So kè ô tô thể thao Audi e-tron GT và Porsche Taycan: "Già dơ" và "non tơ", ai thắng ai?

(Banker.vn) Phân khúc ô tô thể thao chạy điện hiện nay đang là cuộc so găng giữa "lão làng" Porsche Taycan và "tân binh" Audi e-tron GT. Người đến sau liệu có lợi thế và đủ khả năng chiếm khách của cái tên đã quá quen thuộc với các tay chơi làng Việt?

Mazda3 2023 ra mắt với những nâng cấp "xịn sò", sẵn sàng "đánh bật" KIA K3

"Siêu xe" thể thao hạng sang nổi tiếng bậc nhất thế giới: Đúng chất xe đua Hoàng Gia

"Kẻ hủy diệt" KIA K3 2023 ra mắt: Thiết kế "ăn đứt" Honda Civic

Ô Audi e-tron GT ra mắt vào giữa tháng 7 vừa qua đã phá vỡ thế độc tôn của "đồng hương" Porsche Taycan trong phân khúc ô tô thể thao chạy điện tại Việt Nam. Bên cạnh việc đổ dồn sự chú ý vào "tân binh", người dùng cũng bắt đầu đặt lên bàn cân từng chi tiết giữa 2 mẫu xe Đức để tìm ra chiếc thể thao điện hạng sang đáng giá hơn.

Trong cuộc so găng này, liệu cái tên đến sau có đủ sức chiến thắng và "cướp" khách của kẻ vốn đã quá quen thuộc và được lòng người từ trước?

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về giá bán

Porsche Taycan và Audi e-tron GT về số lượng phiên bản và giá bán, chắc chắn lợi thế sẽ thuộc về kẻ đến trước. Hiện nay, người Việt tìm mua xe Porsche Taycan chính hãng sẽ có tới 5 tùy chọn phiên bản cùng giá khởi điểm từ 4,76 tỷ đồng.

Trong khi đó, Audi e-tron GT chỉ có 2 phiên bản gồm tiêu chuẩn và hiệu suất cao cùng mức khởi điểm từ 5,2 tỷ đồng, tức đắt hơn đối thủ đồng hương.

Về thông số - kích thước

Kích thước xe cũng như các thông số cơ bản là yếu tố phản ánh trực tiếp độ rộng rãi của khoang cabin xe điện. Ở hạng mục này, Porsche Taycan và Audi e-tron GT khá tương đương nhau khi cùng có trục cơ sở đạt 2.900 mm.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Nếu như mẫu xe của Audi nhỉnh hơn về chiều dài và chiều cao thì "ngựa chiến" nhà Porsche lại giữ lợi thế về chiều rộng. Đặc biệt, hệ số cản gió của Porsche Taycan cũng thấp hơn, điều này đồng nghĩa với việc hiệu suất khí động học cũng sẽ tốt hơn.

Về ngoại hình

Porsche Taycan và Audi e-tron GT về ngoại hình, mỗi "chiến binh" đường đua sẽ mang cho mình một dáng vẻ đặc trưng riêng, đậm chất nhận diện thương hiệu.

Nếu ở e-tron GT người ta nhận thấy vẻ ngoài đầy thiện chiến với sự xuất hiện của loạt những nếp gấp góc cạnh cùng tản nhiệt giả kích thước lớn, sơn đen bóng, thì ở Porsche Taycan có phần mềm mại, uyển chuyển hơn. Các đường nét thiết kế trên Taycan cũng có sự nhất quán, liền lạc hơn so với "người đồng hương".

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Hệ thống chiếu sáng trên cả 2 mẫu xe đều ứng dụng công nghệ LED hiện đại với họa tiết sắc nét, bắt mắt. La-zăng sẽ có các tùy chọn 20 inch hoặc 21 inch, tùy phiên bản.

Về nội thất

Vốn được biết đến là mẫu xe sở hữu không gian nội thất hiện đại nhất trong chuỗi sản phẩm của Porsche nên những đường nét thiết kế trên Taycan mang đậm chất công nghệ và hơi hướm tương lai.

Đó là khu vực điều khiển trung tâm "không một nút bấm". Mọi tính năng trên xe sẽ được điều khiển thông qua hệ thống màn hình thông tin giải trí cảm ứng 10,9 inch và màn hình điều khiển trung tâm 8,4 inch. Vô-lăng ba chấu tích hợp nhiều nút bấm tiện lợi. Cần số dạng gạt phía sau vô lăng.

Còn Audi e-tron vẫn mang khá nhiều nét thiết kế truyền thống với các nút bấm bố trí trên bệ điều khiển trung tâm. Ở đây, tinh thần thể thao trong thiết kế tiếp tục được hiện rõ với vô-lăng dạng D-cut, viền kim loại sáng bóng, tích hợp các nút chức năng. Phía sau là màn hình tốc độ điện tử hoàn toàn.

Không gian nội thất Porsche Taycan được đánh giá là thoáng, rộng hơn nhờ bố trí 4 ghế ngồi, trong khi số ghế trên Audi e-tron GT là 5, dễ khiến người nhìn có cảm giác chật chội hơn.

"Kẻ hủy diệt" KIA K3 2023 ra mắt: Thiết kế "ăn đứt" Honda Civic

Về khả năng vận hành

Porsche Taycan bản tiêu chuẩn được lắp đặt một động cơ điện ở bánh sau, cho công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 345 Nm. Xe cần 5,4 giây để tăng tốc từ vạch xuất phát lên 100 km/h, vận tốc tối đa đạt 230 km/h.

Hệ thống pin dung lượng 79,2 kWh trên bản tiêu chuẩn sẽ cho khả năng di chuyển từ 354-431 km sau mỗi lần sạc đầy. Ở điều kiện lý tưởng, xe sẽ cần 22,5 phút để sạc từ 5% lên 80%, công suất sạc tối đa đạt 270 kW.

Về Audi e-tron GT, gã "tân binh" được lắp đặt tới 2 động cơ điện, bố trí ở cả 2 cầu, sinh công suất lên tới 476 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm. Xe chỉ mất 4,1 giây để tăng tốc 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa là 245 km/h.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Bộ pin lithium-ion 800 V, 93 kW trên Audi e-tron GT giúp xe có thể di chuyển quãng đường từ 452-488 km cho mỗi một lần sạc đầy. Khi sử dụng trạm sạc nhanh DC 180 kW, thời gian sạc đầy của e-tron GT chỉ trong khoảng 20-30 phút.

Về trang bị tiện nghi

Vốn là các mẫu xe sang đến từ những thương hiệu danh tiếng thế giới, cả Porsche Taycan và Audi e-tron đều được trang bị danh sách tiện nghi đắt giá như: Ghế và vô-lăng bọc da cao cấp; Trợ lý ảo nhận diện giọng nói; Điện thoại rảnh tay; Gương chiếu hậu chống chói; Đèn nội thất; Kết nối được với Android Auto/ USB/ AM/FM/ Bluetooth; Cửa kính thông minh 1 chạm; Chìa khóa thông minh và khởi động chỉ bằng nút bấm; Phanh tay điện tử...

Nếu Porsche Taycan hơn về số lượng màn hình bố trí trên xe (4 màn hình) thì Audi e-tron lại sở hữu những tính năng mà trên đối thủ không có như ghế lái nhớ vị trí, điều hòa tự động 3 vùng độc lập... Nhìn chung, các trang bị trên 2 mẫu xe điện thể thao đến từ Đức được đánh giá là "một chính một mười".

Nhìn chung, cuộc so găng giữa Porsche Taycan và Audi e-tron GT là cuộc đua cân bằng khi mỗi "chiến binh" đều có những lợi thế riêng của mình. Dù mở bán trước nhưng Porsche Taycan vẫn tràn ngập công nghệ hiện đại, có phần hơi hướm tương lai và đặc biệt là nhiều tùy chọn phiên bản.

Trong khi Audi e-tron GT khá giới hạn về phiên bản nhưng bù lại, hiệu suất vận hành trên bản tiêu chuẩn của xe ấn tượng hơn. Thiết kế e-tron GT thể thao, bắt mắt và được đánh giá là phù hợp với người trẻ tuổi, mê tốc độ, vốn là tệp khách hàng chủ lực của phân khúc xe thể thao.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán