏi, Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%. Nhiều người lao động lo lắng giá cả hàng hóa cũng sẽ “nối gót” tăng theo tiền lương. Ngoài ra, nhiều năm qua, trước mỗi đợt tăng lương lại có tình trạng giá cả hàng hóa “té nước” theo lương, đều này khiến người lao động lo lắng. Trước vấn đề này đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã có thông tin về nhiều chính sách kiểm soát thị trường để bình ổn giá cả hàng hóa.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước đây, mỗi lần tăng lương, dịp Lễ, Tết… rất dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ, té nước theo mưa, tăng giá bất hợp lý; nguyên nhân chủ yếu do hệ thống phân phối còn mỏng, nguồn hàng không ổn định.

Đến nay, Thành phố đang triển khai chương trình Bình ổn thị trường theo nguyên tắc: đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng để đạt được mục tiêu bình ổn thị trường một cách bền vững.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều biện pháp kiểm soát giá cả khi lương cơ sở tăng
Nhiều người dân lo lắng việc lương tăng giá cả tăng theo.

Hiện chương trình đã có quy chế, doanh nghiệp tham gia với lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra khan thiếu hàng hóa cục bộ. Hệ thống phân phối cũng phủ khắp địa bàn Thành phố, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Vì thế, rất khó để một cá nhân, doanh nghiệp nào đó lợi dụng việc tăng lương để té nước theo mưa, tăng giá bất hợp lý.

“Từ ngày 1/7, việc tăng lương sẽ tạo tâm lý nâng giá bán của nhà bán lẻ dễ dẫn đến tác động dây chuyền nên cần động thái chuẩn bị và hạn chế tác động tiêu cực. Do đó, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đều đã có phương án dự phòng từ sớm; Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp &Phát triển nông thôn đều đã có chỉ thị đảm bảo cung cầu.

Thành phố cũng đã có chỉ đạo quyết liệt; các quận huyện đang bám sát thị trường, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa… trong mọi tình huống”, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh thông tin.

Ông Nguyễn Minh Hùng, tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước cuối tháng 6 vừa qua, qua thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cho thấy trên phạm vi cả nước, tổng nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, gạo… đều ổn định, ko có hiện tượng bất thường.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều biện pháp kiểm soát giá cả khi lương cơ sở tăng
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi cũng đang tập trung theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định.

Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình khuyến mại tập trung Shopping Seaseon, để hỗ trợ người thu nhập thấp, chúng tôi đang phối hợp các quận huyện triển khai Chương trình Bán hàng lưu động cho công nhân, người lao động thu nhập thấp; dự kiến triển khai từ đầu tháng 8, kéo dài đến hết năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bình ổn thị trường, nhiều doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp FDI…”, ông Hùng cho biết thêm.

Ngoài ra, để thúc đẩy sức mua, đồng thời kiểm soát giá cả, hiện nay TP. Hồ Chí Minh tập trung nhiều giải pháp bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, Thành phố triển khai chương trình Shopping Season làm 2 đợt. Đợt 1, từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2024; Đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2024 dự kiến có gần 10.000 thương nhân tham gia, với trên 55.000 chương trình khuyến mại.

Diệu Linh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục