So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

(Banker.vn) Quả thực, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh mới đang muốn lật đổ nhà vô địch thống trị phân khúc SUV ba hàng - chiếc Kia Telluride bốn lần nằm trong top 10.

Tên phiên bản

Giá quốc tế tham khảo

2023 Honda Pilot Elite AWD

53.755 USD

2023 Jeep Grand Cherokee L Limited 4x4

54.025 – 61.000 USD

2023 Kia Telluride SX Prestige AWD

51.955 – 52.970 USD

2024 Mazda CX-90 Turbo S Premium Plus AWD

61.325 – 61.920 USD

2024 Toyota Grand Highlander Hybrid Max Platinum AWD

59.520 USD

Đối thủ của Kia Telluride, phải kể tới ô tô CX-90 của Mazda mang đến nền tảng dẫn động cầu sau mới với động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng tăng áp và nội thất cao cấp. Trong khi đó, Honda Pilot được thiết kế lại cho năm 2023 với động cơ V-6 mới và phần đuôi xe tăng cường khả năng điều hướng mô-men xoắn. Còn Grand Highlander Platinum của Toyota là một cỗ máy hybrid, tạo ra công suất 362 mã lực và mô-men xoắn 400 pound-feet cho nhiệm vụ di chuyển của gia đình. Bên cạnh đó, Jeep hiện có Grand Cherokee L dài hơn, bổ sung thêm hàng ghế thứ ba. Và, tất nhiên, còn có Telluride, một cách duyên dáng nữa.

Vị trí thứ 5: Honda Pilot

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Pilot chứa đầy kỹ thuật thông minh điển hình của Honda. Hãy xem xét chỉ số chỗ ngồi dành cho 8 hành khách của nó, giúp Pilot có khả năng di chuyển ngang bằng với xe tải nhỏ và loại xe SUV có thân trên khung lớn nhất. Ghế trung tâm ở hàng ghế thứ hai có thể tháo rời, và xếp ghế giữa vào một ngăn nhỏ dưới sàn chở hàng phía sau.

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Giống như TrailSport định hướng địa hình, Elite cũng được trang bị bộ vi sai cầu sau điều khiển mô-men xoắn của Honda. Hệ thống dẫn động bốn bánh của nó có thể gửi tới 70% mô-men xoắn của động cơ tới trục sau, trong đó một động cơ điện cung cấp năng lượng cho một cặp bơm thủy lực và bộ ly hợp sau đó có thể gửi 100% mô-men xoắn đó sang hai bên. Nó cũng là chiếc rẻ thứ hai với mức giá được thử nghiệm là 53.755 USD. Thêm vào đó, hàng thứ ba của nó cho phép thay đổi dễ dàng. Nhấn nút và hàng ghế thứ hai sẽ trượt về phía trước. Vậy điều gì mang lại kết quả ở vị trí cuối cùng?

Đổ lỗi cho việc thiếu khả năng tăng tốc. Pilot sử dụng động cơ V-6 3,5 lít cam kép mới của Honda, tạo ra công suất 285 mã lực và mô-men xoắn cực đại 262 pound-feet — tăng thêm 5 mã lực và mô-men xoắn giống hệt so với động cơ SOHC cũ. Trong khi Pilot 2020 đạt tốc độ 60 mph trong 6,2 giây thì 2023 cần 7,2 giây.

Vị trí thứ 4: Jeep Grand Cherokee L

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Trên thực tế, Jeep Grand Cherokee L tự coi mình là một chiếc SUV hạng sang nghiêm túc hơn.

Điểm nổi bật: Khả năng cách âm và chất lượng lái tuyệt vời, không gian nội thất rộng rãi.

Hạn chế: Các tính năng ở mức giá này bị hạn chế, không nhanh, chỉ có 6 chỗ ngồi.

Kết luận: Một trải nghiệm chậm nhưng cao cấp ở mức giá cao.

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Và một chiếc Grand Cherokee là một chiếc Range Rover của Mỹ, nếu bạn chi đủ tiền. Đó là thách thức trong bối cảnh này — có rất nhiều tính năng bạn có thể trang bị cho một chiếc Grand Cherokee L vốn không có trên chiếc này vì mức giá thử nghiệm 61.000 USD của nó đã vượt quá ngân sách mục tiêu. Vì không có cửa sổ trời, không có màn hình hiển thị bên hành khách phía trước, không có V-8. Tất cả những thứ đó lẽ ra đều có sẵn và việc sử dụng nhiều tùy chọn có thể khiến mức giá vượt quá 80.000 USD. Tại thời điểm đó, bạn có thể bắt đầu xem xét những chiếc Range Rover thực tế hơn.

Chiếc Limited L này chỉ có sáu chỗ ngồi nhưng tất cả đều rất ổn. Có đủ chỗ để chân cho những người cao ,có thể thoải mái chiếm giữ mỗi hàng ghế. Nền tảng dẫn động cầu sau cân bằng và động cơ định hướng dọc của nó mang lại lợi ích cả về kiểu dáng lẫn khả năng xử lý, trong đó Grand Cherokee L giành vị trí thứ hai hiển thị trên skidpad ở mức 0,82 g. Jeep đã đối đầu với Honda trong hầu hết các bài kiểm tra khả năng tăng tốc.

Nó cũng có cảm giác lái êm ái không ma sát đến mức ít nhất một người trong chúng tôi phải bò xuống bên dưới để xem liệu nó có lò xo không khí hay không. Không, các cuộn thép ở cả bốn góc, nhưng được điều chỉnh một cách chuyên nghiệp (lò xo không khí là tiêu chuẩn trên các phiên bản Overland và Summit đắt tiền hơn).

Điều này chỉ ra một vấn đề: Dù nó đẹp đến mức nào, bạn cũng biết mình đang thiếu gì khi bám sát ngân sách. Hệ thống âm thanh McIntosh, da Nappa, ghế mát-xa và Hemi dưới mui xe đều có thể là của bạn. Nhưng không phải với giá 61.000 USD.

Vị trí thứ 3: Kia Telluride

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Telluride đã là một cú hích lớn đối với Kia.

Điểm nổi bật: Tất cả những điều tốt đẹp, vẻ ngoài kỳ diệu, sự tinh tế và giá trị.

Hạn chế: Thiếu nội thất sang trọng của Mazda, những người lái xe thấp hơn sẽ gặp khó khăn trong việc tăng tốc ở mức trung bình một cách thoải mái.

Kết luận: Tốt hơn bao giờ hết và có giá trị tốt nhất, nhưng sự cạnh tranh đang làm xói mòn vị thế tối cao của nó.

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Một lần nữa, chúng tôi rất ngạc nhiên trước số lượng thiết bị khổng lồ mà Telluride đưa vào trong khi vẫn tự hào về mức giá thấp nhất, cả phiên bản cơ sở của SX Prestige (51.955 USD) và phiên bản đã được thử nghiệm (52.970 USD). Telluride phiên bản cao cấp nhất không cần gì cả, với da, trần xe giả da lộn, hàng ghế thứ nhất và thứ hai có sưởi và thông gió, cùng cửa sổ trời toàn cảnh.

Telluride bên trong cũng rộng rãi hơn nhiều so với kích thước bên ngoài của nó. Từ khi được giới thiệu vào năm 2020, Telluride cho cảm giác rất tốt. Khoảnh khắc bạn đặt tay lên vô lăng, bạn sẽ cảm nhận được rằng đây là một cỗ máy tinh tế được chế tạo bởi những người cẩn thận.

Động cơ V-6 công suất 291 mã lực chỉ mang lại khả năng tăng tốc ở mức trung bình. Nội thất của nó đẹp, nhưng một số vật liệu lại thiếu sự phong phú của CX-90.

Vị trí thứ 2: Toyota Grand Highlander

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Nếu bạn đã lái chiếc Toyota hybrid của Prius ilk, Grand Highlander sẽ hoàn toàn phá hủy sự mong đợi của bạn về một chiếc hybrid. Không có CVT, không có động cơ bốn xi-lanh hút khí tự nhiên rên rỉ. Đây là hệ thống hybrid mới ra mắt ở Crown và nó đã gây náo loạn. Động cơ xăng là loại 4 lít 2,4 lít tăng áp, hộp số tự động 6 cấp với ly hợp ướt và tổng công suất là 362 mã lực và mô-men xoắn 400 pound-feet, đạt được ở tốc độ chỉ 2000 vòng/phút.

Điểm nổi bật: Có thể chở được nhiều người và cả gia đình, không gian chở hàng rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.

Hạn chế: Hàng ghế thứ ba không thân thiện, tiếng ồn của hệ thống treo thiếu tinh tế, nội thất hoàn thiện ở mức trung bình.

Kết luận: Một con “quái thú” tốc độ cao với một vài điểm yếu

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Các con số trên đường thử tiếp theo đã khẳng định sự thống trị của nó, khi Toyota tăng tốc lên 60 dặm/giờ trong 5,6 giây và đạt được quãng đường một phần tư dặm trong 14,3 giây ở tốc độ 98 dặm/giờ. Đồng thời, nó mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tổng thể tốt nhất, ở mức 25 mpg. Hệ thống truyền động này thực hiện tốt lời hứa hybrid lâu năm về những cải tiến cả về khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu.

Chất lượng lái êm ái giúp nâng cao sự thoải mái trong nội thất, nhưng các tác động lại cộng hưởng lớn qua hệ thống treo và vào cấu trúc. Grand Highlander to lớn, nhanh chóng và hiệu quả nhưng nó chưa hoàn chỉnh.

Hạng 1: Mazda CX-90

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Cứ như thể Mazda có một danh sách các thuộc tính tốt nhất của Telluride và đi xuống từng hạng mục và vượt qua tất cả. Động cơ êm ái, mạnh mẽ? Động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 3,3 lít tăng áp của Mazda tạo ra công suất 340 mã lực và mô-men xoắn 369 pound-feet, cho phép tăng tốc 60 dặm/giờ trong 6,4 giây, chỉ đứng sau Toyota. (Mazda yêu cầu nhiên liệu cao cấp để tạo ra mã lực tối đa). CX-90 không chỉ nhanh nhất đạt tốc độ 130 dặm/giờ mà còn là một trong hai chiếc xe duy nhất ở đây đạt tốc độ 130 dặm/giờ, điều này nói lên sự tin tưởng của Mazda vào khả năng điềm tĩnh ở tốc độ cao của CX-90.

Điểm nổi bật: Nội thất tuyệt đẹp, động cơ mạnh mẽ, phong cách tinh tế.

Hạn chế: Không gian chưa hàng hóa chật hẹp nhất, cần nhiên liệu cao cấp để đạt được mã lực định mức.

Kết luận: Sự cân bằng hoàn hảo giữa sự sang trọng, hiệu suất và tính thực tế.

So sánh các đối thủ trong phân khúc SUV ba hàng ghế: Kia Telluride, Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander, Honda Pilot

Và trong khi Mazda nổi tiếng là làm hài lòng người lái thì CX-90 cũng rất tốt cho hành khách. Một ghi chú trong nhật ký có nội dung: "Cảm giác như hạng thương gia nhất ở hàng ghế thứ hai. Mọi thứ bạn đang nhìn và chạm vào đều đẹp".

Hyundai Kona 2024: Mạnh mẽ hơn nhưng giá bán cực cực ưu đãi

Hyundai Kona đã phát triển cả về kích thước và giá cả mà không đánh mất lý tưởng của mình.

Bảng giá Toyota Corolla Altis niêm yết và lăn bánh mới nhất giữa tháng 9/2023

Toyota Corolla Altis 2023 được chia sẻ nền tảng khung gầm TNGA hoàn toàn mới. Phiên bản Altis 1.8E sẽ bị khai tử và cách ...

Bảng giá ô tô Toyota Vios 2023 giữa tháng 9/2023: Xe "quốc dân" giá có bình dân?

Toyota Vios 2023 chưa phải là thế hệ hoàn toàn mới mà chỉ là một bản nâng cấp nhẹ của mẫu xe này. Mẫu sedan ...

Mộc Trà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục