Suzuki Swift vừa "tham chiến" phân khúc hatchback hạng B: Chất lượng "nhất của Nhật"

(Banker.vn) Sở hữu thiết kế cá tính được ví như “tiểu Mini Cooper”, đến từ thương hiệu ô tô Nhật, lại nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan, Suzuki Swift được đánh giá là một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ cá tính và chất lượng.

Nhiều ưu đãi khi mua xe Suzuki XL7 trong tháng 10, áp lực lớn cho Mitsubishi Xpander

Trong phân khúc hatchback hạng B, Suzuki Swift đang dần mất đi vị thế trong bối cảnh những đối thủ như Toyota Yaris 2022 hay Mazda 2 2022 được đầu tư, cải tiến mạnh mẽ. Do đó trong lần thay đổi mới nhất, Suzuki không chỉ tập trung nâng cấp cho Swift về mặt ngoại hình mà còn có một số trang bị tiện nghi và an toàn mới.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Suzuki Swift 2022 thế hệ mới được bán tại Việt Nam với 1 phiên bản GLX duy nhất và giá xe cụ thể như sau:

Suzuki Swift

Niêm yết

Lăn bánh Hà Nội

Lăn bánh HCM

Lăn bánh tỉnh

GLX

559 triệu

649 triệu

638 triệu

619 triệu

Ngoại thất xe Suzuki Swift​​ 2022

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Trong phân khúc hạng B, Suzuki Swift có kích thước nhỏ gọn nhất giúp xe luồn lách dễ dàng trong phố. Gầm xe cũng thuộc hàng thấp nhất. Kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 3.845 x 1.735 x 1.495 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 2.450 mm. Ở thế hệ mới, New Swift 2022 sở hữu ngoại hình thể thao, năng động, cá tính.

Đầu xe trông bề thế, khỏe khoắn hơn nhờ lưới tản nhiệt được tái thiết kế, dạng tổ ong 3D, đồng thời loại bỏ phần ốp nhựa đen ở phía dưới. Hệ chiếu sáng tái sử dụng loại đèn pha halogen phản quang đa chiều.

Thân xe vẫn là la-zăng 16 inch hợp kim nhôm đa chấu song được tinh chỉnh lại theo hướng hiện đại, cứng cáp hơn. Đuôi xe mới với gương chiếu hậu chỉnh điện gắn đèn báo rẽ.

Nội thất xe Suzuki Swift​​ 2022

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Với một mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ như Suzuki Swift, sẽ không thể đòi hỏi sự sang trọng, cao cấp hay đầu tư lớn ở phần nội thất. Khó tránh khỏi sự thực dụng là điều hiển nhiên, song không gian bên trong của Swift cũng không hề đơn điệu hay tẻ nhạt mà trái lại có nhiều điểm rất hay ho.

Táp lô xe vẫn là kiểu phẳng ở một phía và dồn trọng tâm về phía người lái. Bảng điều khiển trung tâm của xe khá đơn giản khi chỉ có 1 màn hình cảm ứng và 3 núm xoay cỡ lớn. Đặc biệt, vô lăng làm kiểu D-Cut đáy phẳng giúp khoang xe trông thể thao, cá tính hơn.

Ở các phiên bản dùng dẫn động 4 bánh, khoang hành khách của xe khá khiêm tốn. Hàng ghế sau hơi chật còn phải chứa thêm khối gù của hệ dẫn động khiến không gian bị cắt giảm nhiều và người ngồi giữa không có chỗ để chân thoải mái. Chỉ hơi tiếc Swift dù có bề mặt ghế thiết kế rất tỉ mỉ và đẹp mắt, nhưng chỉ dùng bọc ghế nỉ, không có ghế da hay gói tuỳ chọn nâng cao ghế da.

Hàng ghế sau trên Swift có đủ tựa đầu 3 vị trí, có thể điều chỉnh độ cao. Mặt ghế và tựa lưng khá phẳng và êm. Chỗ để chân đủ dùng. Khoang hành lý Suzuki Swift khá rộng so với kích thước tổng thể của xe, dung tích đến 242 lít. Nếu gập hàng ghế sau thì dung tích tăng lên 556 lít.

Động cơ xe Suzuki Swift​​ 2022

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Suzuki Swift 2022 trang bị động cơ xăng 1.2L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất cực đại 82 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 113Nm tại 4.200 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động vô cấp.

Trải nghiệm thực tế thì rõ ràng khối động cơ 1.2L công suất tối đa chỉ 82 mã lực trên Suzuki Swift khó thể so được với các động cơ 1.4L hay 1.5L ở nhiều đối thủ. Tuy nhiên nhờ trọng lượng siêu nhẹ chỉ 920 kg trong khi đa phần đối thủ đều nặng hơn 1 tấn giúp Swift di chuyển hoàn toàn ổn. Mặt khác Swift vốn là một mẫu xe cỡ nhỏ đô thị, phạm vi di chuyển chủ yếu trong nội thành nên cũng không quá cần thiết sự mạnh mẽ.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Chạy trong phố, khối động cơ 1.2L trên Suzuki Swift hoàn thành ổn thoả nhiệm vụ của mình. Ở dải tốc dưới 65 km/h, xe vẫn có được phản ứng lanh lẹ nhất định, độ vọt khá tốt. Theo đánh giá người dùng, khi di chuyển Swift trong nội thành thì không có gì quá phiền lòng. Bởi ở tầm tiền này họ cũng không yêu cầu cao hơn.

Khi đạp thốc ga tăng tốc từ 60 – 100 km/h, vòng tua máy Swift tăng hơn 5.000 vòng/phút, động cơ gồng khá nhiều thể hiện qua tiếng gầm to. Tuy nhiên nếu đạt được tốc độ ổn định thì động cơ cũng nhanh chóng trở lại trạng thái êm ái bình thường. Ở chế độ Sport, Swift cũng không khá hơn là mấy. Còn nếu duy trì ở tốc độ 60 – 70 km/h, vòng tua máy chỉ hơn 1.000 vòng/phút, động cơ êm ái.

Nhìn chung, là một mẫu xe giá rẻ – cỡ nhỏ – dành cho đô thị, động cơ 1.2L mang đến cho Suzuki Swift khả năng vận hành ổn. Hiển nhiên xe không mạnh mẽ nhưng cũng không quá yếu. Với nhu cầu thông thường của người dùng phân khúc này, Swift đều có thể đáp ứng.

Khả năng cách âm

Khả năng cách âm Suzuki Swift trong đô thị hoàn toàn ổn. Xe cách âm môi trường tốt. Swift chỉ ồn nhiều khi chạy ở tốc độ trên 70 – 80 km/h. Khi này tiếng gió và tiếng lốp vọng vào cabin khá nhiều.

Đánh giá chung

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Giá bán chưa thực sự hấp dẫn, khả năng vận hành cũng còn hạn chế nhất định, tuy nhiên bù lại Suzuki Swift sở hữu một ngoại hình hấp dẫn, cảm giác lái khá thú vị, vừa xuất xứ từ thương hiệu Nhật lại còn là xe nhập khẩu Thái Lan.

Kích thước nhỏ của Suzuki Swift tuy cho không gian có phần hạn chế nhưng lại giúp xe dễ luồn lách trong phố. Động cơ 1.2L tuy không khoẻ nhưng lại đủ dùng trong phố và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu tốt.

Nếu xét tổng quan mọi khía cạnh, Suzuki Swift không phải là mẫu xe nổi trội trong phân khúc xe tầm giá 500 triệu. Tuy nhiên chỉ riêng phần thiết kế, Swift đã đủ tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. Nếu bạn là người cá tính, thích sự khác biệt, thậm chí muốn “cá nhân hoá”, thêm thắt “độ” nâng cấp xế cưng của mình thì Suzuki Swift 2022 chính là sự lựa chọn rất đáng tham khảo.

Hà Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán