Ngày 12/11, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 - Vietnam Foodexpo 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
Giới thiệu những công nghệ tiên tiến đến từ Thụy Điển
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Marcus Persson, Tham tán Thương mại Thuỵ Điển tại Việt Nam cho biết, Triển lãm là diễn đàn để các công ty Thụy Điển cập nhật những xu hướng mới nhất trong ngành chế biến thực phẩm, nhu cầu tiêu dùng, và công nghệ chế biến thực phẩm tại Việt Nam, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp.

Ông Marcus Persson, Tham tán Thương mại Thuỵ Điển tại Việt Nam tại Triển lãm.
Sự hiện diện của “Try Swedish” tại Vietnam Food Expo 2025 là nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và khai thác hiệu quả các điều kiện thuận lợi về thương mại được tạo ra bởi EVFTA. Hiện tại với EVFTA, các hoạt động kết nối, hợp tác và xúc tiến thương mại giữa hai nước đang được tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ.
Thụy Điển hiện đang đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển Công nghệ thực phẩm, tập trung vào Giảm phát thải và phát triển bền vững. Đây là trụ cột của kinh tế tuần hoàn, nơi Thụy Điển có kinh nghiệm dày dặn trong việc quản lý chất thải và chuyển đổi năng lượng.
Trong khi đó, Việt Nam là nguồn cung cấp tiềm năng cho các sản phẩm hữu cơ như cà phê, trà, tiêu, hạt điều, dừa, và rau quả. Thụy Điển, và rộng hơn là các nước Bắc Âu, là một trong những thị trường tiêu thụ thực phẩm hữu cơ và bền vững hàng đầu thế giới (Thụy Điển nằm trong nhóm 10 quốc gia có mức tiêu thụ hữu cơ trên đầu người cao nhất).
Bà Nguyễn Thanh Giang - Tổng Giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam cho biết, Việt Nam là thị trường F&B phát triển nhanh, quy mô gần 27 tỷ USD năm 2024, tăng 16% so với 2023. Tuy nhiên, hệ thống thực phẩm đang chịu áp lực ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu, gia tăng dân số và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.
Tetra Pak đánh giá cao sáng kiến của Đại sứ quán Thụy Điển và Business Sweden trong việc mang Gian hàng Try Swedish đến Vietnam FoodExpo năm nay. Hoạt động này kết nối doanh nghiệp Thụy Điển với các bên liên quan tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ chế biến thực phẩm, bao bì và đổi mới theo mô hình tuần hoàn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tham quan gian hàng của Tetra Pak Việt Nam tại Triển lãm. Ảnh: Hoàng Chiến
Theo bà Nguyễn Thanh Giang, hiện tại, Tetra Pak là doanh nghiệp cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành F&B, từ công nghệ chế biến đến bao bì. Việc cùng tham gia với gian hàng Try Swedish giúp Tetra Pak trực tiếp giới thiệu các công nghệ tiên tiến của Thụy Điển đến doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời thể hiện mong muốn đồng hành lâu dài trong việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thanh Giang - Tổng Giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Theo đó, mục tiêu của Tetra Pak là hỗ trợ doanh nghiệp Việt bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng thực phẩm, vận hành hiệu quả, phát triển bền vững thông qua công nghệ tiên tiến từ Thụy Điển.
Nhìn về tương lai, Tetra Pak đang đặt nhiều kỳ vọng trong việc hợp tác Việt Nam – Thụy Điển ở lĩnh vực chế biến và đóng gói thực phẩm. Theo Chỉ số An ninh Lương thực Toàn cầu và Chỉ số Hiệu suất Môi trường, Thụy Điển nằm trong nhóm 10 quốc gia hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm và hiệu quả môi trường.
Bà Giang cho biết, đại diện Việt Nam và Thụy Điển cùng chia sẻ tầm nhìn đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thực phẩm thông qua công nghệ. Trong đó, Tetra Pak đóng vai trò cầu nối giữa công nghệ Thụy Điển và nhu cầu nâng cấp chuỗi giá trị thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam với các ưu tiên như: Đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm. Cụ thể, đảm bảo thực phẩm sẵn có ở khắp mọi nơi thông qua giải pháp chế biến và đóng gói giúp kéo dài thời hạn sử dụng không cần chất bảo quản, dễ dàng vận chuyển, giảm thiểu lãng phí thực phẩm; Triển khai các sáng kiến thu gom, tái chế, kết hợp với các bên liên quan để nâng cao nhận thức thu gom, tái chế giúp doanh nghiệp F&B tuân thủ EPR.
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng việc giới thiệu các giải pháp đóng gói và chế biến tiên tiến, toàn diện với công nghệ Thụy Điển đáp ứng nhu cầu năng động từ người tiêu dùng, giảm phát thải carbon, bảo vệ con người, thực phẩm và hành tinh.
Các công nghệ và bao bì của Tetra Pak hiện hướng đến giảm thiểu tác động môi trường, với khoảng hơn 70% thành phần từ giấy, thuận lợi cho thu gom và tái chế. Do đó các doanh nghiệp khi đầu tư vào công nghệ sản xuất bền vững thì sẽ có thể giảm phát thải trên toàn chuỗi giá trị, góp phần hiện thực hóa mục tiêu hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Gian hàng của Tetra Pak Việt Nam tại Triển lãm
Nỗ lực hiện thực hóa kinh tế tuần hoàn
Bà Nguyễn Thanh Thuỷ, Giám đốc Marketing Tetra Pak Việt Nam cho biết, hiện tại, Tetra Pak đang đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất F&B thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) với giải pháp bao bì giấy từ vật liệu tái tạo và có thể tái chế dễ dàng: trên 70% thành phần bao bì là giấy, ống hút bằng giấy, nắp từ nhựa tái chế, lớp bảo vệ bằng polymer từ thực vật…

Bà Nguyễn Thanh Thuỷ, Giám đốc Marketing Tetra Pak Việt Nam tại Triển lãm.
Đồng thời, doanh nghiệp này cũng cung cấp giải pháp toàn diện “end-to-end solution” - từ lên ý tưởng công thức, sản xuất thử nghiệm sản phẩm, tới chế biến và đóng gói đang chứng minh khả năng giảm tổng chi phí sở hữu và giảm tác động môi trường, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng đồng đều.
Ngoài ra, Tetra Pak cũng đầu tư cơ sở hàng tầng thu gom và tái chế vỏ hộp rộng khắp trên cả nước. Tetra Pak phối hợp với các bên liên quan như trường học, siêu thị, cộng đồng dân cư để thu gom vỏ hộp giấy đã qua sử dụng. Cộng đồng cũng có thể mang hộp giấy Tetra Pak tới các cửa hàng bán lẻ của TH True Milk và Vinamilk để tham gia chương trình thu gom, tái chế.
Tính đến nay, Tetra Pak đang hợp tác với 3 đơn vị tái chế, 5 đơn vị thu gom và hơn 1300 điểm thu gom trên toàn quốc, thể hiện nỗ lực hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn. Những sáng kiến này giúp doanh nghiệp F&B tuân thủ EPR và khuyến khích người tiêu dùng tham gia hành trình tiêu dùng bền vững.
Tại Vietnam FoodExpo 2025, Tetra Pak mang tới cho khách tham quan trải nghiệm chất lượng toàn diện với công nghệ từ Thụy Điển. Để có được chất lượng toàn diện này các doanh nghiệp sản xuất F&B cần ứng dụng công nghệ chế biến và đóng gói đồng nhất, từ đó bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng, kéo dài hạn sử dụng mà không cần dùng chất bảo quản.
Ở khâu chế biến, công nghệ tiệt trùng (UHT) của Tetra Pak cho phép kiểm soát vi sinh và nhiệt độ chính xác, giúp sản phẩm đạt hạn sử dụng lên tới 12 tháng mà không cần chất bảo quản hay bảo quản lạnh – phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế. Thêm vào đó, hương vị và tính nồng nhất của sản phẩm cũng được duy trì trong suốt thời gian sử dụng.
Về đóng gói, bao bì giấy Tetra Pak có cấu trúc đa lớp giúp bảo vệ sản phẩm khỏi ánh sáng, oxy và độ ẩm – những yếu tố gây suy giảm chất lượng. Bao bì được thiết kế theo nguyên tắc tuần hoàn, dễ thu gom và tái chế.
Tetra Pak cũng mang đến danh mục giải pháp đóng gói đa dạng, phù hợp với các ngành hàng đang có nhu cầu cao như thức uống hỗ trợ dinh dưỡng, thực phẩm ăn liền, cà phê uống liền, sữa… đáp ứng xu hướng tiêu dùng về sức khỏe, tiện lợi và bền vững.
Đặc biệt, các giải pháp bao bì của Tetra Pak có nhiều định dạng và dung tích linh hoạt, phù hợp với doanh nghiệp đang hướng tới phân khúc người tiêu dùng trẻ – nhóm khách hàng quan tâm mạnh mẽ đến sức khỏe, sự tiện lợi và tính bền vững.
Vietnam Foodexpo 2025 có quy mô lớn trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh thành của Việt Nam và trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Ba Lan, Thụy Điển, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil, Ý, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Campuchia...