Tỉnh thành giàu thứ 5 cả nước chính thức khởi công tuyến đường Vành đai dài 11km, trị giá hơn 7.000 tỷ đồng

(Banker.vn) Hải Phòng khởi công đường Vành đai 2, dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 7.020 tỷ đồng. Tuyến đường dài 11 km sẽ giúp phân luồng giao thông, giảm ùn tắc nội đô, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế, đô thị phía Nam thành phố.

Thông tin tổng quan về dự án đường Vành đai 2

Sáng 11/3, UBND TP. Hải Phòng tổ chức lễ khởi công xây dựng đường Vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.020 tỷ đồng, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, giảm áp lực lên các tuyến đường nội đô và thúc đẩy kinh tế khu vực.

Tỉnh thành giàu thứ 5 cả nước chính thức khởi công tuyến đường Vành đai dài 11km, trị giá hơn 7.000 tỷ đồng
Hải Phòng chính thức khởi công dự án đường Vành đai 2

Dự án đường Vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều dài khoảng 11 km, đi qua 3 quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối cảng biển Hải Phòng với các tuyến quốc lộ và đường cao tốc, giúp lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn.

Quy mô và các hạng mục chính của dự án:

Đoạn Tân Vũ - cầu Hải Thành và Hưng Đạo - đường Bùi Viện: Chiều rộng nền 37 m, mặt đường 8 làn xe, dải phân cách giữa rộng 5 m.

Đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo: Chiều rộng nền 68 m, mặt đường 8 làn xe, dải phân cách giữa 23 m.

Cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray: Chiều dài 1.133,6 m, chiều cao khoang thông thuyền 9,5 m.

Cầu vượt tại nút giao đường Bùi Viện: Chiều dài 327,45 m, mặt cắt ngang rộng 25 m.

Hai cầu nhánh kết nối nút giao Tân Vũ: Mỗi cầu nhánh dài 156,2 m, rộng 8,25 m.

Khu tái định cư quận Dương Kinh: 12 ha phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Ý nghĩa và tác động của dự án

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh rằng hệ thống cảng biển Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ với sản lượng hàng hóa tăng trung bình 12 - 15%/năm. Tuy nhiên, hiện nay, lượng hàng hóa vẫn chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên trung tâm thành phố, gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Dự án đường Vành đai 2 sẽ giúp phân luồng xe vận tải, giảm áp lực giao thông và mở rộng không gian đô thị về phía Nam.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ các cảng biển lớn như cảng Hải Phòng, cảng Đình Vũ, cảng Chùa Vẽ đến các tuyến quốc lộ. Thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị mới. Đồng thời, cải thiện hạ tầng giao thông và giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực trung tâm thành phố.

Dự án này cũng nằm trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông đô thị Hải Phòng theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững, phù hợp với Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết XVI của Đảng bộ thành phố.

Tiến độ thi công và cam kết từ các đơn vị liên quan

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các nhà thầu thi công phải tập trung nhân lực và vật lực để đảm bảo tiến độ công trình, an toàn lao động và chất lượng kỹ thuật. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành tuyến đường vào năm 2027.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành, cam kết sẽ huy động đội ngũ công nhân lành nghề, thiết bị hiện đại để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Anh Nguyễn Đức Tiến, công nhân thi công dự án, chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng đây là công trình trọng điểm của thành phố. Các đơn vị thi công luôn quán triệt tinh thần làm việc hết sức để đảm bảo tiến độ và chất lượng tốt nhất.”

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, cảng Nam Đồ Sơn được quy hoạch thành cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc áp lực giao thông lên Hải Phòng sẽ ngày càng gia tăng.

Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 không chỉ giúp tách biệt giao thông vận tải hàng hóa với giao thông đô thị mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ các cảng biển Hải Phòng đến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến cao tốc liên vùng.

Dự án này là sự cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Hải Phòng, góp phần hiện thực hóa chủ đề năm 2025 của thành phố: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”.

TOP địa phương có quy mô kinh tế GRDP cao nhất nước

Nằm trong top các địa phương dẫn đầu gồm có TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh và Thanh Hóa.

Hai TP trực thuộc trung ương là TP.HCM, Hà Nội vẫn tiếp tục đứng đầu bảng khi có quy mô kinh tế lớn nhất nước, lần lượt đạt mức 1,78 triệu tỉ đồng và 1,43 triệu tỉ đồng. Cùng đó, Hải Phòng là TP trực thuộc trung ương nằm ở vị trí thứ 5 với 445.995 tỉ đồng.

Hưng Yên sẽ rót gần 1.500 tỷ vào tuyến đường vành đai nối Hà Nội, Vinhomes Ocean Park, Văn Giang và Văn Lâm

Tuyến đường vành đai 3,5 tại Hưng Yên sắp được triển khai với tổng chiều dài 8,034 km, đi qua các xã thuộc huyện Văn ...

Đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 tuyến đường sắt quan trọng: 3 tuyến trọng điểm phía Nam, 1 tuyến ở miền Trung để nối với Lào

Ban quản lý dự án đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị ...

Thành phố giàu nhất Việt Nam tính phương án đầu tư mới cho dự án tuyến đường hơn 6.000 tỷ nối Nguyễn Văn Linh-Võ Văn Kiệt

Dự án cầu đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư 6.196 tỷ đồng, đang được đề xuất chuyển từ hình thức BOT sang đầu ...

Tuấn Anh

Tuấn Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục