Báo cáo phân tích về Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) được Chứng khoán SSI (SSI Research) phát đi ngày 15/12, nhóm phân tích của SSI kỳ vọng giai đoạn 2024-2025 sẽ là khởi đầu của chu kỳ lợi nhuận mới cho FPT Retail. Trong đó, FPT Shop và Long Châu là hai mảng kinh doanh trọng điểm, với FPT Shop dự kiến phục hồi sau khi tối ưu hóa chi phí và Long Châu tiếp tục mở rộng mạng lưới nhà thuốc để chiếm lĩnh thị trường.
Mảng kinh doanh nhà thuốc của FRT tiếp tục là động lực tăng trưởng chính |
FPT Shop dự kiến sẽ đóng cửa 120 cửa hàng vào năm 2024 để duy trì hiệu quả hoạt động, với doanh thu giảm còn 15.100 tỷ đồng, thấp hơn 6% so với năm trước. Tuy nhiên, sự phục hồi tiêu dùng và chu kỳ thay thế điện thoại di động vào năm 2025 có thể giúp doanh thu tăng 5%, đạt 15.900 tỷ đồng. Biên lợi nhuận trước thuế của FPT Shop được kỳ vọng cải thiện nhờ giảm cạnh tranh từ đối thủ và tối ưu hóa chi phí. Dù vậy, tỷ trọng doanh thu từ điện thoại di động, chiếm tới 70% tổng doanh thu của FPT Shop, vẫn phải đối mặt với áp lực lớn từ các sàn thương mại điện tử. Điều này khiến sự phục hồi biên lợi nhuận của FPT Shop được dự báo chậm hơn so với đối thủ MWG.
Long Châu, mảng kinh doanh nhà thuốc của FRT tiếp tục là động lực tăng trưởng chính. Với lợi thế cạnh tranh vượt trội trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, Long Châu đang mở rộng mạng lưới để giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ và nhà thuốc bệnh viện, vốn chiếm tới 85% doanh thu ngành dược phẩm bán lẻ. SSI dự báo Long Châu sẽ mở thêm 400 nhà thuốc mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025. Doanh thu mảng nhà thuốc dự kiến đạt 22.700 tỷ đồng vào năm 2024, tăng 43% so với năm trước, và đạt 27.300 tỷ đồng vào năm 2025, tăng 20%. Biên lợi nhuận ròng của Long Châu cũng tiếp tục được cải thiện, từ 1,9% trong 9 tháng đầu năm 2024 lên 3% trong dài hạn.
Chính sách bảo hiểm y tế mới, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép bệnh nhân được hoàn trả chi phí mua thuốc ngoài nhà thuốc bệnh viện, tạo cơ hội lớn cho Long Châu. Trong bối cảnh các đối thủ như Pharmacity và An Khang thu hẹp quy mô, Long Châu nổi lên như một chuỗi nhà thuốc hàng đầu với sự mở rộng mạnh mẽ và khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.
Mảng tiêm chủng của Long Châu cũng đang tăng trưởng nhanh chóng. Sau một năm ra mắt, số lượng trung tâm tiêm chủng của Long Châu đã vượt kế hoạch, đạt 115 trung tâm vào cuối quý 3/2024. Mảng kinh doanh này hiện đóng góp 5% doanh thu Long Châu trong 9 tháng đầu năm 2024 và được dự báo tăng trưởng mạnh với doanh thu 1.000 tỷ đồng vào năm 2024 và 2.600 tỷ đồng vào năm 2025, chiếm 4%-9% tổng doanh thu của Long Châu. Tuy nhiên, SSI lưu ý rằng quy mô thị trường vắc-xin nhỏ hơn nhiều so với dược phẩm, do đó mảng nhà thuốc vẫn sẽ là động lực chính trong dài hạn.
SSI chỉ ra ba rủi ro chính đối với FRT, bao gồm sự cạnh tranh trong mảng tiêm chủng khi chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia có thể mở rộng phạm vi, ảnh hưởng đến thị phần của các trung tâm tư nhân. Nhu cầu đối với sản phẩm điện thoại và điện máy phục hồi chậm hơn dự kiến cũng là một thách thức. Bên cạnh đó, rủi ro trong việc vận hành trung tâm vắc-xin, đặc biệt là xử lý sốc phản vệ và bảo quản vắc-xin, cần được kiểm soát chặt chẽ.
Cổ phiếu FRT đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ từ cuối tháng 11/2024, đạt mức 180.000 đồng/cổ phiếu, tiến gần đỉnh. So với đầu năm, cổ phiếu này đã tăng tới 90%. Với việc Long Châu dự kiến tăng vốn vào quý 1/2025, SSI duy trì đánh giá khả quan về tiềm năng tăng giá của mã cổ phiếu này.
Ngành nước Bình Dương có thêm động lực tăng trưởng mới, TDM đạt 96% kế hoạch lợi nhuận sau 11 tháng Công ty CP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) vừa công bố kết quả kinh doanh ước tính 11 tháng đầu năm 2024 ... |
SSI Research: Thị trường chứng khoán tháng 12/2024 tích lũy quanh 1.230 điểm SSI Research dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 12/2024 duy trì tích lũy, hỗ trợ quanh 1.230 điểm. Cơ hội đầu tư ... |
Phạm Hường