Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp

(Banker.vn) Ngân hàng nhà nước yêu cầu các chi nhánh, tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - DN nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Cung ứng đủ vốn cho doanh nghiệp phục hồi kinh tế sau dịch Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp du lịch phục hồi phát triển kinh tế

Ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn số 953/NHNN-TD yêu cầu Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố; Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại các địa phương; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; đồng thời triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng năm 2023 theo Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố; Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 2/2023 theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

ket-noi-ngan-hang-doanh-nghiep-cung-ung-du-von-cho-doanh-nghiep-phuc-hoi-kinh-te-sau-dich-1
Ngân hàng nhà nước yêu cầu các chi nhánh, tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, các Sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được.

“Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại Hội nghị kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp của địa phương” - văn bản chỉ rõ.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân, doanh nghiệp và báo cáo kết quả xử lý về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh để tổng hợp gửi về Ngân hàng Nhà nước (qua Vụ Truyền thông) đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố báo cáo kết quả triển khai các nội dung trên về Ngân hàng Nhà nước (qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) trước ngày 28/2/2023 để tổng hợp, báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp
Các ngân hàng hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Chỉ đạo các chi nhánh của tổ chức tín dụng tham gia đầy đủ các Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tại địa phương; đăng ký với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh về các chương trình tín dụng ngay từ đầu năm; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng thành lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải yêu cầu các chi nhánh có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể.

Chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.

Hoàng Lan

Theo: Báo Công Thương