Sau bão số 3: Giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

(Banker.vn) Chiều ngày 9/9, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin về đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sau bão số 3.
Đã khôi phục cấp điện trở lại cho 4,2 triệu khách hàng sau bão số 3 Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi bão số 3

Theo đó, để tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là khi thiệt hại của bão Yagi còn nặng nề, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các nội dung sau:

Thứ nhất, thủ trưởng các đơn vị liên quan, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão tập trung trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để triển khai các chỉ đạo của các cấp và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về bảo hiểm xã hội, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Sau bão số 3: Giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi). Ảnh: BHXH Việt Nam

Thứ hai, phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...): Cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, đối với công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đề nghị Giám đốc Bảo hiểm xã hội các cấp cần thực hiện: Tuyệt đối không để người dân không được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất,… sau bão, lũ nêu trên. Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh trọng yếu, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh của người bệnh như thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện… để đảm bảo tất cả người bệnh được khám chữa bệnh ngay, kịp thời. Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện trực tiếp. Ưu tiên khám chữa bệnh đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ gây ra.

Phối hợp với ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế…), kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở khám chữa bệnh.

Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, cho các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh thiếu kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế,.

Về ảnh hưởng sau bão số 3 còn diễn biến phức tạp, nhất là các tỉnh miền núi, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành phố không lơ là, chủ quan, thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đảm bảo ngay, đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục