Sau 5 năm theo đuổi mảng hàng không với nhiều khó khăn, Vietravel quyết định rút khỏi cuộc chơi tốn kém này.<#p><#div>
<#div><#div>
Thoái sạch vốn tại Vietravel Airlines<#b><#h2>
Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Vietravel (UPCoM: VTR) mới đây đã thông qua nghị quyết thoái toàn bộ vốn góp tại Công ty CP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Theo đó, Vietravel sẽ chuyển nhượng hơn 18,463 triệu cổ phần phổ thông, tương đương 14,1% vốn, hoàn tất trước ngày 31#12#2025. Giá trị giao dịch theo báo cáo tài chính quý III đã kiểm toán nội bộ chiếm dưới 10% tổng tài sản của doanh nghiệp.<#p>Vietravel khép lại cuộc chơi mảng hàng không<#figcaption><#figure>
Vietravel Airlines được Chính phủ phê duyệt thành lập tháng 4#2020 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Đến tháng 1#2021, hãng thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên. Tuy nhiên, việc ra đời đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động khai thác bị đình trệ nhiều giai đoạn. Cựu Tổng giám đốc Vũ Đức Biên từng mô tả tình cảnh của hãng là “như con chim sau dịch Covid-19 chẳng còn một cọng lông”.<#p>
Trong nỗ lực duy trì hoạt động, Vietravel tích cực rót vốn. Tháng 11#2021, Vietravel Airlines tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng. VTR khi đó đầu tư thêm 593,5 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư lên 1.293,5 tỷ đồng, chiếm 99,5% vốn. Tuy nhiên, đến ngày 15#12#2021, doanh nghiệp bán 72,25 triệu cổ phần, tương đương 55,58% vốn điều lệ, giảm sở hữu xuống còn 43,92%.<#p>
Năm 2022, VTR tiếp tục chuyển nhượng 39,28 triệu cổ phần (30,22%) cho Công ty CP Tập đoàn Vietravel với giá trị hơn 471,4 tỷ đồng, đưa tỷ lệ sở hữu còn 13,70%. Báo cáo tài chính năm 2022 ghi nhận Vietravel Airlines lỗ 559 tỷ đồng. Sang năm 2023, vốn chủ sở hữu của hãng âm hơn 103 tỷ đồng, nợ phải trả xấp xỉ 1.186 tỷ đồng, lỗ lũy kế ước tính khoảng 1.500 tỷ đồng.<#p>
Quý 3#2025, doanh thu hợp nhất VTR đạt 2.115 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ; lãi sau thuế chỉ 4,26 tỷ đồng, chưa bằng một phần ba mức 14,7 tỷ đồng cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 5.438,7 tỷ đồng, tăng so với 5.258,5 tỷ đồng cùng kỳ 2024 nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 11 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với 31,48 tỷ đồng cùng kỳ.<#p><#div>
Các con số cho thấy chỉ sau chưa đầy ba năm cất cánh, hãng bay non trẻ rơi vào lỗ lớn và thiếu vốn nghiêm trọng. Kế hoạch tăng vốn lên 8.250 tỷ đồng (trong đó 2.000 tỷ đồng kỳ vọng từ nhà đầu tư mới) cũng không thể triển khai do vướng mắc pháp lý.<#p>
Vietravel Airlines kỳ vọng tái sinh dưới tay chủ mới<#b><#h2>
Sau khi Vietravel thoái vốn, cơ cấu cổ đông của Vietravel Airlines gồm T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và các nhà đầu tư cá nhân. Hãng định hướng tách hoàn toàn khỏi hình ảnh Vietravel, xây dựng thương hiệu độc lập nhằm tăng tính minh bạch, nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng hợp tác quốc tế. Đây được xem là bước đi quan trọng để Vietravel Airlines vượt qua giai đoạn thua lỗ sâu những năm vừa qua.<#p>Cuối năm 2024, T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và Tập đoàn Vietravel ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại Vietravel Airlines<#figcaption><#figure>
Hãng cho biết đang triển khai chương trình tái cấu trúc toàn diện, tối ưu mô hình vận hành và nâng cao năng lực quản trị. Kế hoạch dài hạn gồm mở rộng đội tàu bay lên 30–50 chiếc vào năm 2030, phát triển thêm đường bay quốc tế và tái định vị thương hiệu.<#p>
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 1#4#2025, toàn bộ HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2022–2027 được miễn nhiệm. HĐQT nhiệm kỳ mới gồm 10 thành viên, trong đó ông Đỗ Vinh Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn T&T, Chủ tịch CLB Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Vietravel Airlines. HĐQT mới quy tụ đại diện từ T&T Airlines, T&T SuperPort, SHB và Quỹ BVIM.<#p>
Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch điều hành T&T Group cho biết việc trở thành cổ đông chiến lược tại Vietravel Airlines là bước đi quan trọng trong quá trình phát triển hệ sinh thái hạ tầng – logistics – hàng không của T&T. Dưới sự dẫn dắt của Tập đoàn, hãng được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi dịch vụ này.<#p>Ông Đỗ Vinh Quang, Chủ tịch trẻ tuổi của Vietravel Airline<#figcaption><#figure>
Tân Chủ tịch Đỗ Vinh Quang cho biết nhiệm kỳ mới sẽ tập trung chuẩn hóa quản trị, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và mở rộng đội tàu bay, đồng thời đẩy mạnh khai thác các đường bay nội địa và mở mới mạng bay quốc tế, hướng đến mô hình “hãng hàng không xanh - hiện đại - bền vững”.<#p>
Hiện Vietravel Airlines đã kết nối Hà Nội – TP.HCM với nhiều điểm đến du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Huế và Bangkok. Tuy nhiên, hãng hiện chỉ khai thác một tàu bay Airbus A320, thấp hơn nhiều so với quy mô được cấp phép ban đầu, khiến kỳ vọng tái sinh dưới tay chủ mới càng được chú ý trong bối cảnh thị trường hàng không đang phục hồi mạnh.<#p>