Sức mua suy yếu, lợi nhuận “ông trùm” phân phối dòng xe Mercedes “teo tóp”

(Banker.vn) Chi phí bán hàng tiếp tục gia tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ tiết giảm được một phần rất nhỏ tạo ra “cú đấm bồi” khiến “vua bán xe Mercedes” thua lỗ.
Thêm nhiều đặc quyền cho chủ sở hữu xe Mercedes-Benz với dịch vụ hỗ trợ 24h Lễ hội lái và trải nghiệm với 14 dòng xe Mercedes-Benz trở lại Việt Nam ở Mỹ Đình

Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) cho biết, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng xe ô tô phân khúc cao, khiến lợi nhuận ròng của doanh nghiệp trong quý II/2023 và nửa đầu năm “teo tóp”.

Kết thúc quý II/2023, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 797 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán cũng ghi nhận mức giảm tương đương nhưng vẫn neo ở mức 741 tỷ đồng, chênh lệch với doanh thu không lớn, khiến lợi nhuận gộp “lao dốc” 58%, xuống còn 56 tỷ.

Sức mua suy yếu, lợi nhuận “ông trùm” phân phối dòng xe Mercedes “teo tóp”
Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm của Haxaco chỉ đạt hơn 6 tỷ, giảm 95% so với cùng kỳ

Kỳ kinh doanh này, Haxaco chỉ thu về vỏn vẹn 12 triệu đồng từ hoạt động tài chính, trong khi cùng kỳ “đút túi” gần 12 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính của doanh nghiệp tăng gần 3 lần, lên tới hơn 9 tỷ đồng.

Thêm vào đó, việc chi phí bán hàng tiếp tục gia tăng còn chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ tiết giảm được một phần rất nhỏ tạo ra “cú đấm bồi” khiến “vua bán Mercedes” lỗ thuần hơn 4 tỷ đồng. Trong khi đó, quý II/2022, doanh nghiệp này ghi nhận 92 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ kinh doanh.

Tuy nhiên, nhờ lợi nhuận từ hoạt động khác đạt gần 9 tỷ đồng, Haxaco đã thoát lỗ. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt gần 3 tỷ đồng, giảm 97% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Haxaco giảm 44%, đạt gần 1.790 tỷ. Doanh nghiệp báo lãi trước thuế 10 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ. Theo đó, lãi sau thuế chỉ đạt hơn 6 tỷ, giảm 95% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận kế toán trước thuế công ty mẹ đạt 18 tỷ đồng, giảm 89% so với cùng kỳ. Được biết, năm 2023, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 310 tỷ đồng. Mặc dù kế hoạch này được đánh giá là khá “khiêm tốn” khi chỉ tăng 1% so với năm 2022, nhưng kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp mới hoàn thành được gần 6% mục tiêu đề ra.

Giải trình về kết quả kinh doanh quý II và luỹ kế 6 tháng đầu năm, Haxaco cho biết, nền kinh tế trong nước cũng như thế giới hiện đang gặp nhiều khó khăn, cần thời gian phục hồi và tăng trưởng trở lại do đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng xe ô tô phân khúc cao cấp, dẫn đến số lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm giảm so cùng kỳ.

Sức mua suy yếu, lợi nhuận “ông trùm” phân phối dòng xe Mercedes “teo tóp”
Kết quả kinh doanh của Haxaco lao dốc không phanh
Tại thời điểm ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Haxaco đạt gần 1.616 tỷ đồng, giảm 37% so với đầu năm. Trong đó, biến động chủ yếu đến từ các khoản tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho. Các chỉ tiêu này ghi nhận các mức giảm mạnh, lần lượt là 59%, 42% và 62%.

Cuối kỳ, tổng nợ phải trả của Haxaco giảm 71% so với số đầu năm, xuống còn hơn 460 tỷ đồng. Trong đó, công ty chỉ đi vay ngắn hạn 302 tỷ, giảm 74% so với cùng kỳ, khoản nợ trái phiếu 180 tỷ đồng không còn ghi nhận do đã chuyển đổi thành cổ phiếu.

Chờ “liều thuốc” của Chính phủ “hiệu nghiệm”

Về tình hình kinh doanh của Haxaco, bản thân Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 từng nêu nhận định, hoạt động kinh doanh của công ty trong nửa đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn do thị trường chưa tốt và kỳ vọng trong nửa cuối năm sẽ sự cải thiện tốt hơn.

Trên thực tế, không chỉ riêng Haxaco, tình hình kinh doanh ảm đạm đang là một thực trạng chung của ngành ô tô. Báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng sản lượng ô tô tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 201.839 xe các loại, vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái 32%. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô dự báo phải đến quý IV/2023, sức mua ô tô mới có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng tổng doanh số bán ô tô năm nay vẫn thấp hơn năm ngoái.

Điều này cũng đã được VNDirect chỉ ra trong báo cáo ngành ô tô công bố hồi cuối tháng 6. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu kỳ vọng, các chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ tạo ra động lực phục hồi cho ngành ô tô. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 36 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, từ ngày 1/7, lệ phí trước bạ ô tô chính thức giảm 50%.

Mặc dù trên thực tế, “liều thuốc” này có vẻ chưa phát huy tác dụng khi lượng xe tồn kho chưa có dấu hiệu giảm nhưng theo dự báo của VNDirect, triển vọng ngành ô tô sẽ tươi sáng hơn trong nửa cuối năm 2023.

Sức mua suy yếu, lợi nhuận “ông trùm” phân phối dòng xe Mercedes “teo tóp”
Phân tích các doanh nghiệp ngành ô tô của VNDirect

Trong đó, các chuyên gia cho rằng, Haxaco sẽ đón nhận những tác động tích cực ngay khi “liều thuốc” này trở thẩm thấu vào thị trường, đồng thời kỳ vọng lợi nhuận ròng của “vua bán Mercedes” sẽ phục hồi từ quý III/2023. Theo VNDirect, hiện tại, Haxaco đang có lợi thế lớn khi là nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam với gần 40% thị phần.

Bên cạnh đó, do hầu hết các mẫu xe của Haxaco này đều được lắp ráp trong nước nên doanh nghiệp này hưởng lợi lớn từ chính sách ưu đãi của Chính phủ. Ngoài ra, GLC300 Model 2023 được kỳ vọng sẽ tiếp tục thống trị thị trường SUV hạng sang trong nửa cuối 2023 - 2024 nhờ sự vượt trội về thiết kế và giá bán.

Theo: Báo Công Thương