Triển lãm được tổ chức theo Kế hoạch số 2784/KH-SCT của Sở Công Thương Hà Nội, do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Hà Nội chủ trì. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại và không gian kết nối nghệ nhân, doanh nghiệp, nhà thiết kế trẻ và cộng đồng khởi nghiệp, góp phần khẳng định thương hiệu OCOP Thủ đô, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống và mở rộng cơ hội giao thương gắn với du lịch bền vững.
margin: 15px auto;" />Ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Hà Nội phát biểu tại sự kiện.
Với quy mô khoảng 80 gian hàng tiêu chuẩn cùng khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu, triển lãm quy tụ các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu của Hà Nội và một số địa phương.
Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, triển lãm còn tổ chức trình diễn nghề, giới thiệu quy trình sản xuất, tạo điều kiện để du khách trải nghiệm không gian văn hóa làng nghề và kết nối trực tiếp với các chủ thể sản xuất.
Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Hà Nội nhấn mạnh, Triển lãm tại Bát Tràng năm 2025 mang sứ mệnh nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội. Sự kiện góp phần phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, quảng bá, hướng tới khai thác thị trường du lịch, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và du lịch cộng đồng, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.
Bát Tràng là vùng đất có lịch sử hơn 700 năm, nổi tiếng với nghề gốm sứ truyền thống và không gian văn hóa làng cổ đặc sắc. Hiện nay, xã vẫn bảo tồn nhiều di tích lịch sử, kiến trúc có giá trị; trở thành điểm đến hấp dẫn trên tuyến du lịch sông Hồng. Du khách đến Bát Tràng có thể tham quan chợ gốm, Bảo tàng gốm Bát Tràng, trải nghiệm quy trình sản xuất gốm tại các xưởng gia đình và khám phá đời sống văn hóa bản địa.
Nghề gốm tại các thôn Bát Tràng, Giang Cao, Kim Lan - di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động. Việc hình thành các cụm công nghiệp ngoài khu dân cư góp phần giảm ô nhiễm môi trường và thúc đẩy hiện đại hóa sản xuất.

Bát Tràng là vùng đất có lịch sử hơn 700 năm, nổi tiếng với nghề gốm sứ truyền thống và không gian văn hóa làng cổ đặc sắc. Ảnh: N.H.
Phó Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Đỗ Thành Thuận cho biết, toàn xã hiện có hơn 200 nghệ nhân, thợ giỏi trực tiếp tham gia sáng tác và sản xuất thủ công mỹ nghệ. Đến nay, Bát Tràng đã có 70 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt OCOP 5 sao và nhiều sản phẩm tiềm năng chất lượng cao. Xã cũng đã được thành phố công nhận hai điểm du lịch là Bát Tràng (2019) và Kim Lan (2024), trở thành điểm nhấn quan trọng trong tuyến du lịch văn hóa – làng nghề của Thủ đô.
Thời gian tới, địa phương định hướng triển khai các đề án bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch, xây dựng khu phát triển thương mại – văn hóa và tiếp tục hoàn thiện, nâng hạng các sản phẩm OCOP, khai thác hiệu quả giá trị di sản, làng nghề và nông nghiệp đặc trưng theo hướng bền vững.
Triển lãm diễn ra từ ngày 18 đến 21/12 tại sân bóng thôn 2 Giang Cao, xã Bát Tràng, Hà Nội.

