Minh bạch sản xuất, chìa khóa củng cố niềm tin
Trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường trực tuyến cũng đối mặt với hàng loạt thách thức, đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi vào nhiều kênh bán hàng.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tác động tiêu cực tới uy tín doanh nghiệp, làm suy giảm lòng tin đối với các nền tảng số. Vì vậy, minh bạch thông tin, từ quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng đến phân phối đã trở thành yêu cầu bắt buộc nếu các sàn thương mại điện tử muốn phát triển bền vững.

TikTok Shop phối hợp cùng Công ty Cổ phần Diana Unicharm tổ chức chương trình tour tham quan nhà máy của Unicharm. Ảnh: Đ.N
Trong xu hướng đó, hưởng ứng cùng chiến dịch “An Tâm Vui Sắm” của TikTok Shop, đồng thời tiếp nối chuỗi chương trình “Green Up – Sống Xanh, Sắm Xanh”, ngày 21/11, TikTok Shop đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Diana Unicharm, thành viên chiến lược của Tập đoàn Unicharm Nhật Bản tổ chức chương trình tour tham quan nhà máy của Unicharm. Sự kiện là một phần quan trọng trong chuỗi chiến dịch thúc đẩy tiêu dùng bền vững, tập trung vào minh bạch hóa quy trình sản xuất và khôi phục niềm tin của người dùng đối với sản phẩm chính hãng.
Chia sẻ về chương trình, ông Takahiro Okada - Tổng Giám đốc Diana Unicharm cho biết, với hơn 25 năm phát triển bền vững tại Việt Nam, Diana Unicharm luôn kiên định với triết lý ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực vải không dệt để mang đến những sản phẩm chất lượng vượt trội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi.

Ông Takahiro Okada - Tổng Giám đốc Diana Unicharm. Ảnh: Đ.N
Doanh nghiệp luôn coi công nghệ, tiêu chuẩn chất lượng và tính an toàn là kim chỉ nam. Các dòng sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm hữu cơ cho trẻ em, được kiểm định với quy trình nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Nhật Bản, từ lựa chọn nguyên liệu, vận hành dây chuyền đến các bước kiểm soát an toàn.
“Chúng tôi mong muốn các nhà sáng tạo, báo chí có góc nhìn toàn diện về cách Unicharm sản xuất và kiểm soát chất lượng. Khi họ thấu hiểu giá trị thật của sản phẩm, thông điệp lan tỏa đến người tiêu dùng sẽ chân thực và thuyết phục hơn", ông Takahiro Okada nhấn mạnh.
Cũng theo ông Takahiro Okada, việc đưa KOL, KOC, những người trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến tận nhà máy nhằm đảm bảo rằng nội dung mà họ truyền tải đến người dùng không chỉ sinh động mà còn chính xác, khách quan và minh bạch.

