Ông Hoàng Anh Tuấn - Tổng lãnh sự của Việt Nam tại San Francisco, California (Hoa Kỳ) cho rằng, đây là thời điểm doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng ưu đãi thuế hàng giá trị thấp.
![]() |
Ông Hoàng Anh Tuấn cùng đoàn công tác làm việc với Amazon ở Seattle. Ảnh: HAT |
Ông cho rằng, với chính sách miễn thuế hàng bưu kiện nhỏ gửi qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị hàng xuất khẩu.
De minimis là hàng bưu kiện, gói nhỏ bán bằng cách gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, giá trị và lợi ích của buôn bán mặt hàng này không hề nhỏ. Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, năm 2024, khi làm việc với Amazon tại trụ sở Công ty ở Seattle, các bạn cho biết năm 2023 có 14 triệu kiện hàng gói nhỏ của Việt Nam bán trên các gian hàng của Amazon, còn năm 2024, con số tăng lên tới 17 triệu.
“Một con số không hề nhỏ và có thể đem lại lợi ích vô cùng lớn với các thương nhân bán hàng thương mại điện tử của Việt Nam”- ông Hoàng Anh Tuấn cho hay.
![]() |
Những kiện hàng chờ được giao của Amazon. Ảnh: Hoàng Anh Tuấn |
Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh chấm dứt hoàn toàn chính sách miễn thuế De minimis cho hàng hóa giá trị thấp (dưới 800 USD) từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo đó, tất cả các mặt hàng gửi theo đường thương mại hoặc bưu chính từ hai khu vực này sẽ phải chịu thuế. Đặc biệt, hàng gửi qua mạng bưu chính sẽ bị áp mức thuế cố định là 30% giá trị hoặc 25 USD/món hàng (tăng lên 50 USD sau ngày 1/6/2025), bất kể loại hàng. Mọi hãng vận chuyển phải kê khai chi tiết và ký quỹ với Hải quan Mỹ để đảm bảo nộp thuế đúng hạn.
Ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, Việt Nam đứng trước một cơ hội chiến lược. Các nhà xuất khẩu Việt Nam - nếu không bị áp dụng chính sách De minimis mới - có thể tiếp tục tận dụng ưu đãi thuế cho hàng giá trị thấp. Nhiều khả năng số bưu kiện nhỏ xuất sang Mỹ năm 2025 sẽ tăng rất nhanh.
![]() |
Một kho hàng của Amazon. Ảnh: Hoàng Anh Tuấn |
“Đây là lúc các doanh nghiệp và doanh nhân năng động có thể mở các "gian hàng" của mình trên AMAZON hay các nền tảng thương mại điện tử khác”- ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh và khẳng định điều này giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh bán hàng trực tiếp qua các nền tảng thương mại điện tử như AMAZON, ETSY, hoặc xây dựng thương hiệu riêng tại Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng năng lực xuất khẩu hàng tiêu dùng, dệt may, linh kiện điện tử...
Ông Hoàng Anh Tuấn cũng lưu ý, để giữ uy tín, các doanh nghiệp Việt Nam cần chứng minh sự minh bạch, tuân thủ quy tắc xuất xứ để tránh bị gộp chung với những nước bị đánh thuế De minimis.