Quốc lộ 5 quá tải gấp 6 mức thiết kế, Hải Dương đề xuất xây dựng đường trên cao để giảm tải

(Banker.vn) Trước tình trạng mãn tải nghiêm trọng và an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên Quốc lộ 5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hải Dương đã đề xuất Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư tuyến Quốc lộ 5 đi trên cao.

Trong đề xuất của mình, Sở GTVT Hải Dương nhấn mạnh các ưu điểm nổi bật của phương án xây dựng Quốc lộ 5 trên cao so với việc mở rộng tuyến đường hiện tại. Theo đó, với phương án trên cao, dự án sẽ tận dụng tối đa quỹ đất hiện hữu, tránh tình trạng phải bố trí thêm đất, vốn thường gây khó khăn về thủ tục và chi phí. Nhờ vậy, dự án giúp tiết kiệm đáng kể quỹ đất và sử dụng diện tích một cách thông minh và hiệu quả.

Quốc lộ 5 quá tải gấp 6 mức thiết kế, Hải Dương đề xuất xây dựng đường trên cao để giảm tải
Tình trạng quá tải trên Quốc lộ 5.

Một ưu điểm khác của phương án này là không cần phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính. Việc tránh di dời các khu công nghiệp, cụm dân cư hiện hữu dọc tuyến đường là một trong những yếu tố giúp giảm thiểu chi phí đầu tư, hạn chế những vấn đề phát sinh khiếu kiện và tiết kiệm đáng kể thời gian triển khai. Hơn nữa, với Quốc lộ 5 trên cao, các vấn đề về giao cắt cùng mức sẽ được loại bỏ, giúp giảm nguy cơ tai nạn và đảm bảo tốc độ lưu thông đúng như thiết kế.

Là tuyến giao thông trọng yếu nối các tỉnh thành phía Bắc và đặc biệt phục vụ nhu cầu vận tải lớn đến các cảng ở Hải Phòng, Quốc lộ 5 được đưa vào khai thác từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng, gồm từ 4 đến 8 làn xe. Trải qua hơn hai thập kỷ khai thác, Quốc lộ 5 hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng mãn tải trầm trọng.

Mặc dù các địa phương đã triển khai một số tuyến đường gom và tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng đã đi vào hoạt động từ năm 2015 để chia sẻ lưu lượng, nhưng áp lực giao thông trên Quốc lộ 5 vẫn không hề giảm. Số liệu từ đơn vị quản lý cho thấy lưu lượng xe hiện nay đã lên tới khoảng 90.000 xe/ngày, gấp 6 lần mức thiết kế ban đầu. Điều này không chỉ làm giảm tốc độ khai thác xuống còn 50-60 km/h (tương đương 50-60% so với tốc độ thiết kế) mà còn gây ra nhiều khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn giao thông và quản lý hạ tầng.

Đặc biệt, đoạn tuyến qua tỉnh Hải Dương dài 44 km là khu vực có tình hình giao thông phức tạp nhất. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, khu vực này đã xảy ra 228 vụ tai nạn giao thông, khiến 85 người tử vong và 139 người bị thương. Tỷ lệ tai nạn này chiếm 18% số vụ và 13% số người chết do tai nạn giao thông toàn tỉnh, là một con số báo động về mức độ nguy hiểm khi lưu thông trên tuyến đường này.

Dự kiến, theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng của Quốc lộ 5. Tuy nhiên, trước thực trạng mãn tải, Sở GTVT Hải Dương cho rằng việc quy hoạch và đầu tư mở rộng, hoặc triển khai xây dựng tuyến đường trên cao là vô cùng cấp bách và cần thiết.

Với vai trò là tuyến giao thông trọng yếu kết nối Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, Quốc lộ 5 không chỉ đảm nhận chức năng lưu thông mà còn là trục phát triển kinh tế chiến lược của khu vực tam giác kinh tế này. Nếu không có các giải pháp nâng cấp và cải thiện hạ tầng giao thông, tuyến đường này sẽ khó đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an toàn giao thông trong tương lai.

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh dài gần 100km?

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn ...

Hòa Phát "đi trước đón đầu" xây dựng 12km đường sắt, tự tin sản xuất đường ray dài 100m cho tàu cao tốc 350 km/h

Hòa Phát đề xuất đầu tư tuyến đường sắt dài 12 km, kết nối Khu công nghiệp Hòa Tâm với tuyến đường sắt Bắc - ...

Đề xuất đường sắt nhẹ LRT đi thẳng từ TPHCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, kỳ vọng góp ...

Đông Quân

Đông Quân

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục