Chiều ngày 20/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc đã có cuộc gặp gỡ quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong các dự án đường sắt tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc kết nối hai quốc gia trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đã phát biểu về xu hướng phát triển giao thông đường sắt và các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một mạng lưới hạ tầng đường sắt đồng bộ. Ông Hoàng nhấn mạnh rằng Tập đoàn Đèo Cả đang tích cực nghiên cứu và đầu tư vào hạ tầng đường sắt, đặc biệt là các dự án metro và đường sắt đô thị để kết nối các địa phương Đông Nam Bộ.
Ông Hoàng cho biết: “Chúng tôi không chỉ quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, mà còn đang xem xét việc đầu tư vào các dự án metro nội đô. Đường sắt đô thị là một lĩnh vực mới tại Việt Nam với nhiều triển vọng, và chúng tôi rất mong muốn hợp tác với các đối tác Trung Quốc trong lĩnh vực này”.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.541 km, sẽ nối liền 20 tỉnh thành, có vận tốc thiết kế đạt 350 km/h và tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 70 tỷ USD. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 10 năm, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035. Bộ Chính trị Việt Nam đã chính thức thống nhất chủ trương đầu tư cho dự án này, đánh dấu một bước quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Ông Trương Hướng Dương, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc, đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với việc đầu tư vào dự án đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Ông Trương cho biết rằng Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với bốn công ty xây dựng đường sắt cao tốc hàng đầu tại Trung Quốc, với tổng chiều dài đường sắt lên đến 40.000 km và doanh số 150 tỷ USD trên các thị trường quốc tế.
“Chúng tôi rất muốn hợp tác với các doanh nghiệp có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh như Đèo Cả để cùng nhau triển khai dự án đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng và năng lực của Đèo Cả trong việc thực hiện dự án này”, ông Trương khẳng định.
Ông Hồ Minh Hoàng cũng đã nêu rõ rằng mặc dù các doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, nhưng cần lưu ý các bài học kinh nghiệm từ các dự án metro và đường sắt đô thị trước đây tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng các bên cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế trong quá khứ để đảm bảo hợp tác hiệu quả và thành công trong tương lai.
“Chúng tôi luôn đặt lợi ích quốc gia và dân tộc lên hàng đầu, không để các nhóm lợi ích chi phối hoạt động hợp tác”, ông Hoàng khẳng định.
Trong buổi làm việc, ngoài việc thảo luận về dự án đường sắt cao tốc, hai bên cũng đã bàn luận về khả năng đầu tư vào các tuyến cao tốc đường bộ và các công trình hạ tầng phụ trợ. Ông Trương bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về các ý tưởng xây dựng khu logistics và cảng cạn, kết nối với các tuyến cao tốc để tối ưu hóa hệ thống vận tải.
Dự kiến, vào tháng 10/2024, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc sẽ tổ chức một chương trình làm việc tại Trung Quốc. Chương trình này sẽ giúp Tập đoàn Đèo Cả kết nối với các đơn vị đầu tư tài chính, tư vấn hạ tầng giao thông uy tín và các nhà thầu đường sắt chuyên nghiệp của Trung Quốc, mở ra cơ hội hợp tác mạnh mẽ trong tương lai.
Bộ Xây dựng ủng hộ xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam hơn 70 tỷ USD, tốc độ 350 km/h Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư rất lớn: Kịch bản 1 (dự kiến khoảng ... |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT rà soát kỹ và hoàn thiện lại các kịch bản đầu tư đảm bảo có ... |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT báo cáo hiệu quả từng phương án xây dựng đường sắt cao tốc Trong buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và một số bộ, ngành liên quan về Đề án chủ trương đầu tư ... |
Nguyễn Thanh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|