Tân Cảng Sài Gòn nói gì về nghi vấn hàng xuất khẩu bị 'rút ruột'?

(Banker.vn) Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có phản hồi Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam về nghi vấn thiếu hụt hàng hóa (cà phê, hồ tiêu) xuất khẩu từ cảng này.
Tân Cảng Sài Gòn đồng hành cùng Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế quốc phòng Việt Nam - Campuchia Tân Cảng Sài Gòn: Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu Thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu, VPSA gửi kiến nghị lên Cục Hàng hải Việt Nam

Vừa qua, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã gửi kiến nghị tới Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu tại cảng Cát Lái.

Cụ thể, Hiệp hội VPSA liên tục nhận được phản ánh của các hội viên Hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Hiện đã có 5 thành viên của VPSA bị phản ánh về tình trạng hồ tiêu và cà phê bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Tân Cảng Sài Gòn phản hồi về nghi vấn hàng xuất khẩu bị 'rút ruột'
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng 9 (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ngay sau khi nhận được công văn từ VPSA, ngày 12/6, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có văn bản phúc đáp.

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay, các phòng ban chức năng của đơn vị đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam cung cấp.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Việc Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Trong thư phúc đáp, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam phối hợp với đơn vị này và các cơ quan có liên quan xác minh làm rõ vụ việc về việc thiếu hụt hàng hóa, thu hồi thông tin hiện tại trên website của VPSA.

Tân Cảng Sài Gòn nói gì về nghi vấn hàng xuất khẩu bị 'rút ruột'?
5 doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam phản ánh việc thiếu hụt một lượng hồ tiêu, cà phê

Trước đó, như Báo Công Thương đã thông tin, ngày 10/6, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam có văn bản phản ánh về việt thiếu hụt hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

VPSA cho rằng, điều này không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Ngọc

Theo: Báo Công Thương