Tháng 8: Xe sản xuất lắp ráp trong nước “đảo chiều” tăng trưởng khá

(Banker.vn) Thời gian qua, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã phần nào khiến lượng xe sản xuất, lắp ráp mới trong nước tăng mạnh trong tháng 8/2023.
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt Hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước: Chính sách phù hợp nhưng cần kịp thời

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2023, ước tính có khoảng 33.500 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 12,3 % so với tháng 7.

Trong khi ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm nhẹ và chững lại so với các tháng trước thì ngược lại, xe sản xuất lắp ráp trong nước lại đảo chiều tăng trưởng khá mạnh trong tháng 8
Trong khi ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm nhẹ và chững lại so với các tháng trước thì ngược lại, xe sản xuất lắp ráp trong nước lại đảo chiều tăng trưởng khá mạnh trong tháng 8

Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 8 ước đạt 8.500 xe với tổng giá trị kim ngạch 194 triệu USD.

So với con số 8.929 chiếc và giá trị kim ngạch 217 triệu USD của tháng 7 (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan), xe nhập khẩu đã giảm nhẹ 4,8% về lượng và giảm 10,6% về giá trị. Nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 8/2023 giảm rất mạnh tới 53,3% về lượng và 49,4% về giá trị.

Cũng theo báo cáo thống kê, tổng cộng trong 8 tháng đầu năm 2023, ước tính có 88.322 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,062 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.

Trong khi ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm nhẹ và chững lại so với các tháng trước thì ngược lại, xe sản xuất lắp ráp trong nước lại đảo chiều tăng trưởng khá mạnh trong tháng 8.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2023 ước đạt 25.000 chiếc, tăng 19,6% so với tháng 7 (với 20.900 chiếc).

Tính cả trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 212.100 chiếc, đạt 79,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo các chuyên gia về thị trường ô tô, lượng xe sản xuất, lắp ráp tăng mạnh trong tháng 8 vừa qua là điều dễ hiểu bởi thị trường trong nước đang được kích cầu bởi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho 6 tháng cuối năm.

Tại thời điểm này những mẫu xe gầm cao như Toyota Fortuner, Corolla Cross, Raize đều lần lượt giảm khoảng 60 triệu đồng, 50 triệu đồng và 25 triệu đồng. Đáng chú ý, mẫu sedan hạng sang Toyota Camry số VIN 2022 đang nhận ưu đãi 120 triệu đồng.

Không chỉ Toyota, các sản phẩm nổi bật từ thương hiệu khác cũng có nhiều chính sách ưu đãi. Trong tháng 8, Hyundai Tucson đang được giảm giá tới 95 triệu đồng tùy phiên bản tại đại lý cùng với gói quà tặng và mức giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, Ford Everest áp dụng chương trình giảm giá trực tiếp 55 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.

Trong tháng Ngâu, nhiều dự báo cho thấy doanh số tăng xe sẽ khó tăng trưởng. Điều này kéo theo doanh số cả năm 2023 sẽ sụt giảm nặng nề, tác động tiêu cực tới các thương hiệu. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, vào tháng 7/2023 vừa qua, toàn thị trường có 23.800 ô tô các loại được bán ra, tăng 4% so với tháng trước đó nhưng vẫn giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.

Thông thường những năm trước đây, khi thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu sức mua thường có xu hướng sụt giảm mạnh do người Việt có quan niệm hạn chế mua sắm các tài sản có giá trị như nhà cửa, ô tô. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, đại lý phân phối ô tô những năm gần đây nhiều khách hàng đã "thoáng" hơn, không còn ngại mua sắm ô tô trong tháng Ngâu.

Ngoài ra, sau tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đến Tết Nguyên đán thường sẽ là khoảng thời gian tăng trưởng mạnh của thị trường. Do đó, các hãng xe đã bắt đầu chuẩn bị sẵn nguồn hàng để đón đợt cao điểm này.

Các chuyên gia trong ngành dự báo, phải đến quý 4/2023, sức mua ô tô trên thị trường mới tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

Việt Anh

Theo: Báo Công Thương