Sản lượng xe máy bật đỉnh mới

Theo báo cáo vừa được Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố, các doanh nghiệp trong nước ước tính đã xuất xưởng khoảng 338.000 chiếc xe máy mới trong tháng 11 vừa qua, tăng 7% so với tháng trước (với 316.200 chiếc) và tăng 13,5% so với tháng 10/2024. Đây chính là tháng có sản lượng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Cũng theo Cục Thống kê, tổng cộng trong 11 tháng đầu năm 2025 đã có 3.099.200 chiếc xe máy mới được xuất xưởng và đưa ra thị trường, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

margin: 15px auto;" />

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động. Ảnh: Honda Việt Nam

Giới chuyên gia cho rằng nguồn cung xe máy hiện rất dồi dào nên nguy cơ “sốt” giá trước Tết gần như không xảy ra. Ngược lại, nhiều hãng còn đẩy mạnh ưu đãi, giảm giá sâu để kích cầu trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, giúp thị trường giữ được sự ổn định và cạnh tranh hơn.

Hiện, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm 5 thành viên: Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam. Các thương hiệu thuộc VAMM có lượng sản xuất lớn, ước tính chiếm xấp xỉ 70% lượng xe máy bán ra, trong đó, một số hãng đã bắt đầu sản xuất các dòng xe máy điện như Honda, Yamaha...

Bên cạnh các thành viên kể trên, nhiều doanh nghiệp ngoài khối, đặc biệt trong lĩnh vực xe máy điện cũng đang tăng tốc đáng kể.

Nổi bật trong số này là VinFast với danh mục sản phẩm xe điện đa dạng, đáp ứng nhiều phân khúc người dùng từ bình dân đến cao cấp. Ngoài ra, các thương hiệu như Pega, Yadea, DatBike, Dibao, Detech hay Before All... cũng liên tục mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với các dòng xe máy điện.

VinFast tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe máy điện khi mở rộng danh mục từ phổ thông đến cao cấp. Bên cạnh đó, Yadea, Pega, DatBike, Dibao, Detech hay Before All… đang gia tăng sản lượng để bám đuổi thị phần. Sự bứt tốc này không chỉ tạo áp lực cạnh tranh lên xe xăng truyền thống mà còn khiến thị trường xe máy phân hóa rõ rệt: xe xăng duy trì số lượng, xe điện tăng tốc về tốc độ chiếm lĩnh.

Cuối năm, đón dịp cao điểm mua sắm của người tiêu dùng, Honda Việt Nam triển khai Chương trình khuyến mại được hãng cho là “có quy mô hoành tráng nhất trong năm”.

Theo đó, từ ngày 1/12/2025 đến hết ngày 16/2/2026, khách hàng trên toàn quốc khi mua xe tại các Cửa hàng bán xe máy và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và Cửa hàng bán xe máy tổng hợp sẽ được tham gia ngay Chương trình quay số may mắn với tổng số lượng giải đặc biệt lên tới 1.600 xe Wave Alpha, cùng nhiều ưu đãi khác.

Người tiêu dùng mua các mẫu xe máy Honda từ nay đến trước Tết có cơ hội nhận thêm một chiếc xe mới mới. Ảnh: Honda Việt Nam

Cụ thể: Khách hàng mua xe Wave Alpha, Blade, Wave RSX, Future, Vision, LEAD, Air Blade 160/125, Sh Mode, SH160i/125i, Vario 160/125, SH 350, Winner X/R, CBR150R sẽ có cơ hội tham gia vòng quay may mắn trúng giải đặc biệt xe Wave Alpha phiên bản tiêu, với tổng số lượng giải đặc biệt lên tới 1.600 xe.

Khách hàng mua xe Vision, LEAD, Sh mode, Vario 160/125 không tham gia hoặc tham gia nhưng không trúng thưởng theo chương trình vòng quay may mắn trên sẽ được chọn một trong các loại quà tặng: 1 voucher mua phụ kiện trị giá 1triệu đồng (áp dụng tại HEAD); hoặc 2 voucher thẻ điện thoại trị giá 500 nghìn đòng (áp dụng tại các nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone, G-Mobile, Vietnamobile), hoặc 1 đồng hồ thông minh Samsung Galaxy Fit 3.

Khách hàng mua xe Honda ICON e: sẽ được nhận lì xì tiền mặt trị giá 5 triệu đồng/xe. Bên cạnh đó, hãng cũng có chương trình hỗ trợ khách hàng trả góp chỉ từ 190 nghìn đồng/tháng từ các công ty tài chính, tương đương lãi suất chỉ từ 0,55%/tháng.

Sự sôi động của thị trường không chỉ mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy rõ rệt xu hướng chuyển sang phương tiện xanh. Người dùng có nhiều lựa chọn hơn, từ xe phổ thông giá mềm đến các mẫu điện thông minh tích hợp kết nối. Xu hướng tiêu dùng xanh vẫn được coi là lực kéo dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, giá bán hợp lý và chính sách ưu đãi mới là yếu tố quyết định sức mua dịp cuối năm. Với sản lượng liên tục lập đỉnh, cuộc đua giành thị phần trong quý cuối 2025 dự báo sẽ còn gay gắt hơn, nhất là khi các hãng phải chứng minh sức hút sản phẩm thay vì dựa vào nhu cầu tăng tự nhiên như trước.