Đại diện các bên tham dự buổi làm việc. Ảnh: Đ.N
"Diana Unicharm cam kết phát triển bền vững thông qua các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải CO₂, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo và cam kết thiết lập, áp dụng và duy trì Hệ thống Chuỗi hành trình sản phẩm (CoC) và Hệ thống thẩm định (DDS) theo tiêu chuẩn PEFC ST 2002:2020" - ông Takahiro Okada nhấn mạnh.
Tiêu dùng bền vững, từ nhận thức đến hành động
Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Giang, Giám đốc ngành hàng Mẹ & Bé của TikTok Shop Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, niềm tin của người tiêu dùng đối với các nền tảng số có dấu hiệu suy giảm. Việc một số vụ việc liên quan đến sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất hiện trên mạng xã hội khiến người tiêu dùng thận trọng hơn khi mua sắm trực tuyến.
“Với chúng tôi, minh bạch không phải khẩu hiệu mà là yếu tố sống còn. Những hoạt động như tham quan nhà máy là cách để người dùng được ‘chứng thực’ chất lượng từ gốc. Khi thấy quy trình sản xuất rõ ràng, họ sẽ an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm trên nền tảng. Đó cũng là lý do TikTok Shop triển khai chiến dịch “An Tâm Vui Sắm" và đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều nhãn hàng”, bà Giang khẳng định.
Bà Nguyễn Giang, Giám đốc ngành hàng Mẹ & Bé của TikTok Shop Việt Nam. Ảnh: Đ.N
Thông tin thêm về tăng tính minh bạch của sản phẩm, đảm bảo niềm tin cho người tiêu dùng trên nền tảng, bà Giang nhấn mạnh, với TikTok Shop, tất cả nhà bán hàng đều phải cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của nền tảng và cơ quan quản lý nhà nước. Đây là điều kiện bắt buộc để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của từng sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc TikTok Shop cũng đã triển khai chiến dịch GreenUp nhằm tập trung quảng bá sản phẩm xanh, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình sản xuất bền vững, giảm phát thải và đóng góp tích cực cho môi trường. Sự kết hợp giữa hai chiến dịch An Tâm Vui Sắm và GreenUp nhằm nâng cao tính minh bạch của sản phẩm và nhận thức của người tiêu dùng.
Nhằm lan toả những hình ảnh thực tế tại nhà máy, TikTok Shop đã phối hợp cùng 20 KOL, KOC cùng tham quan nhà máy. Các KOL, KOC cũng đã tổ chức livestream trực tiếp tại nhà máy Unicharm. Hoạt động này giúp người dùng có thể theo dõi quy trình sản xuất theo thời gian thực, nhìn thấy cách doanh nghiệp vận hành dây chuyền, kiểm soát chất lượng, đóng gói và lưu trữ sản phẩm.
TikTok Shop đã phối hợp cùng 20 KOL, KOC cùng nhiều cơ quan báo chí tham quan nhà máy. Ảnh: Đ.N
Theo bà Nguyễn Giang, việc phát sóng trực tiếp tại nhà máy mang lại mức độ minh bạch chưa từng có. Thay vì chỉ nhìn thấy hình ảnh đóng gói hoàn chỉnh, người tiêu dùng được chứng kiến từng khâu sản xuất một cách trực quan, sinh động.
“Khi creator (nhà sáng tạo nội dung) trực tiếp kể lại những gì họ chứng kiến tại nhà máy, mức độ tin cậy tăng lên đáng kể. Đây là xu hướng nội dung mới trên thương mại điện tử, gắn với thực tế và có tính kiểm chứng”, bà Giang nhấn mạnh.
Nhiều creator tham gia chương trình đánh giá rằng trải nghiệm tham quan nhà máy giúp họ có thêm chất liệu để sáng tạo những nội dung chất lượng, có giá trị giáo dục và thuyết phục cao hơn đối với người xem, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ, nhóm khách hàng chiếm tỷ lệ lớn trên TikTok Shop.

Cận cảnh quy trình sản xuất tại nhà máy Diana Unicharm. Ảnh: Đ.N
Trong 6 tháng vừa qua, TikTok Shop đã tổ chức tổng cộng ba chuyến thăm nhà máy của các thương hiệu lớn: Tập đoàn Hayat Kimya (tã Moony, Molfix), Kimberly-Clark (Kotex) và lần này là Unicharm. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch và uy tín.
Với kết quả tích cực, TikTok Shop cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với nhiều thương hiệu hơn nữa trong thời gian tới. “Chúng tôi tin rằng càng nhiều doanh nghiệp mở cửa nhà máy, người tiêu dùng càng có cơ sở để tin tưởng sản phẩm Việt. Điều này không chỉ thúc đẩy tiêu dùng bền vững mà còn góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước", bà Giang khẳng định.

Minh bạch hóa quy trình sản xuất, tăng tương tác trực tiếp tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ảnh: Đ.N
Các tour tham quan nhà máy do TikTok Shop phối hợp cùng doanh nghiệp tổ chức đang cho thấy hiệu quả rõ rệt, vừa tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung, người tiêu dùng, vừa thúc đẩy sản phẩm chính hãng tiếp cận đúng đối tượng.
Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trên môi trường số, thì minh bạch hóa quy trình sản xuất, tăng tương tác trực tiếp và thúc đẩy nội dung kiểm chứng thực tế là hướng đi phù hợp để xây dựng niềm tin và tạo nền tảng cho tiêu dùng bền vững.