Tọa đàm 'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Tiềm năng hợp tác du lịch và điện ảnh

(Banker.vn) Sáng nay (ngày 10/9), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với báo Nhân dân tổ chức tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới".
Chương trình 'Du lịch, điện ảnh và thể thao - Tự hào bản sắc Việt' sẽ diễn ra tại Bình Định Tiếp tục được vinh danh Điểm đến hàng đầu châu Á 2024: Khẳng định sức hút đặc biệt của Việt Nam

Liên kết giữa điện ảnh và du lịch là xu hướng tất yếu

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ hội trở thành điểm đến mới của du lịch thế giới trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sự phối hợp phát triển giữa điện ảnh và du lịch ở nước ta hiện nay chưa xứng với tiềm năng và có những rào cản khiến du lịch, điện ảnh chưa thể phát triển bứt phá. Trong khi đó, kinh nghiệm phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, nếu phối hợp tốt, ngành công nghiệp du lịch và điện ảnh sẽ mang lại những giá trị kinh tế lớn, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến.

Bí kíp tình yêu của một du khách)
Cảnh phim "Bí kíp tình yêu của một du khách". Ảnh chụp màn hình

Vì vậy, việc tổ chức tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” nhằm làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch - điện ảnh của Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch nói chung, hợp tác du lịch - điện ảnh nói riêng, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam; khẳng định vai trò của ngành du lịch và ngành điện ảnh đối với nền kinh tế đất nước.

Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác. Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 đưa ra quan điểm: Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tọa đàm 'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Tiềm năng hợp tác du lịch và điện ảnh
Các đại biểu tham dự tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”: Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

"Sau đại dịch Covid-19, khi kinh tế rơi vào thời kỳ khó khăn, Nghị quyết số 82/NQ-CP năm 2023 tiếp tục đưa ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trong đó, chú trọng phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc"- ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quốc Minh, những năm gần đây, báo Nhân dân còn thực hiện các dự án lớn, dài hơi để kết nối, lồng ghép quảng bá du lịch với văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Trong năm 2023, báo Nhân dân đã phối hợp với các đối tác thực hiện chương trình đầu tiên của Dự án Good Morning Vietnam với đêm diễn đầy cảm xúc của nghệ sĩ saxophone huyền thoại Kenny G. Video âm nhạc quảng bá những thắng cảnh của Hà Nội được thực hiện sau đó đã gây tiếng vang lớn, trở thành một sản phẩm quảng bá du lịch hiếm thấy.

Không nằm ngoài mục tiêu đó, cuộc tọa đàm hôm nay với tiêu đề: “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” do báo Nhân dân và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện, ông Lê Quốc Minh mong muốn là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.

Tọa đàm 'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Tiềm năng hợp tác du lịch và điện ảnh
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, đây là lần thứ hai Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Biên tập báo Nhân dân ngồi lại với nhau để tìm các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch nước nhà. "Cách đây 2 năm, sau đại dịch Covid-19, cuộc tọa đàm đầu tiên đã để lại dấu ấn tốt đẹp, từ kênh truyền thông chính thống của báo Đảng, chúng ta đã lan tỏa được thông điệp “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, từ đó du lịch nội địa đã trở thành bệ đỡ cho tăng trưởng của ngành trong bối cảnh chưa hoàn toàn mở cửa"- ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, đến nay, du lịch Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhân dân đồng tình, ủng hộ và vấn đề về thể chế đã được xác lập, trong đó có Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch.

Liên kết giữa điện ảnh và du lịch là một hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu để phát triển quảng bá du lịch một cách hữu hiệu. Vì thế, đãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định quyết tâm tập trung phát triển điện ảnh, điện ảnh phải liên kết với du lịch. "Thời gian tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác; tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện", ông Hùng cho hay.

Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch qua điện ảnh

Điện ảnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, phim ảnh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt, đối với những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italy… thì các tác phẩm điện ảnh của họ có sức lan tỏa rất lớn với lượng lớn khán giả ở trong nước, khu vực và thế giới. Những bộ phim “bom tấn” Hollywood có khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu và có doanh thu lên tới hàng tỷ USD.

Theo thống kê, từ năm 2001, sau khi các phần phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (Lord of the Rings) được phát hành, lượng khách quốc tế đến New Zealand đã tăng 50%. Còn tại Anh, trong giai đoạn 2011-2014 loạt phim "Harry Potter" giúp tăng 230% du khách nước ngoài đến thăm các phim trường ở nước này. Các địa danh tuyệt đẹp ở Croatia, Iceland, Bắc Ireland, Scotland… xuất hiện trong bộ phim Trò chơi vương quyền (Game of Thrones) cũng đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi bộ phim được phát hành.

Tọa đàm 'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Tiềm năng hợp tác du lịch và điện ảnh
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - nhận định, Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới.

"Đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của bộ phim Kong: Skull Island với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood"- ông Khánh cho biết.

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim từ Hollywood - kinh đô điện ảnh thế giới - đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, từ ngày 21 - 28/9/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Đây là chương trình xúc tiến, quảng bá có tính chất điểm nhấn trong năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đại diện một số tỉnh/thành phố, đại diện các Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp điện ảnh, diễn viên, một số KOL… sẽ là chủ thể chính của chương trình quảng bá, xúc tiến này.

Ông Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ: Xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. "Chính vì vậy, Chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sắp tới tại Mỹ sẽ có sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng của Việt Nam trực tiếp tới họ" - ông Khánh nói.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương