"Soi kèo" ô tô điện đi mưa: Vô tư lội nước?

(Banker.vn) Với điều kiện thời tiết mưa nhiều và có thể xảy ra ngập lụt tại các thành phố lớn, liệu ô tô điện có phải là giải pháp tối ưu?

Ô tô điện có lội nước được không?

Trước khi xe điện xuất hiện trên thị trường, hiện tượng thủy kích thường xảy ra ở xe sử dụng động cơ đốt trong khi di chuyển trong điều kiện mưa lớn hay vùng nước ngập sâu khiến người dùng ái ngại. Bởi lẽ, vị trí cổ gió hay ống xả trên xe xăng, dầu dễ dàng đưa nước tràn vào khoang động cơ gây chết máy.

Ngoài ra, dòng xe này sử dụng dầu nhớt và chất lỏng để bôi trơn, làm mát. Khi nước tràn vào hòa lẫn với các chất lỏng này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hộp số, dẫn đến hư hỏng cho các hệ thống khác trên xe.

Trong khi đó, xe ô tô điện được đánh giá là có khả năng di chuyển khi ngập nước tốt hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu trong điều kiện cho phép. Các dòng xe chạy điện có cấu tạo đơn giản hơn với motor và khối pin. Khối pin trên ôtô điện được hàn kín giống như motor điện và bộ điều khiển.

Do đó, những rủi ro của một chiếc xe động cơ đốt trong gây ra được giảm thiểu đáng kể, người dùng có thể yên tâm hơn khi vận hành ôtô điện đi đường ngập.

Nước không ảnh hưởng đến hệ thống pin và động cơ

Vậy khi chạy qua vùng ngập sâu, nước có ảnh hưởng đến hệ thống pin và động cơ? Có gây ra hiện tượng chập điện, giật điện dẫn đến mất an toàn? Câu trả lời là nước không ảnh hưởng đến hệ thống pin và động cơ.

Bởi, khối pin trên xe điện cũng như xe hybrid được hợp thành từ nhiều tấm ghép chứa hyđrua kim loại niken hoặc bằng công nghệ lithium-ion thay vì axit-chì. Khối pin này sẽ được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín, không gì có thể lọt vào trong (kể cả nước và bụi). Trường hợp, pin bị vỡ do va chạm quá mạnh thì chúng cũng không tràn ra ngoài do các hóa chất bên trong được thiết kế dạng gel.

Các đường dây cao áp mang dòng điện lắp đặt trên xe cũng được bảo vệ tương tự như vậy. Do đó, ở điều kiện hoạt động bình thường, nước không hề ảnh hưởng đến hệ thống pin cũng như động cơ xe điện.

Những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc, bảo dưỡng xe cho biết thêm, tại Mỹ, bộ pin lắp đặt trên các dòng xe hybrid thường được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín. Lớp vỏ này thường được phủ bằng thảm, có tác dụng cách điện và chống khả năng ăn mòn do dính nước. Bên cạnh đó, đa số hệ thống pin đều được đặt ở phía sau của ghế sau và thường không gần vị trí dễ bị nước bắn vào khi đi xe lăn bánh.

Xe điện an toàn ngay cả khi chạy dưới trời mưa dông, sấm sét

Ngay từ nhỏ chúng ta thường được dạy rằng, điện và nước tiếp xúc với nhau rất nguy hiểm. Tuy nhiên việc chạy xe điện, thậm chí là sạc pin dưới trời mưa dông, sấm sét đều không hề nguy hiểm.

Bởi, lớp vỏ ô tô điện được làm từ kim loại có khả năng chống sét. Trường hợp không may xe bị trúng sét, dòng điện sẽ tuyền quanh xe và đi xuống đất.

Thêm vào đó, mọi thiết bị điện tử và hệ thống nguồn điện bên trong xe đều không được kết nối với bất kỳ bộ phận nào bên ngoài chiếc ô tô. Chưa hết, ô tô điện còn được trang bị bộ phận theo dõi điện áp, giúp nhận ra tình trạng quá tải nếu chiếc xe bị sét đánh và tự động bảo vệ pin, ngăn chặn các nguy cơ đứt mạch, dẫn đến cháy nổ.

Do vậy, hệ thống điện cũng như các thiết bị điện và người ngồi trong xe sẽ không bị ảnh hưởng nếu nhỡ may ô tô bị sét đánh. Song, cần lưu ý, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong trời mưa giông, sấm sét, người dùng cần đóng kín tất cả cửa xe để tránh tia sét không xâm nhập vào bên trong.

Giá xe Honda BR-V niêm yết và lăn bánh mới nhất tháng 10: "Làn gió mới" trong phân khúc MPV 7 chỗ

Với nhiều lợi thế vượt trội, Honda BR-V đem đến “làn gió mới” trong phân khúc xe đa dụng MPV 7 chỗ.

Mua ô tô mới không thể bỏ qua việc lắp đặt những trang bị này

Đa số người dùng khi mua ô tô mới đều có xu hướng trang bị thêm cho xế cưng những món đồ chơi, trong đó ...

Toyota Rangga: Sức mạnh, dẻo dai và cá tính

Tên gọi Toyota Rangga lấy cảm hứng từ từ "Ronggo" trong tiếng Java, có nghĩa một người anh hùng và thể hiện cho sức mạnh ...

Linh Đan (t/h)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục