Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn từ lâu đã được xác định là một trong những điểm trọng yếu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Được thiên nhiên ưu đãi với vị trí địa lý thuận lợi, khu vực này đã và đang nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền nhằm phát huy tiềm năng phát triển kinh tế gắn liền với đặc thù địa phương. Tuy nhiên, dù có nhiều lợi thế tự nhiên, cơ chế chính sách thu hút đầu tư vẫn chưa thể khai thác hết sức mạnh tiềm ẩn của vùng đất này.
Hiệu suất thông quan tại cửa khẩu Hoành Mô hiện giảm 60-70% lưu lượng hàng hóa so với thời điểm trước |
Trong bối cảnh đó, cử tri và các doanh nghiệp đã kiến nghị tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các cơ chế, chính sách hiện hành, tận dụng tiềm năng chưa được khai phá để thúc đẩy đầu tư vào khu vực Khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn. Đây không chỉ là bước đi cần thiết để phát triển kinh tế mà còn là điều kiện để khu vực này trở thành "điểm sáng" trong thu hút đầu tư.
Nhìn vào thực tế, huyện Bình Liêu đã nỗ lực tập trung vào đầu tư hạ tầng tại cửa khẩu. Điều này không chỉ tạo ra sức hút lớn với các nhà đầu tư mà còn là đòn bẩy thúc đẩy sự liên kết vùng, mở rộng cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu. Mỗi năm, cửa khẩu Hoành Mô chào đón hơn 60 doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trung bình đạt khoảng 80 triệu USD. Con số này không chỉ đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách mà còn mở ra cơ hội việc làm và phát triển dịch vụ cho người dân địa phương.
Thế nhưng, bức tranh tươi sáng này không phải không có vết gợn. Hiệu suất thông quan sụt giảm tới 60-70% chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, khiến cho nhiều doanh nghiệp phải chật vật để duy trì hoạt động.
Không chỉ dừng lại ở vấn đề lưu lượng hàng hóa, hệ thống hạ tầng tại cửa khẩu cũng đang gặp nhiều thách thức. Hiện tại, khu vực cửa khẩu chỉ có một tuyến đường duy nhất kết nối với các điểm xuất hàng và hệ thống logistics nội địa, với địa hình hiểm trở, nhiều dốc đứng và khúc cua nguy hiểm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn cản trở hoạt động vận chuyển của các phương tiện siêu trường, siêu trọng.
Tuyến đường trung tâm xã Hoành Mô (huyện Bình Liêu) được thảm nhựa, giúp việc giao thông thuận tiện. |
Ông Nguyễn Văn Được, Phó Ban quản lý Cửa khẩu Hoành Mô, đã thẳng thắn chỉ ra rằng, hạ tầng của cửa khẩu hiện nay chưa thể đáp ứng đủ yêu cầu. "Bến bãi tại cửa khẩu rất nhỏ hẹp, dịch vụ hỗ trợ lại không phong phú. Chúng tôi đã đề xuất mở rộng quy hoạch cửa khẩu từ 27ha lên 50ha, kết hợp với khu dịch vụ logistics, hy vọng có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp," ông Được cho biết.
Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng với những giải pháp mà chính quyền tỉnh và huyện Bình Liêu đang triển khai, cửa khẩu Hoành Mô vẫn mang trong mình những tiềm năng phát triển to lớn. Khi các vấn đề về cơ chế, hạ tầng và dịch vụ được giải quyết triệt để, KKT Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội của toàn khu vực.
Tăng trưởng tín dụng và chính sách tiền tệ: Thủ tướng chỉ đạo giải pháp phát triển kinh tế Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị với các ngân hàng thương mại cổ phần, thảo luận về chính sách tiền tệ, tăng ... |
Giảm lãi suất - Động lực phát triển bền vững cho nền kinh tế Việc giảm lãi suất huy động có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn của ngân hàng, nhưng đây là một bước đi quan ... |
Phạm Hường
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|