“Ém” thông tin, THACO bị phạt 85 triệu đồng |
Theo đó, THACO bị phạt 85 triệu đồng do không công bố thông tin định kỳ với Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) về Báo cáo tài chính năm 2020 và năm 2021, Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020 và năm 2021, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2020 và năm 2021.
Ngoài ra, tập đoàn này cũng công bố thông tin không đúng thời hạn về Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên của năm 2021 và 2022; tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên của năm 2021 và 2022; báo cáo tài chính bán niên năm 2021 và 2022.
Năm 2022, THACO lần đầu tiên công bố báo cáo tài chính trở lại kể từ khi hủy tư cách đại chúng vào tháng 5/2021. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt 7.420 tỷ đồng. Con số này cao hơn 40% so với năm 2021, đưa “ông trùm” ngành ô tô trở lại cột mốc lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng sau 5 năm trồi sụt.
Nhờ kết quả đó, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của doanh nghiệp được cải thiện 4 điểm %, từ 11,3% lên 15,3%.
Những năm gần đây, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương liên tục mở rộng về quy mô. Tổng tài sản của THACO năm 2022 đã lập đỉnh mới, đạt mốc 153.000 tỷ đồng, tương đương với Vinfast hay Masan và chỉ thấp hơn một chút so với Sovico Group (165.000 tỷ đồng) hay Hòa Phát (170.000 tỷ đồng).
Quy mô tài sản và lợi nhuận của THACO thời gian gần đây |
Tại ngày 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của THACO đạt 48.445 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ đồng sau chỉ một năm. Trong khi đó, tổng nợ phải trả là khoảng hơn 104.000 tỷ đồng. Như vậy, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) là 2,16 lần, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Theo bản báo cáo, riêng dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của THACO là 0,17 lần, đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp này còn khoảng 8.200 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.
Theo dữ liệu từ HNX, công ty mẹ THACO đang lưu hành 3 lô trái phiếu tổng trị giá 6.200 tỷ đồng, lần lượt đáo hạn vào các tháng 12/2024, 12/2025 và tháng 9/2026.
Ngoài ra, công ty con là Công ty Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) cũng có 1 lô trái phiếu riêng lẻ 2.400 tỷ đồng được phát hành vào tháng 10/2021 và sẽ đáo hạn vào tháng 10/2026.
Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, năm 2023 sẽ là năm đầu tiên THACO bước vào giai đoạn phát triển mới với 6 tập đoàn thành viên thuộc 6 lĩnh vực kinh doanh gồm: ô tô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp; logistics; đầu tư và xây dựng; thương mại và dịch vụ có tính bổ trợ, tích hợp cao. Tập đoàn này tham vọng doanh thu năm 2023 đạt hơn 20,000 tỷ đồng (tăng 75% so với 2022) và xuất khẩu đạt gấp đôi so với 2022.
Theo tìm hiểu, Jardine Cycle & Carriage (JC&C) - bộ phận kinh doanh xe hơi trực thuộc Jardine Matheson tại khu vực Đông Nam Á, hiện đang nắm 26,6% vốn điều lệ tại THACO, vừa ra báo cáo quản lý tạm thời quý I/2023, hé lộ một số chỉ tiêu kinh doanh của tập đoàn này. Báo cáo của JC&C không tiết lộ rõ con số cụ thể nhưng nhấn mạnh, doanh số và lợi nhuận quý I/2023 của THACO đã có sự sụt giảm trên nền cao ở quý I/2022.
Nguyên nhân là do trong quý cùng kỳ năm ngoái, tập đoàn này được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí đăng ký trước bạ. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm nay, THACO phải đối mặt với nhiều khó khăn ở thị trường xe trong nước bởi tình xu hướng thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng, đồng thời phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ các đối thủ.
THACO muốn đầu tư KCN cơ khí hỗ trợ hơn 1 tỷ USD tại Bình Dương Dự án khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD sẽ được Công ty CP Tập đoàn ... |
Diễn biến mới tại dự án bauxite 50.000 tỷ của THACO UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) nghiên cứu, khảo sát ... |
THACO lãi đậm, tài sản cán mốc 153.000 tỷ đồng Sau khi hủy tư cách công ty đại chúng vào tháng 5/2021, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có bản công bố ... |
Hà Lê
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|