Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) bất ngờ lãi nghìn tỷ sau nhiều năm báo lỗ

(Banker.vn) Năm 2021, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC - MVN) lãi hơn 3.700 tỷ đồng trong khi các năm trước thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Doanh thu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) năm 2021 ước đạt 19.604 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, hoàn thành 554% kế hoạch năm (năm 2020 doanh nghiệp này lỗ 145,3 tỷ đồng).

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, sản lượng vận tải biển vẫn ghi nhận 23 triệu tấn, đạt 121% kế hoạch. Sau nhiều năm thua lỗ kéo dài, khối vận tải biển của Tổng Công ty này đã ghi nhận lợi nhuận dương trong năm 2021 (lợi nhuận ước đạt 694 tỷ đồng).

Đặc biệt, lĩnh vực khai thác cảng biển vẫn tiếp tục là hoạt động mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất của doanh nghiệp khi chiếm 78% tổng lợi nhuận hợp nhất (đạt 2.234 tỷ đồng). Trong đó, một số cảng có kết quả nổi bật như Cảng Sài Gòn, Quy Nhơn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cam Ranh...

Trước đây, VIMC thậm chí từng đứng trên bờ vực phá sản do thị trường hàng hải thế giới suy thoái kéo dài, tổng công ty này tiếp nhận nhiều doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Nói về kết quả khả quan của Tổng Công ty, Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Tranh thủ khoảng thời gian này, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế thay vì nội địa như trước đây giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt.

Bên cạnh đó, ông Tĩnh cho biết, sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện (2013-2015), VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia. Hiện tại, vốn hóa của VIMC trên thị trường chứng khoán tính đến ngày 31/12/2021 là 36.617 tỷ đồng. Tổng số lao động khoảng 12.447 lao động, thu nhập bình quân 16 triệu đồng/người/tháng.

Quy mô của VIMC được thu gọn, tập trung nguồn lực trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải và phát triển các hoạt động cốt lõi, đẩy mạnh dịch vụ chuỗi, cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ tổng thể, ưu việt trên cơ sở liên kết và phát huy thế mạnh của các lĩnh vực chính.

“Do yếu tố khách quan như dịch COVID-19 khiến giá cước vận tải biển tăng nên đội tàu tổng công ty được hưởng lợi từ giá cước tăng. Bản thân cũng không phải tự nhiên hưởng mà do tổng công ty nhận định đánh giá cước vận tải ngay từ đầu năm 2021. Chúng tôi điều tiết lại các tuyến làm sao hiệu quả như đưa đội tàu ra phục vụ chuyến quốc tế thay vì nội địa như trước đây để tận dụng cơ hội giá cước tăng”, ông Tĩnh nói.

“Từ trước đến giờ, tàu container của mình chỉ đi Đông Nam Á và Bắc Á. Vừa rồi, tổng công ty thiết kế đi Tây Á là xa nhất của tàu Việt Nam. Và đây là tuyến đi thẳng đầu tiên của Việt Nam.”, ông Tĩnh chia sẻ về thành công của VIMC.

Theo đó, trước đây tàu hàng muốn đi Ấn Độ gửi qua nhiều cảng nên thời gian qua Ấn Độ lâu khiến chi phí tăng. "Để thiết kế đội tàu đi Ấn Độ chúng tôi phải có cam kết với đầu mối chủ hàng. So với tuyến tàu cũ thời gian giảm 10 ngày khiến chi phí các doanh nghiệp cho vận tải giảm".

Minh Khuê

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục