Mở triển vọng phát triển thị trường
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn nhất cả nước do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
Trong suốt những ngày diễn ra hội chợ, tỉnh Tây Ninh đã gây ấn tượng mạnh với khu triển lãm hiện đại, quy mô, thể hiện rõ định hướng hội nhập, phát triển bền vững và chuyển đổi số của địa phương.

Với chủ đề “Tây Ninh - Hội nhập và phát triển bền vững”, khu triển lãm của tỉnh được thiết kế theo hình tượng dòng chảy sông Vàm Cỏ.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Đăng Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh cho biết, khu trưng bày và gian hàng của tỉnh Tây Ninh ghi nhận lượng khách ghé thăm, tìm hiểu và kết nối thương mại rất cao với khoảng trên 700.000 lượt khách tham quan trong 10 ngày diễn ra hội chợ.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác sản xuất và kết nối giao thương cho các doanh nghiệp địa phương đã được đơn vị thực hiện.

Ông Trần Đăng Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh.
Với chủ đề “Tây Ninh - Hội nhập và phát triển bền vững”, khu triển lãm của tỉnh được thiết kế theo hình tượng dòng chảy sông Vàm Cỏ - biểu trưng cho sự lan tỏa và chuyển mình mạnh mẽ từ nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Tỉnh tham gia hội chợ với ba khu vực chính: Khu triển lãm, trưng bày và kết nối giao thương sản phẩm thế mạnh của tỉnh; Khu 38 gian hàng doanh nghiệp tham gia trực tiếp và khu ẩm thực “Thu Mỹ Vị” giới thiệu ẩm thực chủ lực, đặc trưng cùng các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của vùng đất phía Nam.
“Mục tiêu trọng tâm của Tây Ninh khi tham gia hội chợ là tăng cường kết nối giao thương, mở rộng kênh phân phối, giới thiệu và quảng bá sản phẩm địa phương. Từ những ngày đầu tham gia hội chợ đến nay, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã có các cuộc làm việc, trao đổi trực tiếp với nhà phân phối, đại lý và đối tác tiềm năng từ các địa phương và quốc gia khác. Trong khuôn khổ hội chợ, Tây Ninh là một trong những địa phương được chọn để tiếp đón và kết nối giao thương với Đoàn doanh nghiệp của Australia”, ông Trần Đăng Tiến thông tin.
Các sản phẩm tiêu biểu của Tây Ninh như bánh tráng, muối tôm, hạt điều, lạp xưởng, bột trái cây, trái cây sấy, yến, nông sản chế biến… đã thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Các sản phẩm OCOP Tây Ninh thu hút khách tham quan và mua sắm.
Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp ngành xây dựng, thép, logistics, thiết bị sức khỏe kết nối được nhiều khách hàng quan tâm. Nhiều hợp đồng, thỏa thuận hợp tác được khởi thảo, mở ra triển vọng phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm Tây Ninh trong thời gian tới.
Tìm kiếm thêm đối tác xuất khẩu
Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Thép TVP (Tây Ninh) cho hay, sự kiện mang tầm vóc quốc gia đã mở ra rất nhiều cơ hội tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, đối tác trong và ngoài nước. Hội chợ Mùa Thu không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, mà còn là dịp để các doanh nghiệp Tây Ninh kết nối sâu hơn với khách hàng ở khu vực phía Bắc.

Ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh đến tham quan gian hàng của Công ty Cổ phần Thép TVP tại Hội chợ Mùa Thu.
Ông Khanh cho biết thêm, TVP là doanh nghiệp tại địa bàn Tây Ninh đã phát triển hơn 30 năm, với các sản phẩm thép chất lượng cao, đạt nhiều giải thưởng uy tín như Thương hiệu Quốc gia, Sao vàng đất Việt. Với chiến lược sản xuất theo chiều sâu, đầu tư công nghệ hiện đại từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như Tenova, Danieli (Ý), I2S (Mỹ) hay Hitachi (Nhật Bản), TVP hướng đến mục tiêu duy trì chất lượng đạt chuẩn quốc tế, tối ưu chi phí sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh.
“Được có mặt trực tiếp tại hội chợ đã giúp các doanh nghiệp Tây Ninh chúng tôi giới thiệu chi tiết ứng dụng sản phẩm, công nghệ và triết lý kinh doanh đến người tiêu dùng, điều mà không kênh quảng bá nào có thể thay thế được”, ông Khanh khẳng định.
Ông Nguyễn Tuấn Khanh cũng bày tỏ kỳ vọng, thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều hội chợ tương tự tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, hay các diễn đàn khu vực, nơi doanh nghiệp Việt có thể đồng hành cùng Bộ Công Thương quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp.
Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Xuyến Hoa cũng là một trong các đơn vị tiêu biểu của Tây Ninh trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu nông sản tham gia Hội chợ Mùa thu năm nay. Bà Nguyễn Ngọc Kim Xuyến - Phó Giám đốc Công ty này cho biết, hội chợ lần này đã giúp sản phẩm hạt điều của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng; mở rộng cơ hội kết nối với các đối tác trong và ngoài nước.
Tại hội chợ, doanh nghiệp đã tìm được một số đối tác mới, mở ra hướng hợp tác xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc và khu vực châu Á.
Theo ông Trần Đăng Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là cơ hội để địa phương quảng bá thương hiệu; đồng thời là minh chứng cho sự nỗ lực của tỉnh Tây Ninh trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế. Thành công tại hội chợ là tiền đề để Tây Ninh tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm, hướng tới mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và khẳng định thương hiệu địa phương trên bản đồ kinh tế quốc gia.