Áp lực lạm phát năm 2023: Thị trường hàng hóa tăng mạnh trở lại | |
Việt Nam muốn trở thành trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa quốc tế |
Bộ Công Thương cho biết, đến thời điểm này tại hầu hết các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị trên cả nước đang khá sôi động để chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tại nhiều địa phương, ngành Công Thương đang phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, tìm kiếm nguồn hàng mới, đặc sản tiềm năng để phục vụ nhu cầu người dân.
Nguồn ảnh: Internet |
Nhiều hệ thống phân phối lớn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ, tập trung vào thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, gạo, nước mắm… và sản phẩm được người tiêu dùng mua sắm nhiều dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Các hệ thống phân phối cũng đồng thời triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cơ bản dồi dào, giá các mặt hàng không có biến động lớn.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty, công ty sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, hàng hóa phục vụ Tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần Tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá.
Các địa phương triển khai hoạt động thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp kết hợp với các chương trình hội chợ, khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng.
Tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chuẩn bị tốt nguồn hàng chính sách, hàng hỗ trợ và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và đặc biệt chú trọng công tác cung ứng hàng hóa cho các vùng bị thiệt hại do bão, lũ với lượng đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm...
Nguồn ảnh: Internet |
Chia sẻ về lượng dự trữ hàng hóa phục vụ thị trường dịp Tết 2023, Giám đốc Saigon Co.op miền Bắc Lê Văn Liêm cho biết, để hỗ trợ người tiêu dùng sau đại dịch, ứng phó với việc giá cả tăng đột biến, hệ thống siêu thị Co.op mart đã làm việc với nhiều nhà cung cấp nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định. Theo đó, nguồn hàng hóa dự kiến tăng 10 - 15% được tập trung tại 7 kho trung tâm với tổng giá trị hàng hóa tồn kho lên tới 10.000 tỉ đồng.
Theo Giám đốc Điều hành Chuỗi bán lẻ Big C/Go Lê Mạnh Phong, hệ thống siêu thị Big C/Go đang tập trung nguồn hàng mùa vụ Tết 2023 đa dạng với mức tăng trưởng cao từ 20% - 30% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, các nhóm mặt hàng phi thực phẩm như: gia dụng, dệt may dự trữ tăng khoảng 20%; các mặt hàng thực phẩm Tết tập trung cung ứng trong hai tuần cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán, gồm các sản phẩm như: bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, trái cây...
Bên cạnh đó, hệ thống Big C/Go sẽ tung ra chương trình khuyến mãi từ 30 - 50% với hàng nghìn mặt hàng xuyên suốt trong dịp Tết. Đồng thời, tăng thêm thời gian bán hàng và nhân sự để phục vụ Nhân dân mua sắm.
Đối với mặt hàng lượng thực thực phẩm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã yêu cầu các cơ quan trực thuộc bộ, ngành, chủ động phối hợp với địa phương, hiệp hội ngành hàng theo dõi biến động thị trường, nhất là nguồn cung và giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong nước (thịt lợn, gạo...); các mặt hàng đang có biến động về giá (cá tra, thịt gia cầm...) đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước và cân đối cung cầu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.
Đồng thời Bộ NN&PTNT yêu cầu tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ; đồng thời theo dõi sát biến động thị trường, tình hình sản xuất và nguồn cung, đặc biệt là các nông sản vào chính vụ như na, sầu riêng, xoài, thanh long, bơ…
Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu tuyên truyền, thông tin và định hướng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường, hạn chế các yếu tố tác động đến giá cả, đảm bảo lợi ích của người dân, nhằm mục tiêu kiên quyết không để đứt gãy nguồn cung nông sản, thực phẩm dịp Tết 2023. Riêng mặt hàng thịt lợn, Bộ NN&PTNT đang triển khai các giải pháp đẩy mạnh tái đàn và sản xuất con giống, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.
Theo thống kê của Bộ, hiện tổng đàn lợn cả nước khoảng 28,6 triệu con, sản lượng ước đạt 3,23 triệu tấn thịt lợn. Với đà tăng trưởng như hiện nay, nếu không gặp bất lợi về dịch bệnh thì nguồn cung thịt lợn từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sẽ được đảm bảo. Hiện nay, tình trạng giá heo hơi trong nước xuống thấp và giữ ổn định, giao dịch khoảng 50.000-54.000 đồng/kg. Các chuyên gia cho rằng, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, giá thịt heo sẽ tăng trở lại nhưng mức tăng không cao đột biến.
Thanh Hằng (T/H)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|