Sự cố cầu Phong Châu: Giải pháp xây dựng cầu mới bằng vốn đầu tư công

(Banker.vn) Cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C, Phú Thọ, vừa gặp sự cố sập nghiêm trọng, cuốn trôi hai nhịp cầu. Trước tình hình này, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xây dựng mới cầu Phong Châu bằng nguồn vốn đầu tư công, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải. Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2024-2025 với vốn từ Ngân sách Nhà nước.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cho dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ. Đây được coi là bước tiến quan trọng nhằm giải quyết nhu cầu giao thông ngày càng tăng và đảm bảo an toàn cho tuyến đường huyết mạch qua sông Thao.

để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn trên tuyến Quốc lộ 32C, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT xem xét việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới
Để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn trên tuyến Quốc lộ 32C, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT xem xét việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Cầu Phong Châu, bắc qua sông Thao (một nhánh của sông Hồng), được xây dựng vào năm 1995 và hoàn thành cùng năm, trở thành một phần quan trọng của Quốc lộ 32C. Cầu có tổng chiều dài 375,36m, gồm 8 nhịp được thiết kế theo sơ đồ (4x33+66+64+80+21)m. Các nhịp 33m là dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, trong khi các nhịp chính bằng kết cấu dàn thép. Cầu được xây dựng để đảm bảo kết nối giao thông giữa Phú Thọ và các vùng lân cận, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Tuy nhiên, sau gần 30 năm sử dụng, ngày 9/9/2024, cầu Phong Châu đã gặp sự cố nghiêm trọng khi trụ T7 cùng với hai nhịp chính (nhịp 6 và 7) phía bờ hữu sông Thao bị sập và cuốn trôi. Sự cố này đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho giao thông và ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 32C, tuyến đường kết nối các khu vực quan trọng của tỉnh Phú Thọ.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Đường bộ Việt Nam đã nhanh chóng phát hành Công điện số 14/CĐ-CĐBVN ngày 9/9/2024, chỉ đạo các đơn vị liên quan, bao gồm Sở GTVT Phú Thọ, khẩn trương huy động lực lượng và thiết bị để tham gia khắc phục sự cố, đồng thời tổ chức tìm kiếm cứu nạn tại khu vực. Các biện pháp tạm thời như lắp đặt cầu tạm đã được triển khai nhằm duy trì giao thông cho người dân và phương tiện qua khu vực này.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn trên tuyến Quốc lộ 32C, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT xem xét việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, với thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 đến năm 2025.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc xây dựng cầu Phong Châu mới là cần thiết để không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Phú Thọ nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Cầu Phong Châu mới dự kiến sẽ có thiết kế hiện đại hơn, với khả năng chịu tải lớn hơn và tuổi thọ dài hơn, đảm bảo khả năng vận tải hàng hóa và người dân qua lại thuận lợi.

Việc xây dựng cầu mới này còn được coi là một phần trong chiến lược nâng cấp hạ tầng giao thông quốc gia, giúp Phú Thọ trở thành cửa ngõ kết nối giữa vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh phía Tây Bắc. Cầu Phong Châu mới khi hoàn thành sẽ là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, giúp cải thiện lưu thông hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Trước đó, vào năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng cầu mới để thay thế cầu Phong Châu và cầu Phú Mỹ (thuộc huyện Tam Nông và huyện Cẩm Khê). Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực, Bộ GTVT chỉ có thể ghi nhận kiến nghị và chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ đợi đầu tư mới.

Với tình hình hiện tại, đề xuất xây dựng cầu Phong Châu mới đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cả người dân lẫn chính quyền địa phương. Việc đầu tư mới không chỉ giúp giải quyết vấn đề về hạ tầng mà còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tăng cường khả năng kết nối khu vực.

Cầu Phong Châu mới khi hoàn thành sẽ không chỉ là công trình giao thông quan trọng của tỉnh Phú Thọ mà còn là mắt xích chiến lược trong hệ thống giao thông khu vực phía Bắc. Dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, kết nối giữa các khu vực kinh tế trọng điểm, và đóng góp vào sự phát triển bền vững của toàn bộ vùng.

Việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến khởi công từ năm 2024 đến 2025, là bước đi cần thiết và cấp bách trong bối cảnh nhu cầu giao thông, vận tải ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 32C. Điều này sẽ đảm bảo sự phát triển lâu dài của tỉnh Phú Thọ và các vùng lân cận, đồng thời đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà chính phủ đã đề ra.

Nhìn chung, dự án cầu Phong Châu mới hứa hẹn không chỉ khắc phục những khó khăn trước mắt mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho Phú Thọ và các tỉnh lân cận, góp phần vào sự phát triển chung của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Khẩn trương cứu hộ vụ sập cầu Phong Châu: Phó Thủ tướng chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ sập cầu Phong Châu tại Phú Thọ vào sáng 9/9. Bước ...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu và mưa lũ miền Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ra Công điện khẩn chỉ đạo các địa phương và bộ ngành tập trung khắc phục sự cố ...

Nguyễn Hoàng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán