Thử lái chiếc xe điện Việt giá chỉ hơn 12 triệu: Chạy êm, tiết kiệm và tiện hơn cả xe máy
Một mẫu xe điện Việt giá chỉ hơn 12 triệu đồng, chạy êm, pin bền và đặc biệt không cần bằng lái, cực phù hợp với học sinh.
Ấn tượng đầu tiên: Nhỏ gọn, thời thượng và thân thiện với người mới lái
Trải nghiệm Evo Lite NEO trong nửa ngày di chuyển quanh phố, điều đầu tiên khiến tôi ngạc nhiên chính là cảm giác "đi dễ – lái nhẹ" của chiếc xe điện nhỏ xinh này. Nhìn từ xa, Evo Lite NEO mang đúng phong cách cổ điển châu Âu: Đèn pha tròn, thân xe bo cong mềm mại, dáng nở hậu mang sự thanh lịch mà không hề già dặn.

Khi lại gần, thiết kế yên chỉ 750 mm trở thành điểm cộng rõ rệt. Tôi cao 1m63, chống chân thoải mái, không có cảm giác chới với như khi bước lên nhiều mẫu xe điện khác. Cảm giác dắt xe cũng nhẹ, dù trọng lượng 105 kg nhưng phân bổ hợp lý, dắt lên dốc hầm chung cư khá đơn giản.
Cụm đèn LED toàn bộ sáng nét và tỏa rộng và thử chạy buổi tối trong ngõ nhỏ, ánh sáng đủ để quan sát ổ gà và người qua đường mà không bị chói. Đồng hồ LCD trên xe hiển thị rõ ràng, ngay cả khi dưới nắng 12 giờ trưa, điều mà nhiều mẫu xe giá rẻ thường bị mờ.

Khoang cốp 17 lít đủ để tôi để mũ bảo hiểm, áo mưa và thêm chai nước nhỏ. Phần sàn để chân phẳng rất "chiều" các bạn nữ mặc váy hoặc người lớn tuổi. Nhìn chung, Evo Lite NEO tạo cảm giác gần gũi đúng kiểu "lên là chạy", không đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm.
Vận hành thực tế: Êm, mượt và không cần bằng lái, đúng chất xe điện đô thị
Nói về động cơ, Evo Lite NEO sở hữu mô-tơ inhub 1200W, tối đa 1800W. Nếu nhìn thông số, nhiều người sẽ nghĩ chiếc xe này yếu, nhưng trải nghiệm thực tế lại khá bất ngờ. Xe vọt nhẹ từ 0–25 km/h, không giật, không rung đúng chất xe điện. Khi chở thêm một người, khả năng tăng tốc vẫn ổn định, không bị hụt ga.

Tôi thử cả hai chế độ lái: Với chế độ ECO mang tới trải nghiệm ga rất mượt, thích hợp khi đi trong phố đông. Trong khi đó, chế độ SPORT mang tới trải nghiệm ga nhạy hơn, vượt xe đạp xe máy chậm rất dễ.
Tốc độ tối đa 49 km/h giúp xe không cần bằng lái, nhưng vẫn đủ dùng cho mọi loại đường phố đô thị. Đây là yếu tố khiến Evo Lite NEO trở thành lựa chọn "quốc dân" của học sinh cấp 3 và tân sinh viên.
Khi đi qua đường xấu, hệ thống giảm xóc trước ống lồng – sau lò xo đôi xử lý ổ gà khá ổn trong tầm giá. Có dằn nhẹ nhưng không khó chịu. Phanh đĩa trước tang trống sau hoạt động đủ an toàn trong tốc độ tối đa của xe.

Một điểm khiến tôi đánh giá cao chính là sự kháng nước IP57. Trời mưa, tôi cố tình chạy qua đoạn nước ngập nông, xe không bị khựng hay mất trợ lực, điều mà nhiều xe điện giá rẻ khác thường gặp vấn đề.
Pin – sạc – chi phí sử dụng: Đi 79 km/lần sạc, ắc quy siêu rẻ, "nuôi xe" dễ hơn xe máy xăng
Trong bài test quãng đường, tôi đi từ Cầu Giấy – Hồ Tây – Nhật Tân – Kim Mã – Lotte và quay về Xuân Thủy với tổng quãng đường gần 32 km, pin giảm từ 100% xuống còn 62%. Con số này sát với mức hãng công bố 79 km/lần sạc. Với đối tượng học sinh – sinh viên, mức quãng đường này đủ để đi học 3–4 ngày mới cần sạc lại. Xe sử dụng 5 bình ắc quy 12V – 21Ah, sạc bằng bộ 220W trong khoảng 10 giờ, chuẩn sạc qua đêm.

Điều khiến nhiều phụ huynh đặc biệt ưa chuộng mẫu xe điệnnày chính là chi phí sử dụng cực thấp. Bộ ắc quy chì chỉ có giá từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với pin LFP hoặc lithium vốn có giá từ 6 đến 10 triệu đồng. Không chỉ tiết kiệm, ắc quy chì còn an toàn và ít rủi ro cháy nổ, phù hợp với đối tượng học sinh – sinh viên, những người mới làm quen với xe điện.
Nếu tính toán nhanh: Mỗi ngày đi học khoảng 10 km, một lần sạc có thể dùng 4–5 ngày, và tiền điện cho mỗi lần sạc chỉ vào khoảng 2.000–3.000 đồng. Nhờ vậy, chi phí vận hành gần như bằng 0 khi so sánh với xe máy xăng là một điểm cộng rất lớn đối với các gia đình muốn tiết kiệm lâu dài.
Với giá niêm yết hiện tại của chiếc xe này là 14,4 triệu đồng (đã gồm VAT + sạc + ắc quy). Tuy nhiên, xe hiện đang được ưu đãi tại Hà Nội, TP.HCM, An Giang lên tới 12%, miễn 100% phí trước bạ.
Khảo sát tại nhiều đại lý, Evo Lite NEO đang bán thực tế chỉ 12,7 triệu đồng. Ở mức giá này, thật khó để tìm mẫu xe điện thương hiệu lớn khác có thiết kế đẹp; Pin bền; Kháng nước IP57; Đồng hồ LCD; Phanh đĩa và đặc biệt là không cần bằng lái.