Sử dụng vốn đầu tư công hoàn thiện tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc vào năm 2025

(Banker.vn) Dự án tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc sẽ được hoàn thiện với nguồn vốn đầu tư công thay vì hình thức BT như cũ, với thời hạn hoàn thành được Chính phủ ‘chốt” trong năm 2025.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về phương án xử lý hạng mục tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc thuộc Dự án cải tạo Quốc lộ 20.

Kết luận nhấn mạnh việc sử dụng vốn đầu tư công để hoàn thiện dự án, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025 nhằm phát huy hiệu quả toàn tuyến và tránh tình trạng công trình xuống cấp.

Tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc có chiều dài 15,6 km, bắt đầu từ xã Lộc Châu và kết thúc tại xã Lộc Nga. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 800 tỷ đồng.

Dự án khởi công vào 2017,  dừng thi công từ tháng 10/2020 khi đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.
Dự án khởi công vào 2017, dừng thi công từ tháng 10/2020 khi đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

Dự án khởi công từ ngày 31/8/2017, nhằm giảm tải cho Quốc lộ 20 đoạn qua trung tâm TP Bảo Lộc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, do thiếu vốn, dự án phải dừng thi công từ tháng 10/2020 khi đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, tuyến đường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Khoảng 120m mặt đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện tình trạng đứt gãy, sụt lún cách vị trí ban đầu đến 2m.

Việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tránh lãng phí nguồn lực và đảm bảo an toàn giao thông là nhu cầu bức thiết.

Chính phủ đã chấp thuận dừng đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và lập dự án mới sử dụng vốn đầu tư công. Bộ GTVT được giao chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ ngành liên quan để rà soát, hoàn thiện thủ tục pháp lý, đồng thời cân đối vốn đầu tư cho dự án.

Nhiệm vụ này phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, tránh phát sinh các khiếu kiện và ảnh hưởng đến hệ số tín nhiệm quốc gia.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm rà soát và cân đối nguồn vốn, triển khai đầu tư các hạng mục còn lại của tuyến đường. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để hoàn thiện các thủ tục, bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.

Mục tiêu là hoàn thành tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc trong năm 2025, đáp ứng yêu cầu an toàn giao thông và phát triển kinh tế khu vực.

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, tuyến đường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Khoảng 120m mặt đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện tình trạng đứt gãy, sụt lún cách vị trí ban đầu đến 2m
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, tuyến đường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Khoảng 120m mặt đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện tình trạng đứt gãy, sụt lún cách vị trí ban đầu đến 2m

Ngoài việc hoàn thiện tuyến tránh, Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan phối hợp với tỉnh Lâm Đồng trong việc cân đối ngân sách Trung ương để hỗ trợ các dự án cao tốc giai đoạn 2026–2030. Đây là chiến lược nhằm tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, phục vụ lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Việc sử dụng vốn đầu tư công cho tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc không chỉ đảm bảo khắc phục tình trạng chậm tiến độ gần 4 năm mà còn giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn nhà nước.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 20, cải thiện điều kiện đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực TP Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ước 10 tháng năm 2024 của cả nước chỉ đạt ...

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại địa phương đang diễn ra không ...

Nghệ An dự kiến năm thứ hai liên tiếp thu hút FDI vượt mốc 1,6 tỷ USD

Nghệ An dự kiến thu hút 1,696 tỷ USD vốn FDI năm 2024, duy trì đà tăng trưởng cao, với GRDP tăng 8,5-9%, kim ngạch ...

Kiều Linh

Kiều Linh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục