Thực phẩm Sao Ta (FMC) ghi nhận doanh số tháng 9 tăng gần 49%

(Banker.vn) Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC) đạt doanh số tháng 9 hơn 30 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ. Từ đầu năm, doanh số công ty ước đạt 187 triệu USD, hoàn thành 89% kế hoạch năm 2024.

Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9 đầy ấn tượng với doanh số tiêu thụ đạt 30,16 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù sản xuất tôm thành phẩm chỉ đạt 2.309 tấn, giảm nhẹ so với năm trước, nhưng tiêu thụ tôm lại vươn lên mạnh mẽ, đạt 2.638 tấn, tăng đến 47%.

Thực phẩm Sao Ta (FMC) ghi nhận doanh số tháng 9 tăng gần 49%
Thực phẩm Sao Ta (FMC) ghi nhận doanh số tháng 9 tăng gần 49%.

Ngược lại, mảng sản xuất nông sản thành phẩm có dấu hiệu chững lại khi chỉ đạt 77 tấn, giảm 10% so với cùng kỳ, trong khi tiêu thụ nông sản thành phẩm cũng giảm nhẹ 2%, xuống còn 126 tấn.

Dẫu vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 9, doanh số tiêu thụ của Sao Ta ước tính lên tới gần 187 triệu USD, tương đương 4.510 tỷ đồng. Đây là một kết quả rất khả quan, giúp công ty hoàn thành 89% kế hoạch doanh số năm 2024 so với con số mục tiêu 210 triệu USD đã được đê ra.

Tính đến tháng 9, các trại nuôi của Sao Ta đang trong quá trình cải tạo ao, chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt thả giống mới, đảm bảo các điều kiện nuôi tôm tốt nhất. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ban lãnh đạo Sao Ta đã chia sẻ về vụ kiện chống trợ cấp (CVD) ngành tôm từ thị trường Hoa Kỳ, đánh giá đây là vấn đề phức tạp và chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, công ty sẽ tập trung vào các mặt hàng không chịu thuế hoặc những mặt hàng có thuế nhưng bán được giá tốt tại thị trường này.

Lãnh đạo Sao Ta cũng nhận định, mức thuế CVD sơ bộ mà Hoa Kỳ áp dụng cho tôm Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước khác, và mức thuế cuối cùng dự kiến sẽ được chốt trong thời gian tới. Nếu thuế cuối cùng vẫn giữ mức thấp hơn, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh cho tôm Việt Nam. Đáng chú ý, các sản phẩm như tôm tẩm bột và tôm chiên không bị áp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty duy trì thị phần tại thị trường Hoa Kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 866 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Nhìn chung, ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm, với quý III đạt đỉnh, ghi nhận kim ngạch 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ.

Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực, đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Dù giá tôm đông lạnh chưa phục hồi rõ rệt và cạnh tranh gay gắt với tôm từ Ecuador và Ấn Độ, nhưng tôm chế biến của Việt Nam vẫn giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế. Xuất khẩu tôm chân trắng chế biến tăng gần 10%, trong khi tôm chân trắng đông lạnh tăng nhẹ 4,5%, đạt gần 2 tỷ USD. Tôm sú cũng đóng góp 334 triệu USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cá tra ghi nhận mức tăng ấn tượng 13,5%, cua ghẹ tăng 56%, và các loại nhuyễn thể có vỏ tăng 95%. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 9 lại giảm gần 6% so với cùng kỳ, khiến tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong quý III chỉ tăng nhẹ 4%. Nguyên nhân chính là do quy định về kích thước tối thiểu 0,5m đối với cá ngừ khai thác, gây khó khăn cho ngư dân và doanh nghiệp trong việc thu mua nguyên liệu, dẫn đến xu hướng giảm trong những tháng cuối năm.

Thực phẩm Sao Ta chỉ mới hoàn thành 44% kế hoạch lợi nhuận, tồn kho tăng gần chạm mốc 1.500 tỷ đồng

Doanh thu xuất khẩu tăng mạnh đã thúc đẩy lợi nhuận của Thực phẩm Sao Ta đi lên trong quý 2 và cả 6 tháng ...

Nhà và Đô thị Nam Hà Nội: Được chỉ định dự án BT và trúng thầu ra sao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam?

Mới đây, tỉnh Hà Nam đã ra quyết định giao 102.762 m2 đất (đợt 1) cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và ...

Phạm Hường

Phạm Hường

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục