Thương mại điện tử - ngành học xu hướng, không lo thiếu việc làm

(Banker.vn) Thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực đang “hot” nhất hiện nay và ngành thương mại điện tử đang dần trở nên xu hướng, cùng cơ hội việc làm rộng mở.
Khoảng cách ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là rào cản đối với thương mại điện tử Tiếp tục đón nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bán lẻ Việt Nam khởi sắc Cục Thuế TP.Hà Nội: Thu ngân sách 7 tháng ước đạt 337.200 tỷ đồng

Những năm gần đây, thương mại điện tử là một trong trong những ngành học mang tính xu hướng cùng cơ hội việc làm rộng mở, đa dạng. Hiện nay, có nhiều trường đại học trên cả nước đào tạo ngành học này.

Năm 2024, theo Đề án tuyển sinh của Trường Đại học Thương mại, ngành thương mại điện tử được đào tạo theo chương trình chuẩn. Nhà trường dự kiến tuyển 220 chỉ tiêu cho ngành này trong năm nay.

Trong khi đó, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tuyển sinh 150 chỉ tiêu ngành thương mại điện tử (Cơ sở phía Bắc) theo chương trình đại trà.

Còn tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ngành thương mại điện tử dự kiến tuyển 60 chỉ tiêu với chương trình học bằng tiếng Việt. Nhà trường tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng; Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024; Xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường.

Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế dự kiến tuyển 200 chỉ tiêu cho ngành thương mại điện tử.

Tại Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ngành thương mại điện tử thuộc hệ đào tạo chính quy và tuyển 140 chỉ tiêu vào năm 2024.

Trong khi đó, Trường Đại học Văn Lang dự kiến tuyển 270 chỉ tiêu ngành thương mại điện tử.

Thương mại điện tử - ngành học xu hướng, không lo thiếu việc làm
Thương mại điện tử là ngành học xu hướng hiện nay - Ảnh: ĐH

Song song với việc đào tạo tại các trường đại học, công tác phát triển nguồn nhân lực về thương mại điện tử tại các địa phương cũng được chỉ đạo sát sao. Ngay từ những tháng đầu năm, nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn, trong đó, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử là một trong những nội dung quan trọng, được ưu tiên hàng đầu.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cập nhật những chính sách mới về thương mại điện tử cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên phối hợp với các sở, các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba triển khai hàng loạt chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn thương mại điện tử tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

"Các chương trình này đã thu hút được số lượng lớn đại biểu Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các cơ sở đào tạo tham dự và được đánh giá tích cực về nội dung, đa dạng về hình thức..." - đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.

Thương mại điện tử - ngành học xu hướng, không lo thiếu việc làm
Các buổi đào tạo về bán hàng trên thương mại điện tử do EcomViet phối hợp cùng các địa phương tổ chức cho các hộ kinh doanh

Trước đó, xác định công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử không chỉ dành cho đối tượng sinh viên tại các trường đại học mà còn cần quan tâm đến đối tượng giảng viên ngành thương mại điện tử, năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Chương trình tập huấn về thương mại điện tử và kinh tế số, gồm 3 buổi, tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, dành cho giảng viên đến từ các trường đại học đào tạo về thương mại điện tử trong cả nước.

"Chương trình nhằm mục tiêu giúp các giảng viên cập nhật các chính sách, xu hướng mới của kinh doanh số và công nghệ liên quan tới đào tạo thương mại điện tử, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên. Qua đó, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, đóng góp cho hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật về kinh tế số, thương mại điện tử và đào tạo thương mại điện tử" - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin.

Từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2023, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã có cuộc khảo sát tại 238 cơ sở giáo dục đại học (không thuộc khối Quốc phòng - An ninh, Nghệ thuật hoặc đặc thù) cho thấy đã có 47% trường đào tạo học phần thương mại điện tử, trong đó có tới 40 trường đào tạo ngành thương mại điện tử với mã ngành 7340122.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam - cho biết, nếu có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các trường đại học với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo và thương mại điện tử, cùng các tổ chức và doanh nghiệp, thì mục tiêu tới hết năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử là khả thi.

Điều đó sẽ tạo đà cho mục tiêu đề ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 là có 70% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp đào tạo chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử và 1.000.000 lượt học viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử ngày càng triển vọng hơn.

Ngân Thương

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục