Quảng Bình: Nhiều khó khăn cho ngành du lịch trước mùa cao điểm

(Banker.vn) Chuẩn bị bước vào đợt cao điểm của du lịch, tuy nhiên hiện tại ngành du lịch Quảng Bình còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế dẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao.
Ngày hội khởi nghiệp: Định hướng con đường lập nghiệp trong tương lai Hội thi cá trắm sông Son hứa hẹn thu hút du khách

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, từ đầu năm 2023, đơn vị đã đưa thêm các sản phẩm du lịch mới phục vụ khách du lịch. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của các sản phẩm du lịch hiện có để đáp ứng nhu cầu và xu hướng du lịch trong tình hình mới; nghiên cứu, xây dựng kế hoach, đề án phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, trong đó tập trung các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng và các sản phẩm du lịch cho khách quốc tế.

Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn, bất cập trong hoạt động du lịch trên địa bàn. Theo đó, hiện nay doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch gặp nhiều khó khăn. Lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng lớn cả về số lượng và chất lượng do chuyển đổi việc làm trong thời gian các hoạt động du lịch bị ngưng trệ.

Cơ sở vật chất về lưu trú hiện toàn tỉnh có 531 cơ sở lưu trú du lịch với 8.475 phòng, hơn 16.000 giường. Trong đó, cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở lên có 1.744 phòng chiếm 20,6%. Gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong đó 08 nhà hàng và 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. 32 đơn vị lữ hành, trong đó có 19 đơn vị lữ hành quốc tế, 13 đơn vị lữ hành nội địa.

Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, phương tiện vận chuyển khách du lịch, khu, điểm tham quan du lịch xuống cấp; chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gián đoạn... Việc thay đổi các quy định về PCCC của pháp luật cũng gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch. Cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở lên đang thiếu, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch dẫn đến khách không đặt được phòng nghỉ hoặc đặt phòng với giá cao. Vì vậy, nhiều du khách phải lựa chọn điểm đến khác.

Quảng Bình: Nhiều khó khăn cho ngành du lịch trước mùa cao điểm
Thác Dương Cầm- một địa điểm du lịch thu hút du khách khi đến Quảng Bình

Số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt chuẩn phục vụ khách du lịch chưa nhiều. Công tác hướng dẫn, phục vụ, vệ sinh môi trường tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch chưa tốt. Tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch, bán hàng rong vẫn còn xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Quý- Giám đốc Sở Du lịch còn nêu ra một số nguyên nhân nữa như, thị hiếu và nhu cầu của khách du lịch có sự thay đổi lớn sau dịch Covid-19, đặt ra yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và chuyển đổi phương thức marketing, quảng cáo và kinh phí đầu tư vào công tác chuyển đổi số.

Ngoài ra các yếu tố, loại hình sản phẩm du lịch Quảng Bình chưa đa dạng, phong phú; chưa có các khu vui chơi giải trí, khu mua sắm lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách, chưa có nhiều sản phẩm du lịch thích ứng thời tiết, sản phẩm du lịch mùa Đông - Xuân, lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Bình còn khiêm tốn, chưa thu hút mạnh mẽ thị trường khách du lịch miền Nam... Thiếu tính kết nối trong các hoạt động du lịch, liên kết chuỗi cung ứng giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, đa số các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch hiện tại có quy mô vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh chưa cao.

Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Bình, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục các chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách; mỗi huyện, thị xã, thành phố vận động các doanh nghiệp xây dựng mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc trưng, một điểm du lịch được công nhận.

Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch, liên kết hợp tác và duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách trong nước và quốc tế bằng nhiều hình thức nổi bật, đặc sắc, nội dung phong phú, chuyên biệt và phù hợp với xu hướng mới.

Thành Long

Theo: Báo Công Thương