Tàu container qua Biển Đỏ và kênh đào Suez giảm mạnh, chi phí vận chuyển tăng hơn 300%

(Banker.vn) Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11/2023.
Bộ Công Thương: Rốt ráo gỡ khó cho hàng hóa xuất khẩu trước sự cố siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez Kênh đào Suez tăng phí, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu Vận tải biển toàn cầu dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ

Tờ Sky News dẫn dữ liệu phân tích của công ty hậu cần toàn cầu DSV cho biết, các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và vùng Vịnh đã gây gián đoạn lớn cho tuyến đường vận chuyển quan trọng này.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) - thước đo phổ biến nhất để đo lường chi phí - đã tăng lên 3.101 USD/container, từ mức 2.871 USD/container một tuần trước đó. Ngoài ra, dữ liệu cho thấy chi phí chung để chuyển một container từ Thượng Hải đến châu Âu đã tăng 310% so với chi phí vào đầu tháng 11/2023.

Theo ước tính, Houthi đã thực hiện 20 vụ tấn công, buộc các hãng vận tải lớn như MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd phải chuyển hướng hàng hóa đi vòng qua cực Nam châu Phi, tránh Vịnh Aden và kênh đào Suez.

Bien Do
Số lượng tàu container qua Biển Đỏ và kênh đào Suez giảm mạnh. Ảnh minh họa

Việc thay đổi lộ trình sẽ kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 10 ngày và cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu. Cùng lúc đó, thù lao của nhân viên đã tăng lên, cũng như là làm tăng hóa đơn bảo hiểm.

Theo số liệu của hãng vận tải biển Clarksons, trong tuần đầu tiên của tháng 1 số lượng tàu container qua Biển Đỏ và kênh đào Suez giảm trong khi số tàu chuyển hướng đi qua Nam Phi đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2023.

Cụ thể, kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công và đe dọa tấn công của lực lượng Houthi, đã có gần 300 tàu hàng thương mại quốc tế đã phải chuyển hướng khỏi hành trình qua Biển Đỏ. Đồng thời, để đảm bảo thời gian hành trình, các tàu hàng sẽ phải tăng tốc độ, dẫn đến chi phí nhiên liệu gia tăng và sẽ ảnh hưởng tới cước vận chuyển trong thời gian tới.

Số liệu của Clarksons cũng cho thấy, trong tuần đầu tiên của tháng 1/2024 số lượng tàu container qua Biển Đỏ và kênh đào Suez đã giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái, ngời ra số lượng tàu phải chuyển hướng đi qua Nam Phi đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2023.

Công ty phân tích dữ liệu Everstream cho rằng, trong thời gian tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng lên để bù đắp cho năng lực vận chuyển sụt giảm bằng đường biển.

Dự báo tổng công suất chuyên chở container của thế giới, đang ở mức 24,6 triệu TEU (đơn vị container 20 feet), sẽ giảm khoảng 10-15% vì bất ổn trên Biển Đỏ.

Tuy nhiên, theo giới chức Ai Cập, doanh thu của kênh đào Suez trong 11 ngày đầu tháng 1/2024 ghi nhận mức giảm 40%, trong khi khối lượng hàng hóa ròng giảm 41% so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie, khẳng định hoạt động giao thông hàng hải trên kênh đào này vẫn đang diễn ra suôn sẻ theo cả hai hướng.

Ông Rabie cho biết, 44 tàu với tổng khối lượng hàng hóa ròng 2,3 triệu tấn đã di chuyển qua kênh đào Suez theo cả hai hướng trong ngày 13/1, khẳng định cam kết của SCA trong việc mở các kênh liên lạc trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải biển và phối hợp với các hãng hàng hải để phục vụ cộng đồng hàng hải và đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thanh Bình

Theo: Báo Công Thương