Quy hoạch tuyến đường kết nối Hà Nội - Bắc Ninh
Ngày 17/2/2025, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã ban hành Thông báo số 57/TB-VP, chính thức thông qua phương án xây dựng tuyến đường nối Sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
![]() |
Hình ảnh minh họa |
Dự án này được triển khai theo chỉ đạo của Trung ương, nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa Hà Nội và Bắc Ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng hàng không. Đây là một trong những tuyến giao thông trọng điểm, giúp giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện có và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đô thị hai bên tuyến.
Theo phương án do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất, tuyến đường này sẽ có tổng chiều dài 49,52 km. Trong đó, đoạn đi qua địa phận Hà Nội dài 28,58 km, bao gồm: 8,06 km tuyến đường mới được xây dựng hoàn toàn; 20,54 km còn lại sẽ đi trùng với các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Vành đai 3 và đường cầu Tứ Liên.
Dự án này được quy hoạch đồng bộ với các tuyến đường huyết mạch như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường Giang Biên - Vĩnh Tuy - Vành đai 2, đường Hà Huy Tập... Điều này giúp tạo sự kết nối thuận tiện giữa Bắc Ninh và trung tâm Hà Nội, góp phần nâng cao năng lực vận tải và tối ưu hóa lưu thông hàng hóa, hành khách trong khu vực.
UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất về mặt cắt tuyến đường với bề rộng từ 100 - 120 m, trong đó: Phương án 120 m được ưu tiên để đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị của Bắc Ninh.
Không gian phát triển đô thị hai bên đường sẽ được mở rộng từ 300 - 400 m, nhằm tận dụng tối đa quỹ đất và tạo điều kiện phát triển hạ tầng đô thị hiện đại.
Ngoài ra, để đảm bảo tính bền vững trong phát triển giao thông, Hà Nội và Bắc Ninh cũng đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc theo tuyến đường này, giúp tăng cường khả năng vận chuyển hành khách giữa sân bay và khu vực trung tâm.
Sân bay Gia Bình - động lực phát triển giao thông và kinh tế vùng
Dự án tuyến đường nối với Hà Nội là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển Cảng hàng không Gia Bình tại Bắc Ninh.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
![]() |
Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: VGP) |
Theo đề xuất, Sân bay Gia Bình sẽ có quy mô sân bay cấp 4E, với công suất dự kiến: 1 - 3 triệu hành khách/năm (dự phòng nâng lên 5 triệu khách/năm); 250.000 - 1.000.000 tấn hàng hóa/năm (dự phòng mở rộng lên 2 triệu tấn hàng hóa/năm).
Tổng mức đầu tư dự án sân bay Gia Bình ước tính 31.300 tỷ đồng, với các hạng mục chính: Khu bay tận dụng hạ tầng sẵn có của Bộ Công an; Sân đỗ máy bay phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa; Nhà ga hành khách, khu logistics và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; Giai đoạn triển khai và các bước tiếp theo.
Hiện tại, Bộ Công an đang nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 của sân bay Gia Bình, nâng cấp lên cấp 4E, đáp ứng các tiêu chuẩn cho các loại tàu bay A320, A350-900, B787-9... Đồng thời, Bắc Ninh đang chủ động giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực sân bay để triển khai nhanh chóng khi dự án được Thủ tướng phê duyệt.
Cùng với đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư của dự án.
![]() | Thủ tướng: Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM theo hướng hiện đại Sáng 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng ... |
![]() | Bình Định duyệt phương án chi 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát được ... |
![]() | Gần 40.000 tỷ đồng rót vào tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam, mở rộng gấp đôi làn đường, tạo bước ngoặt cho vùng ĐBSCL Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng vốn 39.800 tỷ đồng sẽ giúp giảm ùn tắc, tăng ... |
Tuấn Anh