Ra mắt xe điện mới nhà Yamaha: Thiết kế thời trang, pin đầy chỉ trong 5 giây, giá chỉ hơn 20 triệu
Mẫu xe điện hoàn toàn mới của Yamaha vừa ra mắt với giá chỉ 23 triệu đồng, thiết kế gọn đẹp và công nghệ dùng pin thay thế cực tiện lợi.
Thiết kế nhỏ gọn: Đẹp mắt, tiện lợi hơn Vision và SH Mode trong đô thị
Mới đây, Yamaha chính thức tung ra thị trường Nhật Bản "át chủ bài" mới nhất trong phân khúc xe tay ga đô thị. Mẫu xe Yamaha JOG E được định giá chỉ 159.900 yên (tương đương 23,5 triệu đồng) - mức giá rẻ đến khó tin nếu so với nhiều mẫu xe ga chạy xăng như Honda Vision hay SH Mode tại Việt Nam.

Sở hữu thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung và tối giản theo phong cách Nhật, Yamaha JOG E của Yamaha hướng tới người dùng cần phương tiện di chuyển linh hoạt trong đô thị đông đúc. Kích thước gọn gàng giúp người lái dễ dàng luồn lách qua những tuyến đường có mật độ dừng và chạy liên tục.
Ở phía ngoài, xe điện này được Yamaha phối hai màu Xám đậm và Xám nhạt. Bản Xám đậm đi kèm điểm nhấn xanh lam giống dải nhận diện của dòng E-Vino và E01 mang tới sự đồng nhất trong hệ sinh thái xe điện Yamaha. Trong khi đó, bản Xám nhạt mang phong cách tối giản, trung tính, hợp thị hiếu người dùng trẻ và dân văn phòng ưa kiểu thiết kế thanh lịch – hiện đại.

Dù giá rẻ, Yamaha vẫn giữ triết lý tối ưu công năng trên mẫu xe này. Khu vực trước có tấm ngăn đựng đồ rất tiện, trong đó ngăn trái đặt vừa chai nước 500 ml giúp người lái mang theo đồ dùng nhỏ gọn nhanh chóng. Yamaha còn bố trí thêm móc treo túi để thuận tiện khi mua sắm hoặc mang hành lý nhỏ, đặc biệt phù hợp với sinh viên và dân công sở.
Cốp phụ dưới yên đủ rộng để chứa vật dụng cá nhân, áo mưa hoặc một số đồ nhỏ khác, điều mà nhiều xe ga điện mini giá rẻ khác còn chưa làm được.
Trang bị tiện ích đúng chuẩn xe tay ga Nhật: USB, phanh kết hợp, tối ưu di chuyển đô thị
Không chỉ gây chú ý với mức giá "3X triệu" là mẫu xe mới của Yamaha còn mang tới loạt trang bị tiện ích vượt trội trong tầm giá. Tất cả đều được thiết kế nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng hằng ngày, đặc biệt khi di chuyển trong các khu vực đông đúc như Tokyo và Osaka là hai nơi xe bắt đầu được mở bán từ ngày 22/12.

Ở mặt tiện ích, Yamaha trang bị cổng USB Type-A ngay mặt trước, cho phép sạc điện thoại nhanh và tiện lợi khi đang di chuyển. Đây là trang bị nhỏ nhưng cực kỳ thiết thực với người dùng hiện đại.
Về an toàn, Yamaha sử dụng hệ thống phanh kết hợp (combined braking) cho phép phanh sau hỗ trợ đồng thời phanh trước giúp phân bổ lực phanh hiệu quả, hạn chế hiện tượng trượt bánh. Đây là giải pháp an toàn đặc trưng trên các dòng xe tay ga Nhật Bản, đặc biệt phù hợp với người mới lái hoặc người dùng phổ thông.

Ngoài ra, chiều cao yên thấp và trọng lượng xe tối ưu giúp việc chống chân, xoay trở hay dắt bộ trở nên nhẹ nhàng hơn. Điều này khiến mẫu xe trở thành lựa chọn lý tưởng cho học sinh – sinh viên, phụ nữ hoặc những người cần phương tiện đơn giản nhưng tiện dụng.
Với hệ thống đèn pha, Yamaha tiếp tục duy trì phong cách tối giản nhưng hiệu quả đảm bảo khả năng chiếu sáng phù hợp với nhu cầu chạy phố, đồng thời tối ưu điện năng tiêu thụ.
Pin thay thế Honda Mobile Power Pack e:, động cơ gọn nhẹ: Chạy 53 km mỗi lần sạc
Điểm tạo nên sự khác biệt lớn nhất giữa mẫu xe này và các đối thủ nằm ở nền tảng năng lượng. Xe không sử dụng bộ pin cố định như phần lớn xe điện giá rẻ hiện nay mà vận hành bằng Honda Mobile Power Pack e: là loại pin chuẩn hóa do Honda phát triển và được dùng cho hệ thống chia sẻ pin tại Nhật.

Điều đáng chú ý là Yamaha và Honda đã ký thỏa thuận OEM vào tháng 8/2024, cho phép Yamaha sử dụng chuẩn pin này trên các mẫu xe mới. Điều đó có nghĩa người dùng có thể truy cập các trạm đổi pin nhanh chóng, hoặc tự thay pin đầy trong vài giây thay vì phải chờ cắm sạc hàng giờ như xe điện truyền thống.
Đây là mẫu xe tay ga điện đầu tiên tại Nhật Bản áp dụng dịch vụ pin chung, mở ra cơ hội phát triển rộng rãi cho phương tiện dùng điện trong bối cảnh xu hướng năng lượng xanh ngày càng rõ nét.
Các thông số đáng chú ý: Pin Honda Mobile Power Pack e: (có thể thay thế); Động cơ điện gọn nhẹ đặt ở bánh sau; Phạm vi hoạt động 53 km mỗi lần sạc (thử nghiệm ở tốc độ 30 km/h ổn định); Phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày trong thành phố.
Bộ điều khiển tối ưu hiệu suất giúp xe vận hành mượt và tiết kiệm
Việc Yamaha chọn thiết kế động cơ đặt trong bánh sau giúp xe giảm trọng lượng, đơn giản hóa cấu trúc và giảm chi phí bảo dưỡng. Xe cũng đặc biệt phù hợp cho người dùng chỉ cần quãng đường từ 20–40 km/ngày.

Sự kết hợp giữa pin chuẩn hóa, động cơ nhỏ gọn và thiết kế tiết kiệm giúp Yamaha tạo ra mẫu xe ga điện "quốc dân" mới đúng nghĩa: rẻ, tiện, dễ dùng và rất phù hợp mua cho con em đi học hoặc cho các gia đình cần phương tiện đi chợ hay đi làm gần.
Nhiều năm qua, Yamaha Jog là một trong những dòng xe tay ga ăn khách tại Nhật Bản. Tuy nhiên, trước các quy định khí thải mới có hiệu lực từ tháng 11/2025, Yamaha buộc phải dừng sản xuất Jog chạy xăng. Chính vì vậy, mẫu xe Jog E được xem là "người kế nhiệm" mang sứ mệnh mở ra thế hệ xe ga xanh – sạch – tiết kiệm.
Nếu về Việt Nam theo dạng phân phối chính hãng hoặc nhập khẩu tư nhân, mẫu xe này chắc chắn sẽ gây chú ý lớn, đặc biệt trong bối cảnh xe điện giá rẻ ngày càng được người trẻ ưa chuộng.