Buổi lễ có sự tham dự của: Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng; Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú; Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn; Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang; Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thu Hiền; cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục của NHNN (Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Thanh toán, Vụ Pháp chế...), đại diện lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch/Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM)...
Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, liên quan đến tiền tệ nên khá nhạy cảm. Chính sách của ngân hàng có đúng nhưng truyền tải không đến được doanh nghiệp và người dân, hiểu không đúng chính sách thì có thể chính sách đó sẽ không hiệu quả và đôi khi còn có thể gây ra hệ luỵ xấu cho nền kinh tế.
Do vậy, Thống đốc đánh giá, truyền thông trong hoạt động ngân hàng có vai trò quan trọng. Tổng hợp kinh nghiệm của các ngân hàng trung ương (NHTW) trên thế giới thì các NHTW rất quan tâm tới công tác truyền thông và coi truyền thông như là một kênh truyền dẫn hiệu quả của chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. "Với Việt Nam, mỗi một khi đánh giá tổng kết những thành tựu của ngành Ngân hàng, lãnh đạo NHNN bao giờ cũng đánh giá vai trò rất quan trọng của công tác truyền thông", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Để truyền tải và lan tỏa nhanh các thông tin về cơ chế chính sách, NHNN đã sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau. Qua đánh giá tổng kết, Thống đốc cho biết, kênh truyền thông pháp luật qua Đài Truyền hình Việt Nam là rất hiệu quả. Những chương trình như: Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, Tay hòm chìa khoá… có cách thiết kế dễ hiểu. Đặc biệt, những chương trình này được xây dựng có tính thời sự rất cao, tạo sức lan toả tốt. Các chương trình thực sự đã giúp nâng cao kiến thức tài chính cho người dân, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tín dụng đen.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, NHNN được Chính phủ giao xây dựng và đã công bố Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện. Việc triển khai có hiệu quả, tăng khả năng tiếp cận tài chính của mọi người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế ở vùng sâu vùng xa, người nghèo, phụ nữ… rất có ý nghĩa và đúng với chủ trương "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong tiếp cận các dịch vụ tài chính của Chính phủ và thực tế đã chứng minh các chương trình phát sóng trên truyền hình cũng đã phát huy được hiệu quả rõ rệt ở nội dung này. "Cần tiếp tục phát huy", Thống đốc nhấn mạnh.
Toàn cảnh buổi Tổng kết
Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình Truyền thông về giáo dục tài chính, bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, cho biết: Các chương trình như: Những đứa trẻ thông thái, Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, Tay hòm chìa khóa... mà NHNN phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thời gian qua (từ năm 2017 đến nay) đã có sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp công chúng đánh giá cao vì tính thiết thực, độ hấp dẫn và tính sáng tạo. Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Các chương trình này đã được Ban Tuyên giáo Trung ương, một số Đại biểu Quốc hội đánh giá cao về tính thiết thực, giúp thay đổi hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, có ý nghĩa xã hội và mức độ lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đặc biệt, các chương trình giáo dục tài chính của NHNN cũng nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.
Dẫn chứng một kết quả khảo sát của Vụ Truyền thông, bà Lê Thị Thúy Sen cho biết, khoảng 90% số người được hỏi (gồm đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; lãnh đạo các NHTM) đều đánh giá cao mức độ thiết thực của nội dung chương trình, phần lớn trong số đó đều cho rằng chương trình thực sự có ý nghĩa, đóng góp tích cực vào hiệu quả truyền thông chính sách ngành Ngân hàng.
Đối với công chúng, các chương trình truyền thông giáo dục tài chính này cũng ngày càng nhận được sự quan tâm, thu hút khán giả xem truyền hình trong cả nước, thể hiện qua tỷ lệ người xem (rating) đạt mức cao so với các chương trình truyền hình khác. "Việc lựa chọn phát sóng các chương trình này trên kênh VTV3, VTV1 là các kênh có tỷ lệ người xem cao nhất của Đài Truyền hình Việt Nam đã góp phần giúp nội dung của các chương trình được phổ biến rộng rãi tới công chúng nhất, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp truyền thông của NHNN, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng", bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ.
Ông Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam khẳng định, hoạt động phối hợp truyền thông giữa NHNN với các cơ quan báo chí, trong đó có VTV, đã được duy trì và đạt hiệu quả tốt trong thời gian vừa qua.
Ông Lê Ngọc Quang cũng đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo NHNN đối với công tác truyền thông, nhờ đó các cơ quan báo chí có điều kiện tiếp cận với nguồn thông tin chính thống để cung cấp thông tin cho người dân. Với cách thức tổ chức như hiện nay, ông Lê Ngọc Quang tin tưởng, trong thời gian tới, việc phối hợp giữa hai đơn vị sẽ có những bước phát triển mới, đạt được hiệu quả sâu và rộng hơn.
"Trong thời gian tới, tôi mong muốn có sự nghiên cứu, đổi mới và cải tiến để nâng cao chất lượng chương trình theo hướng hay hơn, hấp dẫn hơn", ông Lê Ngọc Quang bày tỏ.
Thay mặt Ban lãnh đạo NHNN, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ của Đài truyền hình Việt Nam đã góp phần giúp NHNN và các đơn vị trong hệ thống hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường ngoại hối thị trường tiền tệ, hoạt động ngân hàng, thực hiện các bước tái cơ cấu và xử lý nợ xấu suốt thời gian qua.
Thống đốc NHNN cũng bày tỏ hy vọng thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của VTV trong việc phổ biến chính sách, thực tiễn hoạt động ngân hàng để doanh nghiệp và người dân hiểu, thực hiện đúng chính sách của NHNN ban hành, phản ánh đúng thực trạng hoạt động ngân hàng, tránh tác động tâm lý thiếu tích cực.
Để tiếp tục ghi nhận những đóng góp cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến pháp luật, tại buổi tổng kết, Thống đốc NHNN đã quyết định khen thưởng cho các tập thể và các cá nhân đã tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động này, gồm: Ban sản xuất các chương trình giải trí – VTV3, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán, và một số cá nhân tham gia thực hiện chương trình…
Một số hình ảnh tại buổi tổng kết và trao giải thưởng:
Ngô Hải
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|