Thanh toán điện tử đảm bảo thông suốt dịp Tết

(Banker.vn) Các tổ chức tín dụng có lượng khách hàng sử dụng thanh toán điện tử cao cần tăng cường hệ thống đường truyền công nghệ, đảm bảo thanh toán thông suốt dịp Tết.
Thanh toán điện tử đã phát triển mạnh "từ không đến có" 9 tháng, giao dịch QR Code tăng gấp đôi so với cùng kỳ Trí tuệ nhân tạo sẽ tái định hình hoạt động thanh toán tại Việt Nam

Hiện nay từ bó rau đến miếng thịt, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… đều chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số lượng giao dịch thanh toán qua Internet Banking và Mobile Banking bình quân năm tăng lần lượt 46,48% và 90,12%, riêng thanh toán bằng mã QR từ năm 2018 đến nay số lượng giao dịch bình quân năm tăng ở mức 471,13%.

Bà Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc BIDV cho biết, mã QR ở Việt Nam hiện nay được các đơn vị kinh doanh sử dụng phổ biến để nhận tiền của khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ, trong khi giao dịch QR thanh toán hóa đơn chưa nhiều do mất phí, còn quét mã QR chuyển khoản miễn phí. Mã QR đầu tư chi phí thấp, đảm bảo an toàn, người dùng chuyển tiền không lo phải đọc số tài khoản, nhớ mật khẩu, chỉ cần dùng một chiếc điện thoại đã có thể trả tiền cho đơn vị bán lẻ hàng hóa có mã QR.

Theo một chuyên gia tài chính, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó thanh toán bằng mã QR đang dần hình thành thói quen ở đô thị, thay cho cảnh xếp hàng rút tiền mặt tại máy ATM trước đây. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra một vấn đề về hạ tầng thanh toán di động, chuyển tiền, khi mà thời điểm cận Tết Nguyên đán nhu cầu chuyển tiền thanh toán hàng hóa, dịch vụ và mua sắm tiêu dùng tăng cao.

Thanh toán điện tử đảm bảo thông suốt dịp Tết
Tại các chợ dân sinh hầu hết các tiểu thương đều có mã QR để thanh toán điện tử

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán như hiện nay, việc người dân mua sắm đông đúc ở các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… hay cuối năm, cá nhân và tổ chức kinh tế đều có nhiều khoản chi tiêu, thanh toán và điều này có thể kéo theo số lượng giao dịch thanh toán thẻ ngân hàng và quét mã QR gia tăng đột biến.

Để thuận tiện cho người tiêu dùng trong hoạt động thanh toán, ví điện tử MoMo gần đây thông báo đã liên kết với rất nhiều ngân hàng để người dùng có thể tải một App của ví điện tử này về thiết bị di động và thực hiện liên kết với nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau nhằm giao dịch chuyển tiền, thanh toán bằng mã QR.

Ngoài thanh toán qua mã QR, hạ tầng chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng cũng tăng rất nhanh. Tại TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết năm 2023, các tổ chức tín dụng đã phát triển 97.621 điểm chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng với gần 158.000 máy POS. Số lượng điểm chấp nhận thanh toán thẻ trên máy POS này cho thấy một điểm bán hàng có hơn một thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ POS của nhiều ngân hàng khác nhau, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dùng thẻ thanh toán đa dạng của người dân.

TP. Hồ Chí Minh là một đô thị đông dân cư và khách du lịch, nhu cầu mua sắm thời điểm những ngày cận Tết, trong và sau dịp Tết rất lớn. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn về một số lưu ý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong công tác thanh toán thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024. Theo đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán, đặc biệt là an ninh, an toàn thanh toán, chất lượng dịch vụ thời điểm trước kỳ nghỉ Tết 2024.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, hiệu quả và thông tin cập nhật cho người tiêu dùng biết các thủ đoạn tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng để phòng ngừa rủi ro.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước thành phố, tính đến thời điểm hiện nay, còn khoảng 2 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã công bố các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng để người dùng dịch vụ thanh toán di động có thể tránh. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng có số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm thanh toán di động cao như máy ATM, POS, hệ thống quyét mã QR… cần phải tăng cường hệ thống đường truyền công nghệ, đảm bảo thanh toán thông suốt trong dịp Tết.

Ngân Thương

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục