Phú Yên: Thông hầm Chí Thạnh, nối lại đường sắt Bắc - Nam

(Banker.vn) Sau 10 ngày xảy ra sự cố sạt lở, hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên) được thông, giúp tuyến đường sắt Bắc - Nam trở lại hoạt động bình thường.
Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn Cấm ô tô qua đèo Thị để sửa hầm đường sắt Chí Thạnh Phú Yên: Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, ô tô di chuyển qua đèo Thị như thế nào? Chưa xác định thời gian thông hầm đường sắt Chí Thạnh

Chiều 31/5, tàu HSE9 chở khách từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh vào khoảng 14h30, đánh dấu thông hầm sau 10 ngày xảy ra sự cố sạt lở.

Trước đó, sáng 21/5, hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) xảy ra sạt lở ở Km1168+722, ước tính 30 m3 đất đá đổ xuống đường ray, vị trí nằm ngay dưới đường tỉnh lộ 641, đoạn qua đèo Thị.

Tỉnh Phú Yên đã cấm ô tô, xe cơ giới để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác thi công khắc phục sụt lở trong hầm và tuyến đường bộ phía trên.

Phú Yên: Thông hầm Chí Thạnh, nối lại đường sắt Bắc - Nam
Các đơn vị thi công khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh. Ảnh: VNR

Hầm đường sắt Chí Thạnh (hầm 17, Km 1168+555 - 1168+880), khu gian La Hai - Chí Thạnh đang được Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư thực hiện sửa chữa, nâng cấp.

Hầm thuộc gói thầu số 11A, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Trong lúc hầm đang phong tỏa, thi công cải tạo thì bất ngờ đất đá trên trần hầm sạt xuống, không có đoàn tàu nào đi qua lúc xảy ra sự cố.

Qua trình khắc phục sự cố, hầm tiếp tục xảy ra sạt lở, ước tính tổng khối lượng đất đá đổ xuống đường ray là hơn 400 m3 khiến công tác sửa chữa hầm gặp nhiều khó khăn.

Đến trưa 31/5, ngành đường sắt thông hầm kỹ thuật, sau khi cho thử tải bằng tàu hàng tải trọng 939 tấn với 23 toa kéo di chuyển an toàn qua hầm.

Tàu công trình thông hầm kỹ thuật, thử tải qua hầm. Ảnh: Minh Toàn
Tàu công trình thông hầm kỹ thuật, thử tải qua hầm. Ảnh: Minh Toàn

Sau tàu khách HSE9, các chuyến tàu SE21, SE8 di chuyển Bắc - Nam (ngược lại) cũng sẽ qua hầm Chí Thạnh trong ngày, di chuyển với vận tốc tối đa 5 km/h.

Trong 10 ngày này, ngành đường sắt cũng đã chuyển tải hơn 36 nghìn khách trên 129 chuyến tàu, bằng ô tô qua lại 2 ga La Hai, ga Tuy Hòa (Phú Yên).

Trước đó, ngày 12/4, khoảng 180 m3 sạt lở từ trần hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) xuống đường ray khiến đường sắt Bắc - Nam phải tạm dừng khai thác để sửa chữa trong 10 ngày. Có 30.100 hành khách được chuyển tải bằng ô tô qua lại giữa ga Giã (Khánh Hòa) và ga Tuy Hòa (Phú Yên), khoảng 11.700 vé bị hành khách trả lại do sự cố, gây thiệt hại cho ngành đường sắt hơn 50 tỷ đồng.

Đức Thảo

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục