Thông tin lệ phí trước bạ ô tô điện từ ngày 1/3/2025 Thị trường ô tô tháng 12 "bùng nổ" chương trình khuyến mãi hút khách Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra |
'Sứ mệnh' của Nghị định 10/2022/NĐ-CP
Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ 100% như trước, thay vào đó là phải nộp 50% mức lệ phí so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi.
Đây là quy định được nêu trong Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/1/2022 về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022. Theo đó, ô tô điện chạy pin sẽ được hưởng ưu đãi miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025). Từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027, mức lệ phí trước bạ của các xe này sẽ được tính bằng 50% mức lệ phí áp dụng cho ô tô sử dụng xăng, dầu.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên của Cộng đồng Oto+, người có nhiều kinh nghiệm sử dụng các dòng xe điện như VinFast VF e34, VF8, VF7, VF3, trong 3 năm vừa qua, chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện đã tạo ra tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô điện, góp phần vào mục tiêu trung hòa carbon của Việt Nam, là bản lề để các doanh nghiệp đầu tư, phát triển dòng sản phẩm này.
![]() |
Thị trường ô tô điện hiện nay có nhiều dòng sản phẩm đa dạng. Ảnh: Lê An |
Điển hình, thị trường ô tô điện tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi và trở nên sôi động hơn với nhiều lựa chọn đa dạng. Đáng chú ý, hầu hết các mẫu xe điện hiện nay thuộc phân khúc phổ thông, giúp người Việt dễ tiếp cận.
Cụ thể, VinFast hiện đang sở hữu một bộ sưu tập ôtô điện phong phú, trải dài trên nhiều phân khúc khác nhau, với các mẫu xe như VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Ngoài ra, hãng xe điện Việt còn giới thiệu dòng sản phẩm Green chuyên dành cho mục đích kinh doanh vận tải, bao gồm các mẫu Minio Green, Herio Green, Nerio Green và MPV thuần điện Limo Green.
Wuling, một thương hiệu xe điện quen thuộc tại thị trường Việt Nam, được phân phối bởi TMT Motors, dù chỉ có hai sản phẩm, vẫn gây ấn tượng mạnh. Wuling Mini EV là mẫu xe tiên phong trong phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, trong khi Wuling Bingo mới được giới thiệu gần đây, gia nhập phân khúc SUV/hatchback cỡ A.
"Khi ô tô điện xuất hiện, người dùng vẫn còn nhiều hoài nghi về việc ô tô điện có thực sự tốt hay không. Nhưng chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ đã giúp khách hàng có động lực đánh đổi, rằng mỗi một chiếc xe điện có thể rẻ hơn vài chục cho đến vài trăm triệu so với ô tô động cơ đốt trong cùng kích cỡ. Đây là một con số đủ hấp dẫn để họ mua xe điện", ông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.
Trên thực tế, các chính sách ưu đãi của Chính phủ về chi phí sở hữu ô tô luôn có ý nghĩa “đòn bẩy” cho thị trường. Điển hình, trong những giai đoạn khó khăn, Chính phủ đã nhiều lần ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô động cơ đốt trong sản xuất, lắp ráp trong nước, lập tức, thị trường ô tô Việt Nam thay đổi, chuyến biến rất nhanh chóng theo hướng tích cực với lượng xe bán ra tăng mạnh.
"Đến thời điểm hiện nay, ô tô điện đã chiếm thị phần đáng kể tại thị trường Việt Nam. Điển hình, kết thúc năm 2024, hãng xe điện VinFast đã bán ra tổng cộng hơn 87.000 xe ô tô điện các loại riêng tại thị trường Việt Nam, vượt xa mục tiêu doanh số xe bàn giao trên toàn cầu, tạo động lực mạnh mẽ và bệ phóng vững chắc để hãng tiếp tục bứt phá trong năm 2025. Đây là minh chứng rõ nét nhất về tác động tích cực của chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã thúc đẩy thị trường ô tô năng lượng sạch tại Việt Nam", ông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định.
Xe điện còn nhiều dư địa để phát triển
Tại thị trường Việt Nam, việc giúp thị trường ô tô điện phát triển như hiện nay được nhận định bởi có hạ tầng trạm sạc phủ rộng trên toàn quốc do VinFast và nhiều đơn vị khác.
Cụ thể, theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong năm 2024, hệ thống trạm sạc điện có độ phủ sóng rộng rãi nhất tại Việt Nam hiện nay thuộc về VinFast, với các trạm sạc được đặt tại nhiều địa điểm như bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ và các trạm xăng dầu dọc theo các tuyến cao tốc, quốc lộ.
Bên cạnh VinFast, thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam còn có sự tham gia của nhiều công ty khác, chia thành các nhóm phát triển riêng biệt. Nhóm trạm sạc chính hãng bao gồm các trạm tại đại lý và dịch vụ sạc tại nhà cho khách hàng sở hữu xe. Một số công ty cung cấp trạm sạc công cộng đáng chú ý như EV One và EverCharge. Ngoài ra, còn có nhóm các công ty cung cấp dịch vụ sạc tại nhà, như EverEV, GreenCharge, Star Charge, Autel và nhiều hãng khác.
![]() |
Người dùng xe điện tại các đô thị được tiếp cận mạng lưới trạm sạc rộng rãi. Ảnh: Tới Nguyễn |
Ngoài ra, chi phí sử dụng cũng là điều ô tô điện đang có khả năng thu hút khách hàng sau khi nhiều người đã trải nghiệm và có đủ nhận thức về chất lượng của các dòng ô tô điện của Việt Nam hiện nay.
Ví dụ, chi phí thuê pin của xe điện VinFast VF 3 là khoảng 900.000 đồng mỗi tháng cho quãng đường 1.000km. Xe VF 3 sạc đầy 18 kWh, đi được khoảng 160km (tính theo hiệu suất thực tế), tiêu thụ 112kWh trong 1.000km, với chi phí 430.000 đồng (tại trạm VinFast). Tổng chi phí "nhiên liệu" cho xe VF 3 là 1,33 triệu đồng mỗi tháng. Nếu không thuê pin, chi phí năng lượng mỗi tháng là 430.000 đồng. Đáng chú ý, hãng xe điện VinFast cũng đang miễn phí sạc pin cho người dùng tại hệ thống trạm công cộng V-Green trên toàn quốc, áp dụng từ nay đến ngày 30/6/2027.
So với xe xăng cỡ nhỏ, với mức tiêu thụ khoảng 6 lít/100 km, chi phí xăng cho 1.000 km là 1,5 triệu đồng.
Tiếp đến, đối với chi phí sử dụng, xe điện có ít mục cần bảo dưỡng hơn xe xăng. Mốc bảo dưỡng định kỳ của các xe điện như VinFast VF 3, VF 5 hay như Wuling là từ 10.000 - 12.000km, bao gồm kiểm tra tổng quát, thay lọc gió, hoặc thay dầu hộp số, với chi phí từ 300.000-1.000.000 đồng mỗi lần.
Trong khi đó, xe xăng thường bảo dưỡng mỗi 5.000km, với chi phí từ 600.000-2.000.000 đồng tùy vào cấp độ bảo dưỡng, bao gồm thay dầu, lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió. Cấp bảo dưỡng lớn sau 50.000 km có thể có chi phí lên tới vài triệu đồng.
"Với sự khác biệt về chi phí sử dụng, ô tô điện sẽ vẫn thu hút thị trường, đặc biệt là đối tượng khách hàng kinh doanh vận tải. Ngoài ra, việc thương hiệu xe công nghệ Xanh SM của Tập đoàn VinGroup sử dụng chính những sản phẩm của VinFast để phục vụ khách hàng trong thời gian qua đã khiến người dùng có nhiều trải nghiệm, tiếp cận và tin tưởng hơn với xe điện. Điều này đã khiến mức tin cậy của xe điện tăng lên và có thể đủ thuyết phục được khách hàng", ông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định.
Theo dự báo của nhiều chuyên gia, sau khi mức lệ phí trước bạ đối với ô tô điện là 50% so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi từ tháng 3 tới, các hãng xe sẽ tiếp tục có những chiến lược kinh doanh để kích thích người mua. Điều này sẽ tạo ra tính cạnh tranh trên thị trường, giúp người tiêu dùng Việt có thể tiếp cận được các sản phẩm chất lượng với giá tốt nhất. |