Thúc đẩy giao thương, hợp tác đầu tư
Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 là sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức và người dân trong, ngoài tỉnh. Sự kiện kéo dài từ ngày 15/9 đến hết 21/9/2025, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm.

Hội chợ kéo dài từ ngày 15/9 đến hết 21/9/2025, có quy mô 250 gian hàng, quy tụ gần 150 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức, cá nhân
Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2025 có quy mô 250 gian hàng, quy tụ gần 150 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức, cá nhân; trong đó có 50 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã Ninh Bình. Các gian trưng bày được bố trí thành 4 khu chuyên biệt: sản phẩm OCOP; sản phẩm hữu cơ - nông sản sạch; gian hàng doanh nghiệp Ninh Bình; gian hàng của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2025 là cơ hội để doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp gỡ, trao đổi, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, liên kết tạo chuỗi cung ứng hiệu quả hàng hóa giữa các vùng miền; đồng thời trưng bày, giới thiệu sản phẩm hữu cơ của Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam.
Hội chợ cũng là dịp xây dựng, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình trong mối tương quan với các vùng miền khác, qua đó phát huy tiềm năng, thế mạnh, sự đa dạng ngành nghề và khai thác hiệu quả các yếu tố truyền thống, kỹ năng, tinh hoa sản xuất của người lao động địa phương.
Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết, Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2025 là hoạt động xúc tiến thương mại luân phiên giữa các tỉnh trong khu vực, nhằm giới thiệu, quảng bá nông sản, đặc sản, sản phẩm làng nghề và mỹ nghệ tiêu biểu.
Hội chợ năm nay nằm trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức thường niên, hướng tới thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ của tỉnh Ninh Bình nói riêng, khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung và kết nối với doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ tại buổi khai mạc
Với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cùng nhiều sản phẩm OCOP chất lượng của khu vực nông thôn được trưng bày, ông Bùi Quang Hưng tin tưởng hội chợ sẽ trở thành kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện kết nối giao thương giữa nhà sản xuất trong vùng đồng bằng sông Hồng với thị trường rộng lớn hơn, bao gồm cả trong nước và có khả năng vươn ra quốc tế.
Đồng thời, hội chợ cũng là cầu nối giúp nhà đầu tư, nhà cung ứng tìm kiếm cơ hội hợp tác mở rộng sản xuất, chế biến, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm của Ninh Bình nói riêng và các địa phương khu vực phía Bắc cũng như cả nước nói chung.
Trong khuôn khổ hội chợ diễn ra nhiều hoạt động: giao lưu, trao đổi hàng hóa; ký kết hợp đồng kinh tế; chương trình biểu diễn ca múa nhạc… thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm.
Mong muốn quảng bá tinh hoá Việt ra quốc tế
Đánh giá ý nghĩa khi tham gia hội chợ, đại diện Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) cho biết, tham gia Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025, Doveco mang đến các sản phẩm rau quả chế biến, nước ép hoa quả và sản phẩm nông sản đông lạnh, vốn là thế mạnh thương hiệu.

Doveco cho biết, việc tham gia hội chợ không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Doveco đang duy trì vùng nguyên liệu nông sản hàng chục nghìn hecta tại Ninh Bình và một số tỉnh lân cận, đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGAP, phục vụ xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Mỹ.
Việc tham gia hội chợ không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng trong nước, mà còn mở ra kênh kết nối với các hệ thống phân phối, siêu thị, nhà nhập khẩu.
“Thông qua các hoạt động kết nối cung cầu tại hội chợ, chúng tôi kỳ vọng sẽ ký kết thêm các hợp đồng phân phối trong nước, đồng thời tạo tiền đề mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là dòng sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao” - đại diện Doveco nhấn mạnh.
Với nghề đúc đồng truyền thống lâu đời, Công ty CP Đúc đồng Dương Hà Quảng mang tới hội chợ những sản phẩm tinh xảo như tượng đồng, chuông đồng, đồ thờ, tranh đồng mỹ nghệ. Các sản phẩm đều được chế tác thủ công, kết hợp công nghệ hiện đại, đáp ứng cả nhu cầu tâm linh, trang trí và xuất khẩu.

Công ty CP Đúc đồng Dương Quang Hà chúng tôi giới thiệu tinh hoa nghề truyền thống đến đông đảo khách hàng, đặc biệt là khách du lịch quốc tế
Anh Nguyễn Đăng Dương – Giám đốc Công ty CP Đúc đồng Dương Quang Hà chia sẻ: “Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình là dịp để chúng tôi giới thiệu tinh hoa nghề truyền thống đến đông đảo khách hàng, đặc biệt là khách du lịch quốc tế”.
Doanh nghiệp cho rằng, thông qua các cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp tại hội chợ, công ty có thể tìm kiếm thêm đối tác phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy xây dựng thương hiệu làng nghề truyền thống Việt Nam.
Sự kiện cũng là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe nhu cầu khách hàng, từ đó cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến xuất khẩu.

Công ty CP Dược phẩm Alphaco mang đến hội chợ những sản phẩm chế biến chuyên sâu từ thảo dược với vùng dược liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ
Công ty CP Dược phẩm Alphaco cũng đã mang đến hội chợ những sản phẩm chế biến chuyên sâu từ thảo dược với vùng dược liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ.
Với định hướng “Vì sức khỏe bền vững”, Alphaco chú trọng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển sản phẩm đạt chuẩn GMP-WHO.
Trao đổi với Báo Công Thương, chị Phan Thị Ngọc – Giám đốc Đại diện Công ty CP Dược phẩm Alphaco cho hay, hội chợ là diễn đàn quan trọng để doanh nghiệp dược trong nước giới thiệu sản phẩm xanh đến người tiêu dùng, đồng thời tạo niềm tin cho các nhà phân phối và đối tác tiềm năng.
“Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, từ các hệ thống nhà thuốc, siêu thị dược phẩm trong nước đến các nhà nhập khẩu quốc tế. Đây cũng là dịp để Alphaco lắng nghe phản hồi trực tiếp từ khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ” - chị Ngọc chia sẻ.
Với mục tiêu lâu dài, Alphaco mong muốn mở rộng mạng lưới tiêu thụ, khẳng định vị thế thương hiệu dược phẩm Việt trên bản đồ quốc tế.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại và lãnh đạo địa phương tham quan các gian hàng tại hội chợ
Từ đầu năm đến nay, Ninh Bình đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật. Trước đó, tỉnh tham gia Hội chợ Công Thương khu vực Tây Nguyên - Kon Tum 2024 (kéo dài sang 2025), giới thiệu sản phẩm thêu ren, mỹ nghệ; tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm xây dựng thương hiệu tại Tây Bắc.
Các hoạt động khác gồm phiên chợ nông sản địa phương, hội nghị kết nối doanh nghiệp với đối tác nước ngoài. Thông qua các chương trình, tỉnh đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Nhờ kết nối cung-cầu, các sản phẩm tiêu biểu của Ninh Bình tiếp cận nhiều tỉnh miền Bắc, giảm tồn kho cho các hợp tác xã. Các hoạt động góp phần nâng kim ngạch thương mại tỉnh vượt kế hoạch, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn, khẳng định vai trò xúc tiến thương mại trong phục hồi kinh tế hậu dịch, hướng tới mục tiêu bền vững.
Năm 2025, tỉnh Ninh Bình triển khai quyết liệt Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương chủ trì. Kế hoạch thực hiện bao gồm tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối cung-cầu, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản hữu cơ và làng nghề. Ưu tiên các hoạt động trực tiếp như giao thương, ký kết hợp đồng, kết hợp trực tuyến qua các nền tảng số. Tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sự kiện quốc tế, đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.