Thúc đẩy hợp tác, quảng bá, phát triển du lịch ASEAN

(Banker.vn) Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 59 diễn ra ở thủ đô Viêng Chăn, Lào đã thảo luận các giải pháp thúc đẩy hợp tác, phát triển du lịch khu vực.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch Du lịch ASEAN công bố khẩu hiệu mới của khu vực

Cục Du lịch quốc gia, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 59 diễn ra ngày 23/1 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2024 đã tập trung xem xét báo cáo của 4 Ủy ban Hợp tác du lịch ASEAN, thảo luận về kết quả du lịch giai đoạn 2022-2023; Quỹ ASEAN NTOS; Thiết lập cơ chế Hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN - Trung Quốc; Chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN lần thứ 27, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần 44 và Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN+3 lần thứ 23, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN - Ấn Độ lần thứ 31 và Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 11, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN - Nga lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN - Nga lần thứ 3; Triển khai Tuyên bố PAKSE về lộ trình ASEAN vì sự phát triển chiến lược của các cụm du lịch sinh thái và hành lang du lịch...

Thúc đẩy hợp tác, quảng bá, phát triển du lịch ASEAN

Lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN tham dự Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 59. Ảnh: TITC

Tại hội nghị, về phía Việt Nam, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh đã đề xuất một số phương hướng, ý tưởng hợp tác khu vực. Cụ thể, về marketing du lịch, theo xu hướng hiện nay là đi lại ngày càng gần hơn vì vậy bên cạnh các thị trường mục tiêu đường dài hiện tại (Mỹ, Anh, Úc, Ấn Độ) và các chiến dịch nội khối ASEAN cần quan tâm hơn đến các hoạt động chung tại ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các nước ASEAN cũng có thể tận dụng sự phối hợp của các đối tác đối thoại của ASEAN như US-ABC, PATA và UNWTO vì các đối tác này có danh mục thành viên tốt và các kênh truyền thông giúp quảng bá du lịch ASEAN.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ủng hộ Lào xây dựng tiêu chuẩn Du lịch sinh thái ASEAN như một ưu tiên thực hiện trong Năm Chủ tịch ASEAN. Việt Nam đề nghị ASEAN khám phá các tiêu chuẩn mới trong những năm tới, có tính đến các xu hướng mới nổi của khu vực như du lịch golf, đang là sản phẩm hấp dẫn và cũng là thế mạnh của nhiều quốc gia thành viên. Đồng thời, ASEAN cần nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, có sự tham gia nhiều hơn từ các nước thành viên. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu Dự án Phát triển sản phẩm mới, với trọng tâm hiện nay là du lịch lễ hội.

Thúc đẩy hợp tác, quảng bá, phát triển du lịch ASEAN

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 59. Ảnh: TITC

Về nội dung xây dựng Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn sau năm 2025, ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao Philippines đảm nhận vai trò Điều phối viên chính xây dựng Kế hoạch Chiến lược. Đồng thời đề nghị Philippines kịp thời làm việc với các quốc gia thành viên và các đối tác đối thoại của ASEAN để thực hiện báo cáo đánh giá ATSP hiện tại, cũng như mời gọi thêm sự tham gia khu vực tư nhân trong khu vực ASEAN.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2024 tại Viêng Chăn, Lào, trong sáng nay (ngày 24/1), Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần thứ 44.

Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN+3, thông qua Trung tâm ASEAN - Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC), hỗ trợ của 3 nước đối tác đối với du lịch ASEAN chủ yếu dưới dạng hỗ trợ kỹ thuật thông qua các khóa đào tạo về quảng bá xúc tiến du lịch (xây dựng trang web, đào tạo hướng dẫn viên, hội thảo kỹ thuật về thị trường, tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến), phát triển sản phẩm và các chương trình giao lưu, các khóa đào tạo tại ASEAN và các nước đối tác.

Thúc đẩy hợp tác, quảng bá, phát triển du lịch ASEAN
Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần thứ 44. Ảnh: TITC

Đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cho phát triển du lịch ASEAN, đặc biệt với các dự án, sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh du lịch ASEAN tại 3 nước, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn là những thị trường nguồn quan trọng đối với Việt Nam và là những ưu tiên chính để xúc tiến kể từ khi du lịch mở cửa trở lại.

Theo đó, để cùng thúc đẩy hợp tác du lịch ASEAN+3, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với tất cả các nước thành viên thực hiện Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. Đồng thời, nhằm quảng bá tốt hơn các điểm đến ASEAN và các chuyến du lịch liên kết, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các quốc gia thành viên hợp tác và thực hiện Famtrip theo chủ đề về thế mạnh của chúng ta như du lịch giải trí bãi biển, du lịch di sản, du lịch spa và chăm sóc sức khỏe cho giới truyền thông và những người có ảnh hưởng từ các quốc gia đối tác.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương