Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy Niềm tin vào thị trường Việt Nam ngày càng tăng |
Để thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường Việt Nam, CUB vừa quyết định tập trung đẩy mạnh định vị thương hiệu vào tài chính tiêu dùng kỹ thuật số. Báo Công Thương điện tử đã trao đổi nhanh với ông Benny Miao về thị trường tài chính cũng như đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Ông Benny Miao - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á ngân hàng Cathay United Bank (CUB) |
Được biết tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng CUB vừa có thay đổi mạnh mẽ khi chuyển sang đẩy mạnh hoạt động tài chính tiêu dùng kỹ thuật số. Ông có thể chia sẻ những cơ hội và thách thức từ thị trường Việt Nam đối với CUB khi tập trung vào mảng kinh doanh trên đây?
Việt Nam là quốc gia có nhiều hiệp định thương mại tự do và chế độ thuế quan ưu đãi, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài lớn. Chính phủ Việt Nam kỳ vọng các ngành công nghiệp có giá trị cao sẽ phát triển để thu hút đầu tư. Với chiến lược mở rộng hoạt động đầu tư, các công ty Đài Loan đã dần chuyển sang Việt Nam sản xuất, chế tạo. Các công ty Đài Loan này đã trở thành khách hàng ưu tiên của các ngân hàng Đài Loan (Trung Quốc), đây chính là cơ hội của CUB.
Tuy nhiên, với làn sóng đầu tư nước ngoài từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc, chi phí lao động và đất đai, vốn từng được coi là tương đối thấp, đã dần tăng lên trong những năm gần đây. Các chính sách địa phương có thể thay đổi hoặc có thêm quy định mới. Đây chính là thách thức đối với chúng tôi. Vì vậy, các ngân hàng Đài Loan cần quản lý rủi ro hiệu quả, tuân thủ các quy định, đồng thời chú ý đến những thay đổi về chính sách để nắm bắt những thông tin mới nhất một cách nhanh nhất.
Để hỗ trợ chiến lược định vị lại, sự phát triển của ngân hàng số của CUB dựa trên nền tảng và hệ thống tài chính tiêu dùng kỹ thuật số độc quyền. Đây là hệ thống và nền tảng phức hợp và cần kết nối các mô hình cho vay, dịch vụ khách hàng và thu hồi nợ. Ngoài việc quản lý rủi ro hiệu quả, mô hình này còn phải có tính linh hoạt cao. Điều này sẽ cho phép ngân hàng nhân rộng mô hình của mình sang các nước Đông Nam Á khác trong tương lai và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu và quy định của các thị trường khác nhau.
Không giống như các ngân hàng Đài Loan khác ở Đông Nam Á, Cathay United Bank có một cách tiếp cận khác bằng cách tập trung vào tài chính tiêu dùng kỹ thuật số. Ngân hàng đã xây dựng nền tảng và hệ thống tài chính tiêu dùng kỹ thuật số độc quyền và sẽ ra mắt nhiều sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam trong thời gian tới. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành ngân hàng Đài Loan hàng đầu tại Đông Nam Á về tài chính tiêu dùng kỹ thuật số.
Điều gì khiến CUB đảm bảo rằng việc định vị lại này sẽ phù hợp với đặc điểm của thị trường Việt Nam?
Ngân hàng CUB đã duy trì phản ứng linh hoạt và nhanh nhạy trước những thay đổi của thị trường bên ngoài. Ví dụ, trong đại dịch COVID-19 đã tàn phá thế giới suốt 3 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và ứng phó nhanh chóng với đại dịch. Chính phủ Việt Nam cũng triển khai các biện pháp hỗ trợ cho ngành tài chính. Ngân hàng CUB đã thích ứng với các chính sách của Chính phủ Việt Nam và kết hợp các nguồn lực từ trụ sở chính tại Đài Loan để cung cấp các biện pháp kỹ thuật số có tính linh hoạt cao nhằm duy trì hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Chỉ trong vòng 1 đến 2 tháng, ngân hàng đã xây dựng hệ thống ngân hàng điện tử cho phép khách hàng và người tiêu dùng mở tài khoản trực tuyến từ xa, thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến xuyên biên giới và quản lý dòng tiền thông qua hệ thống ngân hàng điện tử.
Ngoài việc mở rộng này, ngân hàng còn có chiến lược gì để tăng thị phần, tăng trưởng khách hàng và gây quỹ tại Việt Nam?
Ngân hàng Cathay United Bank (CUB) đã đi theo xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, đồng thời xây dựng và củng cố đội ngũ dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bằng cách nắm bắt các cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiềm năng, CUB đã tiếp tục phát triển khách hàng chất lượng cao.
Ngoài ra, chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương và kiến thức ngành. Cho dù đó là các công ty Đài Loan mở rộng kinh doanh quốc tế, đầu tư tại địa phương ở Đông Nam Á, CUB có thể cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh toàn diện, bao gồm tư vấn và tư vấn chuyên nghiệp về các chuyến tham quan địa điểm và lựa chọn địa điểm nhà máy trong giai đoạn đầu, cũng như nhu cầu tài trợ thương mại và bảo hiểm tín dụng xuất khẩu đòi hỏi phải tiếp vốn.
CUB đánh giá thị trường Việt Nam như thế nào?
Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài vẫn còn mạnh mẽ, minh chứng là dòng vốn nước ngoài ổn định vào nước này. Ngoài các công ty Đài Loan, còn có dòng vốn đầu tư lớn từ Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các công ty Đài Loan đã và đang di chuyển vào Việt Nam để thành lập cơ sở sản xuất, chế tạo. Ngoài ra, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tổ chức lại, nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà cung cấp đang tiến vào Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu cho các công ty nước ngoài muốn phân tán rủi ro.
Chúng tôi cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính quốc tế cho khách hàng, bao gồm tài trợ thương mại, quản lý tiền mặt, thanh toán xuyên biên giới và các dịch vụ kỹ thuật số sắp ra mắt. Không chỉ mong muốn trở thành đối tác tốt nhất cho các công ty Đài Loan muốn mở rộng ra thị trường quốc tế mà còn muốn mở rộng sang các khách hàng tiềm năng trên đây tại Việt Nam. Đây cũng là lý do chúng tôi đẩy mạnh hoạt động mạnh mẽ hơn tại thị trường này trong thời gian tới.
Xin cảm ơn ông.
Minh Long
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|