TP. Hồ Chí Minh miễn phí cho người dân chuyển đổi các loại giấy tờ

(Banker.vn) TP. Hồ Chí Minh sẽ miễn phí cho người dân, tổ chức doanh nghiệp chuyển đổi các loại giấy tờ do thay đổi địa giới, tên gọi đơn vị hành chính cấp huyện, xã.
Những trường hợp nào được miễn phí, lệ phí xuất nhập cảnh từ 22/5? 8 khoản phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được giảm tới 50%

Tại cuộc họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh, chiều 2/11, Sở Nội vụ đã thông tin một số nội dung về Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025.

TP. Hồ Chí Minh miễn phí cho người dân chuyển đổi các loại giấy tờ
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng phòng Công chức viên chức, Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh thông ytin một số nội dung về Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2025

Cụ thể, liên quan đến nội dung tạo điều kiện, hỗ trợ việc thực hiện giấy tờ của cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới, ông Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng phòng Công chức viên chức, Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh thông tin: Sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, đề ra mục tiêu chậm nhất trong năm 2025 sẽ hoàn thành việc thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp như: Việc thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Cùng với đó, hướng dẫn việc chuyển đổi giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã khi thực hiện sắp xếp.

Đồng thời, xây dựng quy định về xác định thời hạn chuyển tiếp việc sử dụng các loại giấy tờ liên quan đến quyền nhân thân, quyền tài sản của người dân ở các đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp; xây dựng quy định thời hạn các cơ quan có thẩm quyền phải hoàn thành việc cấp đổi giấy tờ mới liên quan đến việc thực hiện quyền của người dân tại đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp đơn vị hành chính.

TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.

Trước đó, ngày 20/9/2023, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4211/QĐ-UBND về Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025. Kế hoạch nhằm xác định rõ lộ trình, các công việc phải thực hiện trong từng năm của giai đoạn 2023-2025.

UBND Thành phố khuyến khích các địa phương chủ động đề xuất sắp xếp phù hợp với thực tiễn, để giải quyết các vấn đề còn bất hợp lý về phân định địa giới đơn vị hành chính, tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế.

Đến năm 2024 sẽ hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025. Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.

Minh Khuê

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục